Tiếng Việt | English

15/05/2018 - 09:39

Đại hội thể dục - thể thao tỉnh: Nơi hội tụ những gương mặt thể thao tiêu biểu ở các địa phương

Đại hội thể dục - thể thao (TDTT) tỉnh Long An được tổ chức theo định kỳ 4 năm 1 lần. Đây là sân chơi để các vận động viên (VĐV) thi đấu, tranh tài, thúc đẩy thể thao phong trào trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Qua đó, còn là dịp để các huấn luyện viên tìm kiếm, phát hiện những tài năng thể thao.

Hơn 2.200 vận động viên tham gia thi đấu

Chiều tối ngày hôm nay, 15/5/2018, Đại hội TDTT lần thứ VIII-2018 được tổ chức khai mạc tại Sân vận động Long An, truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Những ngày qua, công tác tập dượt cho lễ diễu hành trong lễ khai mạc được tiến hành nghiêm túc.

Bóng đá là môn được nhiều người quan tâm tại Đại hội Thể dục - thể thao lần này

Bóng đá là môn được nhiều người quan tâm tại Đại hội Thể dục - thể thao lần này. Ảnh Võ Huy

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, sau khi đại hội TDTT ở cấp xã, huyện thành công tốt đẹp, từ đầu năm 2018 đến nay, các môn thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII được tiến hành thi đấu. Đại hội có 2.255 VĐV đến từ 16 đơn vị (15 huyện, thị xã, thành phố và đơn vị Công an tỉnh) tham gia thi đấu. Có 17 môn thi đấu, gồm: Thể dục dưỡng sinh, Taekwondo, cờ tướng, Vovinam, bóng chuyền, bóng đá, cờ vua, kéo co, quần vợt, võ cổ truyền, đá cầu, cầu lông, bóng bàn, bơi lội, đẩy gậy, việt dã, điền kinh.

Theo Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) - Trần Minh Đức, tham gia thi đấu đều là những VĐV tiêu biểu được các địa phương, đơn vị tuyển chọn từ đại hội TDTT ở cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, huyện.

Thời gian qua, công tác tổ chức, thi đấu đều được Ban Tổ chức thực hiện tốt. Đến nay, có 12 môn đã tổ chức thi đấu, trong đó, 11 môn có kết quả xếp hạng (5 môn chưa thi đấu: Bơi lội, việt dã, đá cầu, điền kinh, võ Taekwondo). Chất lượng chuyên môn của các môn đã thi đấu tại đại hội khá cao, diễn ra sôi nổi, thu hút sự quan tâm chú ý của các cơ quan, tổ chức, người dân đến cổ vũ.

Tranh tài ở môn bóng chuyền

Tranh tài ở môn bóng chuyền

Hiện nay, TP.Tân An đang tạm thời đứng đầu bảng xếp hạng với thành tích 30 huy chương vàng (HCV), 15 huy chương bạc (HCB) và 10 huy chương đồng (HCĐ); Cần Giuộc xếp thứ 2 với 17 HCV, 11 HCB, 17 HCĐ; Bến Lức xếp thứ 3 với 15 HCV, 10 HCB, 8 HCĐ và Cần Đước xếp thứ 4 với 11 HCV, 13 HCB, 13 HCĐ.

“Kết quả tạm thời trên bảng xếp hạng hiện tại phản ánh khá rõ thực lực phong trào TDTT ở các địa phương này. Đây đều là những địa phương khá mạnh về công tác xã hội hóa TDTT, có cơ sở vật chất tập luyện TDTT tốt hơn” - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) - Phạm Văn Chương đánh giá.

Nơi tìm kiếm, phát hiện tài năng thể thao

Hiện nay, TDTT phong trào, quần chúng đang phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, xã, huyện, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đều tổ chức được nhiều giải thi đấu TDTT. Trong đó có những đơn vị xây dựng được những giải đấu thường niên tổ chức nhiều năm liền, có chất lượng chuyên môn cao. Đặc biệt, Hội khỏe Phù Đổng và Đại hội TDTT tỉnh luôn có số lượng VĐV tham gia thi đấu đông đảo nhất. Từ những sân chơi này, góp phần rất lớn thúc đẩy TDTT phong trào trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Theo thống kê, ở tỉnh hiện có trên 33% người dân tập luyện TDTT thường xuyên và trên 25% hộ gia đình tập luyện TDTT.

Thi đấu võ thuật luôn tạo sự gay cấn, hồi hộp

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) -  Phạm Văn Chương, từ những giải đấu phong trào mà địa phương, tỉnh tổ chức những năm gần đây đã phát hiện được những tài năng thể thao để đưa đi đào tạo thi đấu thể thao thành tích cao. Tiêu biểu như VĐV Trần Tấn Triệu, Huỳnh Mẫn Đạt (bơi lội), Nguyễn Hoài Văn (ném lao),... Những VĐV này, không chỉ là thành viên đội tuyển của tỉnh mà hiện còn là thành viên của đội tuyển quốc gia, gặt hái nhiều thành tích thi đấu nổi bật.

VĐV bơi lội Trần Tấn Triệu (SN 1998), ngụ ấp Thanh Bình 2, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành - thành viên Đội tuyển Bơi lội Quốc gia, cho biết: “Năm 2007, em tham gia một số giải bơi tại địa phương. Từ đây, các huấn luyện viên phát hiện em có năng khiếu bơi lội nên đưa lên đội năng khiếu của tỉnh tập luyện. Sau đó, em được gọi vào đội tuyển của tỉnh, tham gia nhiều giải và đạt những thành tích cao. Năm 2012, em tiếp tục được gọi vào đội tuyển quốc gia”. Hiện nay, Triệu là một trong những gương mặt thể thao tiêu biểu của tỉnh Long An. Thời gian qua, Triệu gặt hái nhiều thành tích nổi bật cấp quốc gia và quốc tế. Năm 2017, Triệu giành 2 HCV, 5 HCB và 3 HCĐ tại giải vô địch bơi, lặn bể 25m; 1 HCB ở nội dung bơi tiếp sức (4x200m) tại SEA Games 29; 4 HCB, 5 HCĐ tại Giải vô địch Bơi, lặn quốc gia.

Từ những giải đấu trong tỉnh đã phát hiện những vận động viên nổi bật ở môn bơi lội để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng. Môn bơi lội, nhiều năm qua là thế mạnh của Long An khi tham gia các giải đấu khu vực và quốc gia

Từ những giải đấu trong tỉnh đã phát hiện những vận động viên nổi bật ở môn bơi lội để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng. Môn bơi lội, nhiều năm qua là thế mạnh của Long An khi tham gia các giải đấu khu vực và quốc gia

“Tại Đại hội TDTT tỉnh lần này, các trận thi đấu luôn có các huấn luyện viên theo dõi rất sát. Bước đầu nhận thấy có những VĐV để lại ấn tượng chuyên môn tốt. Chúng tôi đang kỳ vọng vào 5 môn thi đấu còn lại sẽ phát hiện thêm những VĐV nổi bật, triển vọng, nhất là môn bơi lội - nhiều năm qua luôn là thế mạnh của tỉnh. Đại hội TDTT tỉnh là nơi hội tụ của những gương mặt VĐV tiêu biểu ở các địa phương. Đây chính là dịp để tỉnh tìm kiếm, phát hiện thêm những tài năng thể thao, qua đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng” - ông Phạm Văn Chương cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết