Tiếng Việt | English

24/08/2015 - 13:47

Đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về luật hình sự, dân sự

Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về một số dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 khai mạc sáng nay (24/8).

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trọng tâm của phiên họp này là tiếp tục thảo luận, hoàn thiện nhiều bộ luật liên quan lĩnh vực tư pháp. Việc thông qua các dự án luật này tại kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng của công dân; góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

“Khi hoàn thiện pháp luật về tư pháp, cùng mảng pháp luật về tổ chức bộ máy, thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN đã được thông qua, có thể nói Quốc hội đã sửa đổi, ban hành hệ thống pháp luật cần thiết triển khai Hiến pháp 2013”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, thời gian tới, nhóm pháp luật liên quan đến dân chủ xã hội cũng sẽ được sửa đổi, ban hành như Luật Báo chí, Luật Tiếp cận thông tin, Luật về hội, Luật Biểu tình.... để hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm cho Quốc hội khoá 14 nền tảng cơ sở chính trị, pháp lý vững chắc để triển khai Hiến pháp mới.

Trong 3 ngày diễn ra Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến vào Luật Giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân vì đây là chức năng rất thiết thực, quan trọng nhưng vừa qua đánh giá chất lượng chưa cao, vẫn còn hình thức.

Nhấn mạnh Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đang lấy ý kiến của nhân dân, liên quan đến quyền con người, bảo vệ công lý, bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói: “Chúng ta sẽ xử sự thế nào, quy định thế nào để xét xử cho tốt. Mọi tội hình sự đều phải quy định vào luật này vì liên quan quyền thiêng liêng của con người: Tha hay bắt, sống hay chết... Không được bỏ lọt tội phạm, không được buông lỏng quản lý nhưng phải cân nhắc thận trọng để đảm bảo quyền con người, quyền công dân”.

Về Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), phải quy định để đảm bảo chặt chẽ toàn bộ quy trình từ tạm giam, tạm giữ đến truy tố, xét xử. Xét xử phải theo nguyên tắc công khai, tranh tụng. Quyền của luật sư, người tự bào chữa phải được tôn trọng. Quyền tư pháp giao cho toà án và quyết định cuối cùng là của toà án, nhân danh nước CHXCN Việt Nam.

Theo dự kiến chương trình, Hội nghị đại biểu chuyên trách sẽ thảo luận về một số vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau của dự án Bộ luật dân sự (sửa đổi); Thảo luận về một số vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Thảo luận về một số vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau của dự án Bộ luật tố tụng dân sự (sửa đổi); Thảo luận về một số vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau của dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi); Thảo luận về một số vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau của dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi).
Dự kiến Hội nghị diễn ra đến ngày 26/8./

Ngọc Thành/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết