Tiếng Việt | English

23/04/2018 - 10:27

Đặc sắc nghệ thuật trưng bày sách

Với đôi tay khéo léo, chăm chỉ và trí tưởng tượng phong phú, những thủ thư, nhân viên tại Thư viện tỉnh, Nhà sách Trung Tâm, Nhà sách Fahasa Long An tổ chức sắp xếp, trưng bày sách nghệ thuật với nhiều mô hình độc đáo: Cột mốc Hoàng sa, Trường sa; Hồ Gươm; Quốc Tự Giám;...

Tác phẩm Hồ Gươm

Tác phẩm Hồ Gươm

Gắn liền với tình yêu quê hương, đất nước

Phó Giám đốc Thư viện tỉnh - Lê Việt Hùng chia sẻ: “Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm 2018, với chủ đề “Sách với gia đình”, Thư viện tỉnh tổ chức trưng bày, xếp sách nghệ thuật từ ngày 19 đến 23/4/2018. Trong đó, điểm nhấn là tuyên truyền về Ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018), biển, đảo Hoàng Sa, Trường Sa, các di tích lịch sử,... Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho các thế hệ hôm nay, đồng thời khơi gợi khả năng sáng tạo cho các thủ thư”.

Trong những ngày này, đến Thư viện tỉnh, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo được xếp từ sách như Hồ Gươm, cột mốc Hoàng Sa, xe tăng,... Để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo này, những thủ thư tại Thư viện tỉnh không chỉ có đôi tay khéo léo, sự cần mẫn, làm việc liên tục nhiều giờ mà còn có trí tưởng tượng phong phú. Theo Trưởng phòng Công tác bạn đọc Thư viện tỉnh - Lê Thị Ngọc Lệ, để hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật, các nhân viên ở đây phải lên ý tưởng; sau đó chọn những loại sách có cùng màu sắc, kích cỡ, hình dáng và tiến hành xếp. Bình quân một tác phẩm nghệ thuật từ lúc lên ý tưởng đến hoàn thành phải mất ít nhất 10 ngày.

Bằng những quyển sách tưởng chừng như vô tri, nhưng với đôi tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú, các thủ thư “thổi” hồn vào sách, góp phần thu hút độc giả, nhất là làm cho Ngày Sách Việt Nam trở nên sôi nổi. Em Nguyễn Như An (học sinh lớp 10, Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Tân An) bộc bạch: “Năm 2017, em đến Thư viện tỉnh tham gia Ngày Sách Việt Nam và được tham quan các mô hình xếp sách nghệ thuật như Lăng Bác, Đền thờ Nguyễn Trung Trực,... Năm nay, em cũng rủ nhiều bạn đến tham quan, hầu hết các bạn rất hào hứng với những mô hình xếp sách nghệ thuật. Ngoài ra, qua tham quan các mô hình này, em và các bạn được biết thêm nhiều khu di tích lịch sử của đất nước”.

Tạo không gian thoáng mát, gần gũi

Chỉ vỏn vẹn hơn 100m2 nhưng không gian trưng bày sách tại Nhà sách Fahasa Long An gây ấn tượng mạnh cho những ai lần đầu đặt chân đến đây. Anh Huỳnh Công Minh (ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) cho biết: “Mặc dù diện tích nhỏ nhưng Nhà sách Fahasa Long An trưng bày được rất nhiều loại sách. Cách trưng bày ở đây rất độc đáo và nghệ thuật. Điển hình như trên các kệ sách đều được trang trí những chiếc bình cao và cắm một vài bông hoa, hay được xếp theo từng màu giống cầu vồng, nhất là ánh sáng trên các kệ sách, ngoài được bố trí những bóng đèn lớn còn xen kẽ những bóng đèn nhỏ ở trên hoặc phía dưới, tạo nên độ hấp dẫn cho các quyển sách và sự hứng thú cho khách hàng”.

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm 2018, với chủ đề “Sách với gia đình”, Nhà sách Fahasa Long An còn tổ chức xếp sách hình chữ “Ngày Sách Việt Nam”, đồng thời giới thiệu nhiều loại sách liên quan đến gia đình. Đại diện Nhà sách Fahasa Long An - Dương Phú Định nói: “Ngoài việc xếp sách nghệ thuật có chữ “Ngày Sách Việt Nam” tại cổng vào, nhà sách còn cho nhân viên xếp sách theo hình chậu hoa ở mỗi kệ sách. Đồng thời, nhà sách còn treo băng rôn tuyên truyền, tôn vinh các giá trị của sách đối với cuộc sống”.

Bình quân một tác phẩm nghệ thuật được xếp từ sách được hoàn thành phải mất ít nhất 10 ngày

Bình quân một tác phẩm nghệ thuật được xếp từ sách được hoàn thành phải mất ít nhất 10 ngày

Không tạo nên những tác phẩm nghệ thuật hoành tráng như Thư viện tỉnh, Nhà sách Trung Tâm lại chọn trang trí, xếp sách một cách đơn giản cùng những vật dụng trang trí rất dễ thương trên các kệ sách như thú nhồi bông, chậu hoa,... Đại diện Nhà sách Trung Tâm - Lâm Quốc Hiệu cho biết: “Phương châm trang trí, xếp sách của nhà sách là tạo không gian thoáng mát, gần gũi nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm được những quyển sách mình yêu thích. Còn những loại sách mới, nhà sách có những trụ để giới thiệu và tóm tắt nội dung sách. Hiện nay, nhà sách có rất nhiều loại sách, mỗi loại đều có bảng chỉ dẫn rõ ràng, đơn giản. Khi đến đây, khách hàng không chỉ mua sách mà còn có chỗ ngồi đọc sách thoải mái”.

Việc sắp xếp, trưng bày sách nghệ thuật không chỉ tạo ra những tác phẩm độc đáo, khơi gợi tinh thần sáng tạo mà còn tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa đọc cho nhiều đối tượng./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích