Tiếng Việt | English

13/09/2015 - 20:08

Đàm phán 4 bên về Ukraine đạt được tiến bộ

Cuộc đối thoại 4 bên diễn ra hôm qua 12/9 tại Berlin giữa Ukraine, Nga, Pháp và Đức về giải pháp cho xung đột ở miền Đông Ukraine đạt được tiến bộ.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng nước chủ nhà Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh rằng, cần phải có sự kiên trì trong việc thực hiện thỏa thuận Minsk mà các bên đạt được hồi tháng 2 năm nay.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp 4 bên của Bộ tứ Normandy ngày 12/9, Ngoại trưởng Đức thừa nhận rằng những tiến bộ vừa đạt được chưa như ông mong đợi song cuộc đối thoại lần này hiểu quả hơn 2 cuộc gặp gần đây nhất. Theo Ngoại trưởng Steinmeier, các bên đều mong muốn đạt được tiến bộ dù biết còn nhiều khó khăn ở phía trước.

Từ trái sang: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trường Đức rank-Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius. (ảnh: Reuters).

“Tôi mong rằng chúng tôi đóng góp cho việc giảm căng thẳng ở miền Đông Ukraine và tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ thiết lập được nền tảng cho cuộc gặp giữa Tổng thống các nước và Thủ tướng Đức vào ngày 2/10 tới, khi mà tiến trình này nên và cần phải được thúc đẩy hơn nữa”, Ngoại trưởng Steinmeier cho biết.

Ông Steinmeier cũng cho biết Ngoại trưởng các Bộ tứ Normandy nhất trí rằng, lệnh ngừng bắn đã được duy trì trong 2 tuần qua cần phải được củng cố và tiếp tục duy trì, trong đó vấn đề quan trọng hiện nay là rút vũ khí dưới 100 mm ra khỏi đường ranh giới giữa hai bên xung đột.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, tiểu ban An ninh của Nhóm tiếp xúc về Ukraine đang soạn thảo thỏa thuận về việc rút vũ khí dưới 100 mm và hiện đã hoàn tất 90% công việc. Ngoại trưởng các nước Bộ tứ Normandy bày tỏ hài lòng với việc ngừng bắn tại Donbass nhìn chung được tuân thủ, mặc dù vẫn còn một số vi phạm riêng lẻ.

Trong một thông cáo, Điện Kremlin cho viết, Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh việc giao tranh ở miền Đông Ukraine thời gian gần đây đã chấm dứt. Đây là một bình luận cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ so với những cáo buộc trước đây của ông Putin rằng quân đội chính phủ thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn theo thỏa thuận Minsk.

Tổng thống Nga cũng khẳng định thông tin thân cận với điện Kremlin tiết lộ trước đó về việc để ngỏ phương án kéo dài thời hạn chót để thực hiện thỏa thuận hòa bình Minsk. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng đây là một điều kiện quyết định để thực hiện thỏa thuận Minsk.

“Theo tôi không có cách nào khác để thiết lập hòa bình và ổn định cho khu vực này. Và điều quan trọng nhất là phải thiết lập mối liên hệ trực tiếp giữa chính phủ ở Kiev và chính quyền ở Donetsk cũng như Lugansk để họ có thể hoàn thiện thỏa thuận Minsk”, Tổng thống Putin nói.

Tuy nhiên, tại cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao nhóm Bộ tứ Normandy ngày 12/9, phía Ukraine vẫn từ chối đối thoại với đại diện của hai cộng hòa tự xưng Lugansk và Donetsk. Các bên đã thảo luận về về cải cách hiến pháp cũng như quy chế đặc biệt cho vùng Donbass song Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin cho biết, vấn đề bầu cử ở Donbass vẫn chưa được giải quyết.

Ngoài ra, Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ Normandy cũng thảo luận các vấn đề kinh tế và nhân đạo như cung cấp hàng hóa dịch vụ cho người dân vùng Donbass qua đường ranh giới giữa hai bên xung đột./.

Diệu Hương/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp 

Chia sẻ bài viết