Tiếng Việt | English

02/12/2016 - 03:30

Đậm đà với bò xào khoai tây

Bò xào khoai tây ăn nóng với cơm thì ngon khỏi chê, ăn một miếng là muốn ăn thêm miếng nữa...

 

Bắt mắt với món bò xào khoai tây

Chồng tôi là người khá sành ăn và thích ăn ngon. Hồi yêu nhau, mỗi lần nghe anh diễn tả về các món ăn là tôi muốn chảy nước miếng. Tôi ngạc nhiên hỏi sao anh lại biết rành về các món ăn thì anh đáp do má anh nấu ăn rất ngon. Anh biết rành vì mỗi bữa cơm, chị gái anh hay hỏi má món này món kia nấu ra làm sao, nên má anh hướng dẫn. Mỗi khi đi ăn ở đâu thấy món gì lạ, ngon thì anh để ý, nhiều khi hỏi người ta cách nấu rồi về diễn tả lại cho má. “Má hay lắm, chỉ nghe anh kể lại là má có thể bắt chước, nấu ngon như vậy. Mai mốt về làm dâu của má, em cứ theo má học nấu ăn là được” - anh bật mí.

Nói thiệt, hồi đó nghe anh nói, tôi thấy có chút áp lực vì tôi ít khi nấu nướng, chỉ loanh quanh xó bếp, phụ má tôi làm lặt vặt. Mỗi lần thấy tôi động tay động chân tính nấu món gì là má tôi cản: “Thôi đi, cô nấu thì cả nhà nhịn đói à”. Vậy là tôi nhụt chí luôn. Nhiều khi tôi nghĩ chắc khi về nhà chồng, tôi sẽ bị má chồng la dữ lắm.

Lấy chồng được một năm rồi, tôi cũng ít khi vào bếp. Thường ngày tôi đi làm, trưa thì ở lại cơ quan ăn cơm. Chiều về đến nhà thì đã tối, cơm canh má chồng đã nấu xong. Tôi cũng áy náy với gia đình chồng lắm. Vì vậy đến cuối tuần là tôi tranh thủ cùng má chồng đi chợ rồi nấu ăn. Tôi cảm thấy mình rất may mắn vì má chồng thường xuyên động viên tôi. Nhờ vậy mà tôi cũng tự tin lên, tay nghề nấu ăn cũng có chút tiến bộ.

Hôm rồi, chị chồng mua về một ký thịt bò Úc. Má chồng nói với tôi: “Ưu tiên cho người có bầu, con thích ăn ra sao, má nấu cho ăn. Con thích ăn canh thịt bò hay hay là bò xào?”. Trước đó không lâu, tôi có ăn món bò xào khoai tây ở nhà một chị đồng nghiệp. Món ăn rất ngon khiến tôi đã có suy nghĩ là phải nấu cho mọi người ở nhà ăn mới được. Nên nghe má nói vậy, tôi liền đề nghị: “Má để con nấu cho, có món bò xào này ngon lắm…”.

Khoai tây thái múi cau chiên sơ

Món bò xào khoai tây rất đơn giản, nguyên liệu gồm thịt bò, khoai tây, hành tây. Khoai tây cắt múi cau rồi đem chiên. Trước khi chiên, tôi ngâm khoai tây với nước lạnh pha chút muối và chanh khoảng 10 phút để khoai tây không bị thâm đen và khi chiên sẽ không bị cháy.

Thịt bò thái mỏng ướp gia vị cho thấm

Thịt bò thái lát mỏng xong ướp với ít đường, hành tím, nước tương, tiêu và trộn đều cho thấm gia vị sau đó mới cho ít dầu ăn vào cho thịt mềm. Tiếp đến là công đoạn xào thịt bò. Khi dầu ăn nóng tới thì phi thơm hành, tỏi cùng gừng thái mỏng, kế đến là cho ớt sa tế, dầu hào, nước tương, đường vào đảo đều, rồi cho tiếp thịt bò vào xào. Khi thịt bò hơi săn lại thì cho khoai tây vào xào chung, nêm lại gia vị cho vừa ăn, rồi cho hành tây vào xào cuối cùng.

Cuối cùng thì món bò xào khoai tây đã hoàn thành. Món này ăn nóng với cơm thì ngon khỏi chê. Thịt bò mềm thơm cùng khoai tây hòa quyện với nước sốt đậm đà. Gia đình chồng ai cũng tấm tắc khen ngon. Tôi phổng mũi tự hào khi ông xã giơ ngón tay cái: “Bà xã nấu ăn lên tay nhiều rồi, tiếp tục phát huy em nhé”. Cuối tuần này về nhà ngoại, tôi nhất định phải nấu món này cho má tôi ăn, để má tôi biết rằng “con gái của má cũng biết nấu ăn ngon”./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết