Tiếng Việt | English

01/08/2015 - 14:37

Đàm phán vòng cuối TPP tại Hawaii bế tắc

Theo Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb, bế tắc chính hiện nay liên quan tới 4 nền kinh tế lớn là Mỹ, Canada, Nhật Bản và Mexico.

 Theo Reuters, vòng đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Hawaii (Mỹ) chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng như kỳ vọng.

Các đại diện của 12 nước tham gia đàm phán TPP tại Hawaii

Thông tin từ cuộc đàm phán cho thấy, trong phiên đàm phán hôm 31/7 đã xảy ra một tranh cãi chưa ngã ngũ giữa Nhật Bản và Bắc Mỹ trong lĩnh vực về ô tô; đồng thời, những yêu cầu của New Zealand đối với các sản phẩm sữa thương mại và thời gian giữ độc quyền các dược phẩm thế hệ tiếp theo cũng không đạt được đồng thuận.

Bộ trưởng Thương mại của 12 quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định TPP đã phải lùi thời gian họp báo so với dự kiến 6h30 sáng nay (giờ Việt Nam).

Nguồn tin từ cuộc họp cũng cho biết, khó có thể đạt được một thỏa thuận cuối cùng khi kết thúc vòng đàm phán này tại Hawaii.

Theo Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb, bế tắc chính hiện nay liên quan tới 4 nền kinh tế lớn là Mỹ, Canada, Nhật Bản và Mexico.

Các cuộc đàm phán đã thu hút khoảng 650 nhà đàm phán, 150 nhà báo và hàng trăm các bên liên quan đến đảo Hawaii của Maui, vì vòng đàm phán này được kỳ vọng sẽ có một thỏa thuận cuối cùng để có thể sớm đạt được sự thông qua của Quốc hội Mỹ trong năm nay, trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 diễn ra./.

Xuân Thân/VOV.VN
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết