Tiếng Việt | English

25/05/2019 - 10:34

Đắm mình vào không gian văn học châu Âu

Ngày hội sách châu Âu đang diễn ra tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Tại thành phố mang tên Bác, không gian văn học châu Âu như phủ khắp trên tuyến đường sách. Những hoạt động đa dạng trong ngày hội năm nay đã tạo điều kiện cho độc giả đắm mình vào thế giới văn học châu Âu một cách trọn vẹn.

Chương trình giới thiệu văn học Hungary tại Đường sách thành phố trong Ngày hội sách châu Âu
Đến Đường sách thành phố trong những ngày này, độc giả sẽ dễ dàng tìm được những tác phẩm văn học châu Âu nổi tiếng. Từ những cuốn sách văn học kinh điển của châu Âu hay những tác phẩm văn học đương đại đều được bán với giá ưu đãi. Dường như quầy sách nào cũng có chương trình khuyến mãi sâu đối với sách văn học châu Âu nên độc giả dễ dàng lựa chọn cho mình những cuốn sách yêu thích. Độc giả Nguyễn Hà Minh Thư - sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết, muốn tìm những tác phẩm của nhà văn Pháp Patrick Modiano, giải Nobel Văn chương 2014. Sách của ông có ở đường sách khá đầy đủ nên Minh Thư nhanh chóng mua được những quyển còn thiếu trong tủ sách nhà mình với giá ưu đãi đến 30%. 

Theo bà Quách Thu Nguyệt - Phó Giám đốc Công ty Đường sách thành phố, nhân Ngày hội sách châu Âu năm nay, Ban Quản lý Đường sách đã tạo một không gian mang màu sắc châu Âu. Đó là không gian tương tác và sân chơi cho bạn đọc nhỏ tuổi tại Sân khấu B, là không gian trưng bày mô hình các nhân vật trong truyện tranh châu Âu: Xì Trum, Asterix,... Đến với đường sách trong ngày hội này, các em nhỏ sẽ được vẽ theo hình các nhân vật trong truyện tranh, và nhận về những phần quà sách hấp dẫn. Bên cạnh đó, khu vực sân chơi an toàn giao thông, một phần lòng đường trước sân chơi và chiếu nghỉ cạnh sân chơi: Trưng bày các bìa sách, các poster phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học châu Âu. Ngoài ra, tại xe buýt sách, bạn đọc có thể tham quan, mượn về đọc các sách văn học châu Âu do các đơn vị xuất bản Việt Nam phát hành với những thao tác vô cùng đơn giản.

Tuy nhiên, dấu ấn sâu đậm nhất trong những ngày sách châu Âu tại TP.HCM chính là những chương trình tọa đàm, giới thiệu sách văn học châu Âu diễn ra đều đặn mỗi tuần tại Đường sách thành phố. Mỗi chương trình đều mang đến màu sắc, ấn tượng riêng, giúp độc giả hiểu sâu hơn về nền văn học của từng quốc gia tại châu Âu. Trong sự kiện về những tác phẩm, tác giả văn học Hungary được giới thiệu tại Việt Nam, Nhà nghiên cứu, phê bình văn học Nhật Chiêu mang đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về văn học Hungary. Ông đã đi sâu vào 2 tác giả lớn của văn học Hungary được bạn đọc Việt Nam biết đến đó là Szerb Antal và Hamvas Béla. Đối với nhà văn Szerb Antal, tác phẩm gần đây của ông ra mắt bạn đọc Việt Nam là tiểu thuyết Lữ khách và cõi trăng. Trong tiểu thuyết này, nhà văn phân tích nỗi nhức nhối của hành trình tìm kiếm ý nghĩa tổng quát cuộc đời của một chàng trai trẻ. Szerb Antal được xem là một trong những nhà văn lớn của Hungary và thế giới thế kỷ XX. Trong những tác phẩm của ông, chất huyền bí, tôn giáo, lịch sử, triết học cũng như biệt tài phân tích tâm lý con người cực kỳ sâu sắc luôn được thể hiện rõ nét. Độc giả dễ dàng nhận ra ra phong cách viết vừa sâu sắc, vừa trí tuệ, vừa dí dỏm và lịch lãm trong những tác phẩm của Szerb Antal. Nhiều độc giả tại sự kiện có chung nhận định, tác phẩm hai tác giả Szerb Antal, Hamvas Béla cũng như văn học Hungary đều có sự hòa quyện giữa màu sắc phương Tây và phương Đông. Chính vì thế, dù là nhà văn châu Âu nhưng những tác phẩm của hai tác giả trên và văn học Hungary đều được độc giả châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đón nhận.

Một hoạt động khác trong Ngày hội sách châu Âu tại TP.HCM gây được ấn tượng đó là buổi ra mắt tập truyện Những câu chuyện về khu phố nhỏ ven sông của nhà văn người Séc Jan Neruda. Jan Neruda (1834-1891) là nhà báo, nhà văn, nhà thơ và nhà phê bình nghệ thuật, một trong những đại diện tiêu biểu nhất của dòng văn học hiện thực Séc. Jan Nedura sống ở Praha và phần lớn các tác phẩm của ông gắn liền với thành phố này. Đã từ lâu, văn học Séc ở Việt Nam rất được quan tâm và được nhiều người hâm mộ. Thông qua những tác phẩm văn học Séc đã được dịch tại Việt Nam, độc giả nhận ra rằng người Séc và người Việt Nam không chỉ có chung cái nhìn tương tự về thế giới, mà còn có cả tính hài hước giống nhau. Tác phẩm Những câu chuyện về khu phố nhỏ ven sông cho ta cảm nhận được điều đó. Dịch giả Bình Slavická nhận xét, giống như khu phố có 36 phố phường Hà Nội, khu phố nhỏ ven sông, Malá Strana, được Neruda mô tả sâu sắc và tinh tế tất cả những thói tật của thị dân, cái vô tâm, ích kỷ cũng như sự nhẫn tâm của lời nói, những điều bịa đặt, những định kiến, tin đồn,... như căn bệnh mãn tính, trở thành một thứ thói tật gần như là bản chất của những đô thị mà người ta sống trong những cộng đồng vừa thành thị nhưng cũng rất đỗi làng xã. Đại diện của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam cho biết, chính vì sự tương đồng trong cách nghĩ về thế giới, tính hài hước giữa hai quốc gia, tác phẩm Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng đã được dịch, giới thiệu tại Séc và tạo được ấn tượng tốt đẹp với độc giả nước này.

Đến với Ngày hội sách châu Âu tại Đường sách thành phố, những người yêu văn học châu Âu có thể hài lòng về chuỗi hoạt động, sự kiện năm nay. Bên cạnh hòa vào không gian văn học châu Âu, ngày hội này cũng gợi cho lòng mỗi người yêu văn học một câu hỏi đã cũ nhưng vẫn chưa có lời giải đáp: Đến bao giờ văn học nước nhà sẽ được biết đến nhiều ở châu Âu và thế giới?./.

Bảo Linh

 

Chia sẻ bài viết