Tiếng Việt | English

30/11/2016 - 13:32

Đại bác vang rền tưởng niệm lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Cuba đã tổ chức đại lễ tưởng niệm lãnh tụ cách mạng Fidel Castro vào đêm 29/11 (giờ Cuba) với tiếng đại bác vang rền và những diễn văn xúc động.

Người dân Cuba tưởng niệm Fidel Castro
Chủ tịch Cuba Raul Castro mặc quân phục và chủ trì buổi tưởng niệm người đồng chí, người anh trai của mình.
Ông Fidel Castro lên nắm quyền vào năm 1959 và đã xây dựng hòn đảo Caribbe này thành một pháo đài chống chủ nghĩa đế quốc. Cuba từ đó cũng trở thành một trọng điểm trong Chiến tranh Lạnh giữa Liên Xô và Mỹ. Vị lãnh tụ từ trần vào ngày 25/11 ở tuổi 90.

Các Tổng thống Nicholas Maduro (Venezuela), Evo Morales (Bolivia), Robert Mugabe (Zimbabwe), và Jacob Zuma (Nam Phi) đã trực tiếp đến tiễn biệt Fidel Castro.

Tổng thống Bolivia Evo Morales phát biểu: “Cuba đang trải qua thời khắc hết sức đặc biệt. Tôi có mặt tại đây trong giờ khắc đau thương trước sự ra đi của người anh, người bạn của tôi”.

Các lãnh đạo châu Phi có mặt tại lễ tưởng niệm gồm có ông Robert Mugabe – đương kim Tổng thống của Zimbabwe.

Ông Mugabe phát biểu với các phóng viên khi tới La Habana: “Fidel không chỉ là lãnh tụ của chúng tôi. Ông ấy là lãnh đạo của chúng tôi, lãnh đạo của tất cả các nhà cách mạng. Chúng tôi theo ông, lắng nghe ông và cố gắng học tập ông. Vĩnh biệt người anh em thân yêu. Vĩnh biệt nhà cách mạng.”

Đại diện của Mỹ dự tưởng niệm Fidel là Đại sứ Mỹ tại La Habana và trợ lý Tổng thống Obama, Ben Rhodes.

Tại lễ tưởng niệm, các băng rôn ghi: “Đảng Cộng sản Cuba là người kế thừa chính đáng duy nhất các di sản và ảnh hưởng của Tổng tư lệnh Cách mạng Cuba, Đồng chí Fidel Castro”.

Ở thủ đô La Habana và trên khắp đảo quốc Cuba, người dân xúc động ký vào các sổ tang.

Trong số hàng chục ngàn người Cuba có mặt tại lễ tưởng niệm có vận động viên Ana Fidelia Quirot, người 2 lần vô địch thế giới cự ly chạy 800m.

Quirot kể lại với phóng viên việc ông Fidel Castro tới thăm cô trong thời gian cô phục hồi sau tai nạn thập tử nhất sinh./. 

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo AFP, AP, Guardian

Chia sẻ bài viết