Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 05:19

Đàm phán TPP vòng cuối: Nút thắt vẫn ở Mỹ, Nhật

Hôm qua, tại quần đảo Hawaii (Mỹ) trưởng đoàn đàm phán các nước thành viên TPP có kỳ họp cuối cùng.

 12 quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang tìm kiến một thỏa thuận chung trong giai đoạn cuối cùng của các cuộc đàm phán tự do thương mại.

Hôm qua, tại quần đảo Hawaii (Mỹ) trưởng đoàn đàm phán các nước thành viên có ngày họp cuối cùng để thảo luận các mục tiêu cho chương trình nghị sự cho Hội nghị cấp Bộ trưởng kéo dài 4 ngày, và khai mạc.

Trong phiên họp này, trưởng đoàn 12 nước TPP đàm phán về các mặt hàng điều chỉnh ưu đãi cho khối doanh nghiệp nhà nước và các điều kiện cạnh tranh công bằng giữa các công ty nhà nước và tư nhân.

Trong khi đó, Nhật Bản, Mỹ cũng đang hướng tới việc đạt được một thỏa thuận nhằm loại bỏ thuế suất 4,3% các sản phẩm thịt lợn cao cấp của Nhật Bản xuất sang Mỹ. Hiện 2 nền kinh tế lớn nhất TPP này được cho là nút thắt chính trong tiến trình đàm phán hiệp định tự do thương mại đa phương TPP.

Sau Hội nghị diễn ra trong 4 ngày (dự kiến từ 28-31/7) sự quan tâm sẽ tập trung vào việc, liệu 2 nước sau có đạt được một thỏa thuận chung không sau khi giải quyết các vấn đề gây tranh cãi liên quan đến hạn ngạch nhập khẩu vào Nhật Bản đối với lúa gạo của Mỹ và tốc độ xóa bỏ thuế quan đối với phụ tùng ô tô của Nhật Bản.

Cùng với Nhật Bản và Mỹ, 10 nước khác tham gia hiệp định là Australia, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Canada và Việt Nam./.

Mai Liên/VOV - Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết