Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 15:49

Đại lễ cầu siêu tri ân Anh hùng liệt sỹ tại thành cổ Quảng Trị

Bảo vệ thành cổ Quảng Trị, hàng ngàn chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, vĩnh viễn nằm lại nơi đây

Sáng 23/7, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt thành cổ Quảng Trị, Hội Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong Chiến dịch bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972

Thắp hương tưởng nhớ đồng đội, tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại thàng cổ Quảng Trị.

Thành cổ Quảng Trị, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị trong 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972 được ví như một túi bom. Trung bình mỗi ngày, địch huy động 150-170 lượt máy bay phản lực, 70-90 lượt máy bay B52 ném bom huỷ diệt. Thị xã nhỏ bé này phải hứng chịu 328.000 tấn bom đạn, tương đương với sức công phá của 7 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Nhật Bản năm 1945.

Bảo vệ thành cổ Quảng Trị, hàng ngàn chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, vĩnh viễn nằm lại nơi đây. Máu xương của các anh hoà vào lòng đất bất tử với thời gian. Cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị trở thành biểu tượng ý chí “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, là đỉnh cao của sự dâng hiến, là mốc son sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Đại lễ cầu siêu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ tại thành cổ Quảng Trị.

Ông Lê Xuân Tánh, Chủ tịch Hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 cho biết, Đại lễ cầu siêu là dịp tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để Tổ quốc được trường tồn: “Trong cuộc chiến đấu khốc liệt đó, hàng vạn chiến sĩ đã hy sinh và nhiều người đã chết. Chúng tôi tổ chức đại lễ cầu siêu này cầu siêu tất cả các anh linh, hương hồn được siêu thoát, thể hiện tấm lòng của Hội chiến sĩ bảo vệ thành cổ năm 1972 đối với những người đã hy sinh xương máu và gia đình có con hy sinh ở đây”.

43 năm đã trôi qua, thành cổ Quảng Trị hôm nay đã hồi sinh. Những chiến sĩ bảo vệ thành cổ ngày ấy, nhiều người đã trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và tướng lĩnh trong quân đội.

Nhiều người trở về đời thường mang trong mình vết thương chiến tranh, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng họ luôn xứng đáng và tự hào về hình ảnh của người chiến sĩ thành cổ Quảng Trị.

Trao trặng tiền xây dựng nhà tình nghĩa "ấm tình đồng đội" cho gia đình chính sách, cựu chiến binh thành cổ có hoàn cảnh khó khăn.

Trở lại chiến trường xưa những ngày này, gặp lại đồng đội, cựu chiến binh Bùi Văn Thăng ở tỉnh Vĩnh Phúc trăn trở: “Ai cũng vậy khi sống trên đời có người thân chia sẻ, khi về dưới suối vàng thì cần có người nhang khói chăm sóc.Tuy nhiên còn nhiều đồng đội chưa tìm thấy hài cốt và danh tính. Điều đó chúng tôi cũng luôn trăn trở và thấy đau lòng”.

Nhân dịp này, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức, ngân hàng, nhà hảo tâm trao tặng Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị 2 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng Vietcombank trao tặng 500 triệu đồng xây dựng 10 nhà tình nghĩa “ấm tình đồng đội” cho gia đình liệt sĩ và cựu chiến binh thành cổ hoàn cảnh khó khăn./.

Đình Thiệu/VOV -Miền Trung 

Chia sẻ bài viết