Tiếng Việt | English

12/03/2019 - 14:04

Đàm phán thương mại Trung Mỹ có thể xuất hiện “khúc quanh”?

Trưởng đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc sáng 12/3 đã có cuộc điện đàm với Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ về văn bản có thể sẽ ký kết giữa hai bên.

Thông cáo đăng trên Hãng thông tấn Tân Hoa cho biết, sáng 12/3, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer theo yêu cầu của phía Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: CCTV
Hai bên đã trao đổi cụ thể về những vấn đề then chốt trong văn bản thỏa thuận và sắp xếp kế hoạch làm việc trong thời gian tới. Đây là tín hiệu cho thấy các cuộc đối thoại về thương mại giữa hai bên vẫn tiếp tục nhằm hướng tới đạt được thỏa thuận về cuộc chiến thương mại đã kéo dài gần 1 năm qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó không lâu, khi đề cập tới đàm phán thương mại Trung-Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định: “Gần đây, đàm phán kinh tế thương mại Trung-Mỹ đã có những tiến triển thực chất, được cả hai nước và cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Điều đó cho thấy, chỉ cần kiên trì tôn trọng lẫn nhau, tập trung hiệp thương bình đẳng, bất cứ khó khăn nào cũng có thể tìm được biện pháp giải quyết mà cả hai bên cùng chấp nhận được”.

Trong khi đó, khi bình luận và dự đoán về triển vọng đàm phán, báo chí Trung Quốc cho rằng, giai đoạn quyết định câu chữ trong thỏa thuận thương mại giữa hai bên là thời điểm "hết sức nhạy cảm".

Bình luận trên Thời báo hoàn cầu, trực thuộc Nhân dân nhật báo cho rằng, dư luận Trung Quốc vừa cần có sự chuẩn bị cho những "khúc quanh" tái xuất hiện liên quan đến các vấn đề kinh tế thương mại giữa hai bên, vừa nên đặt niềm tin vào khả năng kiểm soát đại cục của Chính phủ nước này. Tuy nhiên, bài báo cũng cho rằng, vẫn có thể lạc quan trước khả năng đạt được thỏa thuận cuối cùng giữa Trung Quốc và Mỹ, bởi thực tế chứng minh, giữa hai nền kinh tế số 1 và số 2 thế giới "hợp tác thì cùng có lợi, đối đầu thì đều chịu tổn thất".

Bình luận cũng cho rằng, chưa có lý do gì cho thấy Mỹ sẽ đột ngột thay đổi thái độ, không tuân thủ nhận thức chung giữa lãnh đạo hai nước. Việc trân trọng kết quả qua 7 vòng đàm phán và hướng tới việc ký Thỏa thuận giữa hai nước không chỉ phù hợp với lợi ích của Trung Quốc, mà còn phù hợp với lợi ích của xã hội và chính phủ Mỹ./.

Theo PV/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết