Tiếng Việt | English

24/02/2018 - 20:38

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush

Thứ trưởng Hải quân Mỹ Modly đánh giá cao chuyến thăm của Đại sứ Việt Nam đến tàu sân bay USS George H.W. Bush, coi đây là một sự kiện thể hiện rõ rệt sự phát triển chung giữa quan hệ hai nước.


Đại sứ Phạm Quang Vinh, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy và Đại tá Chris Hill trên đài chỉ huy tàu sân bay USS George H.W.Bush. (Ảnh: Đoàn Hùng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh vừa có chuyến thăm chính thức tới thành phố Norfolk thuộc bang Virginia. 

Chuyến thăm được sự phối hợp của Bộ Ngoại giao và Bộ Hải quân Mỹ. Phó trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy cùng một số cán bộ Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Việt Nam tham gia các hoạt động của chuyến thăm. 

Trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày 21-22/02, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã tới căn cứ Hải quân Norfolk, trường Đại học Old Dominion và một số cơ sở văn hóa-xã hội ở thành phố này. 

Đại sứ Phạm Quang Vinh đã thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN 77). Thứ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly, Chuẩn Đô đốc Roy Kelly, Tư lệnh Lực lượng Không quân Đại Tây Dương và Đại tá Chris Hill, sỹ quan chỉ huy tàu sân bay CVN 77 đã đón tiếp và chào mừng đoàn thăm tàu cùng đội tiêu binh danh dự. 

Trao đổi khi thăm tàu, Đại sứ Phạm Quang Vinh cùng Thứ trưởng Hải quân Modly, Phó trợ lý Ngoại trưởng Murphy và các quan chức Mỹ đánh giá cao sự phát triển nhiều mặt của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ, đặc biệt là những dấu mốc quan trọng trong năm 2017, với chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 5/2017 tới Mỹ và Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Việt Nam, tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tháng 11, cũng như sự phát triển về an ninh-quốc phòng, trong đó có chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tới Mỹ tháng 8/2017 và chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tới Việt Nam của tháng 1/2018.

Đại sứ Phạm Quang Vinh thăm bệnh xá trên tàu sân bay USS George H.W.Bush. (Ảnh: Đoàn Hùng/TTXVN)

Hai bên khẳng định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình hợp tác quốc phòng 3 năm, đặc biệt là trong các lĩnh vực như khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, an ninh, an toàn hàng hải, đào tạo nâng cao năng lực, cũng như tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. 

Bày tỏ vinh dự được lần đầu tiên đón tiếp Đại sứ Việt Nam thăm tàu sân bay Mỹ, Thứ trưởng Hải quân Thomas Modly, Phó trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy cùng Chuẩn Đô đốc Roy Kelly khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ đối tác với Việt Nam, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và khu vực; tin tưởng quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ, trong đó có quan hệ hợp tác quốc phòng sẽ tiếp tục được tăng cường và mở rộng cả về song phương và đa phương, vì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng tại châu Á-Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Modly đặc biệt đánh giá cao chuyến thăm của Đại sứ Việt Nam đến tàu sân bay USS George H.W. Bush, coi đây là một sự kiện thể hiện rõ rệt sự phát triển chung giữa quan hệ hai nước, trong đó có hợp tác quốc phòng. 

Đại sứ Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Thứ trưởng Modly và quan chức Mỹ, đồng thời khẳng định quan hệ quốc phòng hai nước, trong đó có chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam dự kiến vào tháng 3 tới, không chỉ thể hiện sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện, mà còn thể hiện nỗ lực của hai nước trong việc tham gia nỗ lực chung của khu vực nhằm duy trì hoà bình, phát triển và tôn trọng luật pháp quốc tế, cũng như tham gia các hoạt động cứu trợ, nhân đạo chung. 

Thứ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Thomas Modly chào đón Đại sứ Phạm Quang Vinh. (Ảnh: Đoàn Hùng/TTXVN)

Căn cứ Hải quân Norfolk là căn cứ chính của các lực lượng Hải quân Mỹ ở Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương. Đây là quân cảng lớn nhất thế giới với 75 tàu chiến, 134 máy bay chiến đấu đóng quân. Tàu USS George H.W. Bush là tàu sân bay thứ 10 thuộc lớp Nimitz, được đặt theo tên tổng thống thứ 41 của Mỹ. Vào lúc cao điểm, trên tàu có 5.000 binh lính và thủy thủ đoàn, mang theo khoảng 90 máy bay cánh cố định và trực thăng. 

Tại Norfolk, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã thăm Phi đội trực thăng Hải quân và Bảo tàng tưởng niệm Đại tướng Douglas MacArthur. 

Đại sứ Phạm Quang Vinh cùng Phó trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy cũng đến thăm và nói chuyện tại Đại học Old Dominion (ODU) về quan hệ hai nước và các chương trình hợp tác giữa ODU với các đối tác tại Việt Nam. 

Tại cuộc gặp với Chủ tịch ODU John Roderick, Hiệu trưởng Austin Agho, hai bên cùng nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác giáo dục-đào tạo và giao lưu nhân dân trong việc thúc đẩy và phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ. 

Đại sứ Phạm Quang Vinh đánh giá cao hợp tác giữa Đại học ODU và Việt Nam, trong đó có các trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội; tin rằng quan hệ hợp tác này sẽ ngày càng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên Việt Nam tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến của Mỹ . Chủ tịch John Roderick khẳng định luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam và những đóng góp của học viên Việt Nam tại ODU cũng như với quan hệ hai nước. 

Đại sứ Phạm Quang Vinh và Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đã chia sẻ với các giáo viên và sinh viên Đại học ODU về cảm nhận cá nhân và tình hình phát triển quan hệ giữa hai nước từ thù địch chiến tranh trở thành Đối tác toàn diện và hợp tác các mặt. 

Nhìn lại lịch sử quan hệ hai nước, Phó trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy đánh giá quan hệ hai nước đã vươn lên một tầm cao mới, mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là kinh tế-thương mại, an ninh-quốc phòng, giao lưu nhân dân, cứu trợ nhân đạo và giải quyết hậu quả chiến tranh; khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, tin tưởng quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước sẽ còn phát triển hơn nữa, vì lợi ích của hai nước cũng như toàn khu vực. 

Đại học Old Dominion được thành lập năm 1930, tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu và hiện là đại học lớn nhất của bang Virginia. Học viên của trường gồm nhiều sỹ quan hải quân từ các lực lượng đồn trú tại quân cảng Norfolk./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết