Tiếng Việt | English

02/06/2019 - 13:37

Đam mê sáng tạo

Thi đua làm theo gương Bác, nhiều công nhân, lao động tích cực sản xuất, cải tiến kỹ thuật, có nhiều sáng kiến vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Sáng kiến cải tiến

Anh Nguyễn Văn Minh - Phó Trưởng phòng, Xưởng thêu vi tính, Công ty (Cty) TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có 2 sáng kiến cải tiến, làm lợi cho Cty gần 300 triệu đồng, được nhận bằng Lao động sáng tạo năm 2018.

Anh Nguyễn Văn Minh

Anh cho biết: “Bộ phận thêu liên tục nhận được những mẫu giày mới, đòi hỏi cải tiến về mọi mặt từ kiểu dáng đến chất lượng. Máy móc hỗ trợ một phần không nhỏ cho hoạt động nên tôi nghĩ phải cải tiến máy móc, sử dụng những phương pháp mới thay thế cho cái cũ. Từ đó, tôi nghiên cứu cải tiến kỹ thuật nhằm giảm chi phí cho Cty, tăng hiệu suất sản xuất cho bộ phận. Sau nhiều lần nghiên cứu, tôi thiết kế Bộ đi dây dùng cho máy thêu. Đầu tiên, tôi sử dụng lõi sát que hàn 3,2mm dài 18cm kết hợp với ống hơi 4mm, dài 16cm dùng làm máng treo cuộn dây; dùng bù lon có đường kính 2mm, dài 15mm; tái sử dụng những chân vịt cũ gãy; sử dụng miếng nhựa thớt của thành hình cắt thành chữ L dùng làm bộ điều khiển chỉnh độ cao, thấp của chân vịt đi dây. Sau quá trình thử nghiệm tại bộ phận, hiệu quả rất cao, làm lợi 9.511USD/năm (tương đương 250 triệu đồng/năm).

Với sáng kiến thứ 2, anh Minh cho biết: “Công việc của công nhân tại bộ phận thường xuyên tiếp xúc với kim thêu, ổ thuyền suốt nên rủi ro rất cao. Giữa năm 2015, tôi đưa ra sáng kiến dùng miếng mica che chắn giảm tai nạn rủi ro cho công nhân. Tôi nghiên cứu dùng miếng mica dài 12cm, cao 5cm uốn cong hình bán nguyệt bao quanh các trụ kim; dùng 2 công tắc: 1 gắn vào miếng mica, 1 gắn vào khóa kim; đấu nguồn điện từ bộ phận báo dừng máy vào 2 công tắc trên. Trong lúc máy hoạt động, nếu công nhân mở nhẹ miếng mica thì máy sẽ tự động dừng lại. Cải tiến trên đã loại bỏ 100% tai nạn bị kim đâm vào tay tại bộ phận. Máy thêu có 20 đầu thêu và độ dài của máy 7m trở lên, lúc thao tác có 3-6 người trên cùng 1 máy. Khi máy chạy hết suốt, công nhân phải ngồi xuống để thay suốt mới, những công nhân khác không thấy mở máy chạy ổ thuyền sẽ chém vào tay. Do đó, tôi dùng 20 miếng mica 8x10cm và một ống nhựa 16mm dài 7,6m. 20 miếng mica gắn vào ống nhựa để che đậy 20 ổ thuyền. Ống nhựa gắn với công tắc thông qua nguồn điện khởi động máy. Nếu công nhân mở nắp che chắn ổ thuyền thì nguồn điện khởi động máy sẽ bị ngắt không khởi động máy được. Phương pháp này loại bỏ 100% tai nạn bị ổ thuyền chém vào tay.

Anh Minh cho biết thêm: “Mỗi sáng kiến là một ý tưởng của tôi khi mày mò, tìm hiểu các quy trình hoạt động, quy trình sản xuất. Vì yêu công việc nên tôi chỉ muốn nó tốt hơn, thuận tiện hơn”.

Công nhân sáng tạo

Anh Vũ Minh Khanh - Kỹ thuật viên Xưởng 2, Cty TNHH ShillaBags (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) cũng là một trong những gương điển hình công nhân sáng tạo, luôn học tập và làm theo những lời Bác dạy.

Anh Vũ Minh Khanh

Là người gắn bó lâu năm với Cty, hơn ai hết, anh hiểu những khó khăn, vất vả trong công việc của công nhân. Vì thế, anh sáng kiến cải tiến may quay tay cầm thông qua công đoạn như dán keo, gấp may đường 1 và may đường 2, hạn chế thời gian và tăng số lượng sản phẩm lên gấp đôi, đồng thời, tiết kiệm được nhân lực lao động vì trước đây, muốn may sản phẩm này phải qua rất nhiều công đoạn. Anh Khanh chia sẻ: “Không chỉ tạo điều kiện cho công nhân, lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nhiều Cty còn tổ chức đưa người lao động trực tiếp đi học các khóa đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ để vận dụng những kiến thức được học cải tiến dây chuyền làm việc, mang đến nhiều lợi ích”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH ShillaBags - Lê Công Lập cho biết: “Không chỉ tận tâm với công việc, đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi lớn cho Cty, anh Khanh còn là đoàn viên gương mẫu của Công đoàn. Anh luôn tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như nội quy Cty, tích cực phối hợp Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức thành công các hoạt động phong trào kỷ niệm các ngày lễ trong năm, góp phần giúp Công đoàn Cty đạt vững mạnh nhiều năm liền”. Với sáng kiến vừa qua, anh Khanh được đề nghị tặng bằng khen của UBND tỉnh./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết