Tiếng Việt | English

16/02/2017 - 11:07

Đam mê nấu ăn, chàng trai kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Khởi nghiệp từ năm 2011, khi mới 24 tuổi, đến nay, anh Trần Văn Điệp, ở ấp 6, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An trở thành chủ cơ sở nấu ăn phục vụ tiệc với số lượng nhân công lên đến 50 người, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Công việc những ngày không có tiệc của anh là nhận và làm hợp đồng, chuẩn bị chén bát, và làm việc ở địa phương (Trong ảnh: Anh Điệp lau dọn chén dĩa)

Anh Điệp đến với nghề nấu ăn một cách tình cờ. Trước đây, sau khi hoàn thành khóa học làm tóc và trang điểm cô dâu, anh nhận ra địa thế nhà mình khó mở dịch vụ trên. Những ngày nhàn rỗi, anh theo người thân đi nấu ăn thuê tại các gia đình có tiệc ở địa phương. Lúc đó, anh làm đủ mọi việc từ lặt rau, rửa chén đến quét dọn, mãi sau này mới học được nghề đầu bếp.

Khi vững nghề, anh bàn với gia đình rồi mượn vốn mở dịch vụ nấu ăn. Anh nghĩ: “Nếu chỉ nấu ăn thuê sẽ không thể mở rộng hay phát triển hơn được. Phải là dịch vụ nấu ăn, cung cấp cả phục vụ bàn, nước uống và nhạc nếu khách cần”. Vậy là dịch vụ nấu ăn của anh Điệp ra đời. Anh chia sẻ: “Ban đầu, người ta cũng ngại vì mình còn trẻ quá nên không dám hợp đồng. Mình nhận từ tiệc nhỏ đến tiệc lớn. Dần dần, mình làm được nên mới có nhiều người thuê. Giờ mình phục vụ trong địa bàn tỉnh, TP.HCM và cả Tiền Giang cũng có người thuê”.

Là dịch vụ phục vụ tiệc nên công việc chủ yếu vào dịp cuối tuần. Nhờ vậy, anh Điệp góp phần tạo việc làm thêm cho những lao động trẻ, nhàn rỗi ở địa phương. Vào dịp cao điểm mùa cưới, số lượng nhân công làm việc chỗ anh Điệp có thể lên đến 50 người. Mỗi ngày làm việc tùy vào thời gian, địa điểm, mỗi nhân công kiếm được từ 100.000-300.000 đồng. Anh Đinh Trung Trí, ở xã Phước Đông cho biết: “Thường ngày, tôi làm dịch vụ xe tải, cuối tuần đến làm chỗ anh Điệp. Làm ở đó ổn định mà thu nhập cũng cao. Làm lâu nên giờ tôi cũng phụ nấu được rồi”.

Tranh thủ những ngày không có tiệc, anh Điệp mở dịch vụ cắt tóc

Giờ đây, đối với anh Điệp, nấu ăn không còn là một nghề mà trở thành đam mê. Anh hay ví việc đãi tiệc ở khắp nơi như “làm dâu trăm họ”, có người khen, người chê, phải kiên định, biết đâu là cái hay, cái dở để cải thiện mà không làm mất chất riêng của mình.

Và mặc dù dịch vụ nấu ăn đang làm phát triển rất tốt, anh Điệp vẫn tranh thủ những ngày không có tiệc để làm tóc. Anh nói: “Đó là nghề tôi bỏ nhiều thời gian ra để học hỏi. Giờ bỏ luôn thì tiếc lắm, nên tôi tranh thủ những lúc rảnh rỗi thì cắt tóc, chủ yếu cho khách quen và dạy lại cho mấy em muốn học nghề ở địa phương”.

Không chỉ vậy, anh Điệp còn là Bí thư Chi đoàn ấp năng nổ, nhiệt tình. Được người dân trong ấp tín nhiệm nên anh còn đảm nhận nhiều công việc ở địa phương: Dân phòng, Chi hội phó Chi hội Nông dân, tổ vay vốn,...

Khi chúng tôi hỏi anh về bí quyết thành công, anh chỉ cười: “Tôi làm mọi thứ đều vì tôi yêu thích và thấy vui khi được làm việc”. Và có lẽ đó cũng chính là “câu thần chú” quan trọng nhất cho thành công của rất nhiều người!

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích