Tiếng Việt | English

23/01/2017 - 16:17

Đàm phán hòa bình cho Syria khai mạc ở Kazakhstan

Phái đoàn Syria đã bay tới thủ đô Kazakhstan để tham dự hòa đàm. Lực lượng IS và al-Nusra bị loại khỏi đàm phán.

Thủ đô Astana. Ảnh: Astana Times

Cuộc hòa đàm về Syria do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran làm trung gian diễn ra hôm nay (23/1), tại Astana, Kazakhstan.

Đây sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên giữa đại diện chính phủ Syria và lực lượng đối lập nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Theo kế hoạch, cuộc hòa đàm Syria sẽ diễn ra lúc 10h (23/1) - theo giờ Nga, (tức 14h giờ Việt Nam) theo hình thức họp kín.

Tham dự cuộc đàm phán do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran làm trung gian có chính phủ Syria và các nhóm đối lập, ngoại trừ hai nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng và nhóm Mặt trận al-Nusra - có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Mục tiêu của hòa đàm lần này nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn và phân loại các tay súng đối lập ở Syria.

Phát biểu trước báo giới hôm 22/1, ông Alexander Lavrentyev - người đứng đầu phái đoàn Nga tham dự hòa đàm cho biết: “Cuộc đàm phán lần này sẽ không đơn giản. Cuộc khủng hoảng Syria đã kéo dài 6 năm qua. Chúng tôi không tìm kiếm một giải pháp đơn giản cho những vấn đề đã cũ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực để mang quan điểm của các bên xích lại gần nhau hơn.”

Ngay trong ngày hôm qua (22/1), Phái đoàn của Chính phủ Syria do Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja'afari dẫn đầu đã bay tới thủ đô Astana, Kazakhstan để tham dự hòa đàm.

Phát biểu trước báo giới, ông Bashar Ja’afari cho biết: Chính phủ Syria coi trọng cuộc đàm phán tại Astana nhằm đạt được một “giải pháp chính trị” cho cuộc khủng hoảng Syria. Ưu tiên hàng đầu của cuộc gặp lần này là tập trung tìm giải pháp giúp đánh bật các lực lượng khủng bố nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Syria.

Ông Ja’afari cũng khẳng định Chính phủ Syria hoan nghênh bất kỳ sáng kiến nào có ích cho tiến trình khôi phục hoà bình và an ninh tại Syria thông qua cuộc gặp này.

Ông Ja’afari cho biết: “Có nhiều việc cần phải làm và một chương trình nghị sự cho cuộc họp lần này. Mục tiêu của hòa đàm sẽ gồm nhiều điểm như tiến hành ngừng bắn, phân tách các nhóm đối lập tham gia đàm phán, tìm kiếm điểm chung giữa các bên tham gia để đối phó với khủng bố. Đây sẽ là sự trắc nghiệm lòng tin giữa các bên trong cuộc chiến chống khủng bố.”

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng khẳng định việc thiết lập một lệnh ngừng bắn toàn diện tại Syria nên là ưu tiên hàng đầu trong cuộc hòa đàm tại Astana. Ông nhấn mạnh mọi vấn đề sẽ được thảo luận trong cuộc hòa đàm này, song phải dựa trên các quy định trong Hiến pháp Syria.

Về phía lực lượng đối lập, nhiều nhóm nổi dậy ở Syria trước đó đã thông báo sẽ tham dự cuộc hòa đàm ở Astana để thảo luận về lệnh ngừng bắn mong manh và đẩy mạnh hoạt động viện trợ nhân đạo.

Phía Mỹ sẽ không tham dự cuộc hòa đàm này. Trong một tuyên bố mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ không cử phái đoàn tới dự cuộc hòa đàm về tình hình Syria tại Astana do những yêu cầu cấp thiết trong công tác chuyển giao quyền lực tại Mỹ.

Theo đánh giá của giới phân tích, cuộc hòa đàm lần này sẽ mang lại những kết quả tích cực hơn cho cuộc chiến kéo dài 6 năm qua tại Syria.

Diễn ra trong bối cảnh, Chính phủ Syria đang tạo được những bước tiến lớn trên thực địa, điều này sẽ giúp Chính phủ Syria có nhiều lợi thế hơn trong tiến trình đàm phán với lực lượng đối lập, qua đó, giúp đẩy nhanh tiến trình đàm phán.

Theo nhà phân tích chính trị Syria, Maher Ihsan, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang có cùng quan điểm trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria nên thông điệp mà hai nước gửi tới các nhóm phiến quân đối lập tại Syria sẽ rõ ràng hơn, buộc lực lượng đối lập hoặc phải tham gia giải pháp về Syria hoặc phải chấp nhận một tương lai mờ mịt./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin 

Chia sẻ bài viết