Tiếng Việt | English

08/11/2015 - 05:11

Đại sứ Việt Nam quảng bá xoài cát chu ở Nhật

Chiều 7-11, tại Trung tâm thương mại AEON , tỉnh Chi Ba (Nhật Bản), Đại sứ quán VN tại Nhật và Tập đoàn bán lẻ AEON đã tổ chức buổi giới thiệu quảng bá xoài cát chu tại thị trường Nhật Bản.

Xoài cát chu được quảng bá tại Nhật - Ảnh: Xuân Toàn

Đây là lô hàng xoài tươi đầu tiên của VN xuất vào Nhật và được bán trong hệ thống siêu thị AEON.

Phát biểu tại buổi lễ quảng bá, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Nhật Nguyễn Quốc Cường khẳng định việc đưa trái xoài tươi của VN vào hệ thống siêu thị Nhật Bản là tin vui cho nông dân trong nước, mở ra cơ hội cho hàng trái cây tươi của VN thâm nhập thị trường Nhật Bản.

Xoài cát chu là giống địa phương nổi tiếng ở Đồng Tháp, có diện tích trồng đến chục ngàn hecta ở Đồng Tháp và một số tỉnh khu vực ĐBSCL.

“Xoài tươi của VN có mặt tại AEON sẽ giúp người tiêu dùng Nhật bản có thêm sự lựa chọn và hiểu hơn về sự phong phú của trái cây VN”, đại sứ Cường khẳng định.

Tại quầy hàng xoài của VN, hàng trăm khách hàng Nhật Bản đến siêu thị này đã tỏ ra thích thú với vị thơm ngon, cũng như màu sắc bắt mắt của trái xoài cát chu.

Một số khách hàng đã quyết định mua với số lượng lớn để làm quà biếu và dùng thử ngay khi nghe quảng bá và ăn thử xoài VN.

Bà Uuru - phụ trách quầy hàng trái cây Việt Nam, giọng hồ hởi cho biết: “ Hầu hết khách dùng thử đều tỏ rất ngạc nhiên với trái xoài VN do vị ngọt, thơm,...”

Với giá bán lẻ tại siêu thị từ 398 yen/ trái nhỏ ( khoảng 71.600 đồng, chưa thuế) đến 598 yen/ trái lớn (khoảng 107.600 đồng, chưa thuế), xoài cát chu của VN có giá cạnh tranh hơn so với xoài Nhật và xoài một số nước nhập khẩu vào thị trường này.  

Xoài cát chu được quảng bá tại Nhật - Ảnh: Xuân Toàn

Ông Watanabe Wataru - Tổng giám đốc Công ty Yasaka, đơn vị nhập khẩu xoài từ Việt Nam, cho biết dự kiến trong tháng 11-2015, doanh nghiệp này sẽ nhập khoảng trên 10 tấn xoài tươi vào Nhật.

Do vận chuyển bằng đường hàng không (chiếm khoảng 30% giá thành), cộng với chi phí thuê chuyên gia Nhật kiểm tra, xử lý diệt côn trùng bằng máy hơi nước nóng nên giá thành trái xoài đến Nhật ở mức cao so với giá mua tại thị trường trong nước.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Công sứ thương mại, Đại sứ quán VN, hiện có hai doanh nghiệp xuất khẩu xoài cát chu vào thị trường Nhật là Công ty Yasaka (Bình Dương) và Công ty Good Life (TP.HCM).

Với nhu cầu thi trường Nhật như hiện nay, các công ty nhập khẩu dự kiến sẽ xuất vào Nhật khoảng 100 tấn xoài từ nay đến cuối năm 2015. Để đưa xoài tươi VN vào Nhật, hai nước đã phải trải qua gần 5 năm đàm phán , kiểm tra, khảo sát vùng trồng./.

Xuân Toàn ( từ Tokyo, Nhật Bản)/tuoitre online

Chia sẻ bài viết