Tiếng Việt | English

29/06/2015 - 07:12

Đàm phán hạt nhân Iran-P5+1 vẫn có khả năng đạt thỏa thuận

 Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini ngày 28/6 cho biết đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cộng Đức) về chương trình hạt nhân của Tehran vẫn có thể đạt được một thỏa thuận. Song, bà nhấn mạnh những ngày khó khăn sắp tới có thể là nguy cơ làm lỡ thời hạn chót (ngày 30/6) đặt ra trước đó.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thứ 2, trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (thứ 2, phải) tại vòng đàm phán ở Vienna ngày 27/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới khi tới thủ đô Vienna (Áo) để tham gia đàm phán, bà Mogherini cho biết nếu cần thiết cuộc đàm phán có thể kéo giãn thêm vài ngày sau thời hạn chót 30/6 để đạt được một thỏa thuận có chất lượng. Bà thừa nhận cuộc đàm phán đang diễn ra rất căng thẳng, tuy nhiên không có nghĩa là các bên sẽ không thể đạt thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Tuyên bố trên của bà Mogherini được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà ngoại giao nhận định có rất ít cơ hội đạt được thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân của Iran, theo đó dự kiến đàm phán có thể kéo dài sang tháng 7. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 27/6 cho biết các bên rất khó đạt thỏa thuận khi rất nhiều bất đồng vẫn tồn tại về những vấn đề then chốt.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao của Mỹ và Iran tuyên bố các bên vẫn phải nỗ lực hết sức trong vòng đàm phán nước rút này để có thể giải quyết những bất đồng lớn. Hai nội dung then chốt hiện nay là thời gian và phạm vi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tehran cũng như tiến trình giám sát, kiểm tra để đảm bảo Iran tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận đạt được.

Hồi tháng 11/2013, Iran và Nhóm P5+1 đã đạt thỏa thuận tạm thời, theo đó Tehran đình chỉ một số hoạt động hạt nhân nhạy cảm để đổi lấy việc dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm tạo thuận lợi cho các nỗ lực ngoại giao thúc đẩy giải quyết tranh cãi xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran.

Đầu tháng 4 vừa qua, hai bên đã đạt một thỏa thuận khung và ấn định hạn chót ngày 30/6 này để đạt thỏa thuận toàn diện cuối cùng để có thể kết thúc hồ sơ hạt nhân Iran, một trong những hồ sơ được xem là gai góc nhất trong quan hệ quốc tế đương đại. Tuy nhiên, nhiều quan chức ngoại giao tỏ ra lạc quan thận trọng và cảnh báo đàm phán hạt nhân P5+1 với Iran có nguy cơ thất bại./.

TTXVN/Tin tức

 

Chia sẻ bài viết