Tiếng Việt | English

21/07/2015 - 09:23

Đại gia lừa 800 tỷ rồi bỏ trốn, hàng chục cán bộ ngân hàng hầu tòa

Liên quan đến việc đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Sóc Trăng, lãnh đạo và cán bộ của 5 ngân hàng bị đưa ra xét xử.

Ngày 20/7, TAND tỉnh Sóc Trăng mở phiên xử 27 bị cáo liên quan đến sai phạm của Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam (Công ty thủy sản Phương Nam, Sóc Trăng). Trong đó, bị cáo Lâm Minh Mẫn (nguyên kế toán), Trịnh Hồng Phượng (35 tuổi, nguyên phó giám đốc công ty Phương Nam) bị cáo buộc tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 25 người còn lại nguyên là cán bộ một số ngân hàng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nhiều bị cáo được tại ngoại trước phiên xử. Ảnh: Phúc Hưng.

Theo cáo trạng, Công ty Phương Nam do ông Lâm Ngọc Khuân thành lập năm 1998. Thời gian 2008-2012 kinh doanh liên tiếp thua lỗ nhưng để kéo dài hoạt động cũng như có tiền sử dụng mục đích cá nhân, ông Khuân chỉ đạo con gái Lâm Ngọc Hân và Lâm Minh Mẫn lập 19 bản báo cáo tài chính khống, thể hiện kết quả kinh doanh hàng năm đều có lãi để vay cả nghìn tỷ đồng của các ngân hàng.

Trong các báo cáo tài chính khống ông Khuân ký 13 bản, Hân ký 4 bản và phó giám đốc Hồng được ủy quyền của ông Huân ký 2 bản. Với vai trò là kế toán trưởng, Mẫn ký toàn bộ số báo cáo tài chính khống này.

Ngoài ra, các bị cáo còn nâng khống số lượng, trị giá hàng hóa là tôm đông lạnh từ 123 tỷ đồng lên hơn 747 tỷ gửi các ngân hàng để thế chấp nhiều ngân hàng vay vốn...

Trong vụ án này, ông Khuân bị cáo buộc sử dụng vốn sai mục đích và chiếm đoạt trên 52 tỷ đồng. Lâm Minh Mẫn đã giúp cho ông Khuân lừa các ngân hàng hơn 471 tỷ đồng, Trịnh Thị Hồng giúp chiếm đoạt trên 258 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thế Thắng (nguyên giám đốc VDBank) tại tòa. Ảnh: Phúc Hưng.

Đối với nhóm cán bộ ngân hàng, bị cáo Nguyễn Thế Thắng và Nguyễn Văn Xem (nguyên giám đốc và phó giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam - VDBank chi nhánh Sóc Trăng) được xác định gây thiệt hại lớn nhất với số tiền hơn 343 tỷ đồng.

Gần 2 năm trước, ông Khuân cùng một số thành viên trong gia đình bỏ trốn ra nước ngoài khi dư nợ tại các ngân hàng lên tới hơn 1.700 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các tài sản thế chấp, đại gia thủy sản được xác định còn chiếm đoạt của các ngân hàng 785 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đang truy nã ông Khuân và con gái.

Đây là một trong 10 "đại án" được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo xử lý.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 11 ngày./.

Theo Phúc Hưng/VnExpress/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết