Tiếng Việt | English

03/04/2020 - 20:55

Đại hội đồng LHQ lần đầu thông qua nghị quyết về chống COVID-19

Đại hội đồng Liên hợp quốc nêu rõ để dập tắt đại dịch đòi hỏi phải có "phản ứng toàn cầu" dựa trên sự đoàn kết, nhất trí và đổi mới phương thức hợp tác đa phương.

Toàn cảnh một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)
Toàn cảnh một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 2/4 đã thông qua nghị quyết về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để đánh bại dịch bệnh nguy hiểm này.

Đây là lần đầu tiên Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về đại dịch COVID-19.

Nghị quyết 74/270 nêu rõ Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên đặc biệt quan ngại về mối đe dọa đối với sức khỏe, sự an toàn và sự thịnh vượng của con người, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng trên toàn cầu.

Nghị quyết nhấn mạnh Đại hội đồng Liên hợp quốc hiểu rõ những tác động "chưa từng có" của đại dịch, trong đó bao gồm sự gián đoạn nghiêm trọng đối với xã hội và nền kinh tế, cũng như tới du lịch và thương mại toàn cầu và cả tác động tàn phá đối với sinh kế của người dân.

Đại hội đồng Liên hợp quốc nêu rõ để dập tắt đại dịch đòi hỏi phải có "phản ứng toàn cầu" dựa trên sự đoàn kết, nhất trí và đổi mới phương thức hợp tác đa phương.

Nghị quyết kêu gọi "tăng cường hợp tác quốc tế để ngăn chặn, giảm thiểu và đánh bại đại dịch, bao gồm trao đổi thông tin, kiến thức khoa học và những bài học thực tiễn tốt nhất và bằng cách áp dụng các hướng dẫn liên quan do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị."

Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi hệ thống Liên hợp quốc, dưới sự lãnh đạo của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, hợp tác với tất cả các chủ thể có liên quan để tạo thành sự phối hợp ứng phó trên toàn cầu trước đại dịch, cũng như những tác động bất lợi mà COVID-19 mang lại cho kinh tế-xã hội thế giới.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, đến nay, đại dịch COVID-19 đã lây lan ra 204 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, làm hơn 1.021.000 người mắc bệnh và hơn 53.000 người tử vong./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết