Tiếng Việt | English

05/04/2019 - 16:33

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung gặt hái nhiều thành công

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc khẳng định, đoàn đàm phán hai bên đạt được nhận thức chung mới trong các vấn đề quan trọng về thương mại.

Trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington ngày 4/4 theo giờ địa phương, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc khẳng định, hai bên tiếp tục đạt được thêm nhận thức chung liên quan đến thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh tháng 11/2017. Ảnh: Reuters
Ông Lưu Hạc cho biết, hai ngày qua, đoàn đàm phán hai bên đã gặt hái nhiều thành quả, đặc biệt là đạt được nhận thức chung mới trong các vấn đề quan trọng liên quan tới Thỏa thuận thương mại giữa hai nước. Ông nhấn mạnh, hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực làm việc, khẩn trương đàm phán, để đạt được nhiều tiến triển hơn nữa trong các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, nhằm sớm kết thúc đàm phán về thỏa thuận thương mại, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định.

Trong cuộc gặp, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã chuyển tới Tổng thống Mỹ Donald Trump thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trong đó nhấn mạnh, trong suốt hơn một tháng qua, phái đoàn đàm phán hai nước đã tiến hành các cuộc trao đổi dày đặc dưới nhiều hình thức và đạt được tiến triển thực chất mới trong các vấn đề then chốt liên quan đến thỏa thuận thương mại.

Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn đàm phán sớm kết thúc, đồng thời kêu gọi phía Mỹ phát huy khả năng lãnh đạo chiến lược. Ông khẳng định, sẵn sàng duy trì mối liên hệ mật thiết với Tổng thống Mỹ Donald Trump dưới mọi hình thức, đồng thời tin tưởng dưới dự dẫn dắt của cả hai bên, quan hệ Trung Mỹ sẽ có những tiến triển mới to lớn hơn.

Thông tin đăng tải trên Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn phái đoàn hai bên nhanh chóng giải quyết những vấn đề còn lại, nỗ lực sớm đạt được một thỏa thuận toàn diện và mang tính lịch sử. Ông cũng trông đợi sớm được gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để cùng chứng kiến thời khắc lịch sử hai bên đạt được thỏa thuận.

Dư luận Trung Quốc cũng kỳ vọng hai bên sớm đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại căng thẳng kéo dài suốt một năm qua. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây nhấn mạnh, những động thái tạm ngừng đánh thuế được hai nước đưa ra thời gian qua đang tạo bầu không khí thuận lợi cho đàm phán. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm then chốt, không thể nóng vội và Bắc Kinh cần chuẩn bị mọi khả năng có thể xảy ra, ngay cả khi không thể đạt được thỏa thuận, nếu điều đó ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết