Tiếng Việt | English

22/04/2017 - 07:53

Dân Hà thành 'sốt' dưa chuột 400.000 đồng/quả

Một số cửa hàng ở Hà Nội đang bán loại dưa chuột lạ có vỏ màu vàng, bên ngoài nhiều gai nhọn với giá 395.000 đồng/quả (1,6 triệu đồng/kg).

Chị Vân, chủ một cửa hàng hoa quả sạch cao cấp ở Hà Nội, cho biết, giống dưa chuột lạ chị bán có vỏ màu vàng, bên ngoài có nhiều gai nhọn, quả dài khoảng hơn 10cm, bổ ra bên trong ruột màu xanh, nhiều hạt, nhìn không giống bất cứ loại dưa chuột nào của Việt Nam.

Theo chị Vân, với người Việt Nam, loại dưa chuột này là loại quả lạ. Còn với người Nhật và một số nước trên thế giới thì đây là quả khá quen thuộc. Bởi, giống dưa chuột này có nguồn gốc từ châu Phi, được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới như Úc, Chile, New Zealand, Mỹ, Nhật Bản,...

Giống dưa chuột lạ với vỏ ngoài đầy gai đang được bán tại thị trường Việt Nam.

Nhìn quả của loại dưa này khá kỳ dị, nhưng cây thì giống các loại dưa truyền thống ở Việt Nam, tức thân, cây cũng dạng leo giàn, thân mảnh, thời gian từ lúc ra hoa đến khi thu hoạch quả chỉ khoảng 15-20 ngày. Khi thu hoạch quả sẽ đạt trọng lượng trung bình 250gram, cá biệt có quả nặng tới 0,5kg.

Chị Vân cũng tiết lộ, dưa chuột lạ này được gọi nôm na với tên dưa chuột gai hay dưa chuột Kiwano. Chị nhập trực tiếp từ bên Nhật Bản vì bên nước này trồng theo phương pháp hữu cơ, đảm bảo an toàn, chất lượng quả ngon, đều, đẹp. Sau khi thu mua tại các đầu mối, dưa được chuyển về Việt Nam theo đường hàng không.

Giá của loại dưa chuột này được xếp vào danh sách các loại dưa chuột đắt đỏ nhất thế giới. Cụ thể, giá bán lẻ theo quả là 395.000 đồng/quả, mỗi quả nặng từ 250-300gram, bán theo cân thì giá 1,6 triệu đồng.

“Dù đắt đỏ nhưng dưa chuột Nhật vẫn luôn trong tình trạng cháy hàng”. Chị Vân cho biết, mỗi tuần dưa chuột Nhật chỉ về đúng 1 lần, số lượng khoảng 40 hộp, tính ra khoảng 320 quả. Số hàng này chỉ đủ để trả cho khách đặt trước, thậm chí, khách đặt sát ngày nhiều khi còn không có hàng, phải hẹn lần sau.

Trong khi đó, anh Trần Văn Quân, chủ cửa hàng hoa quả sạch ở Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) cũng chia sẻ, dưa chuột gai nhập khẩu từ đất nước mặt trời mọc có giá tiền triệu, đắt gấp cả 100 lần giá dưa chuột loại ngon của Việt Nam nhưng vẫn hút khách, và anh luôn trong tình trạng thiếu hàng để bán.

Anh Quân cho hay, cửa hàng anh bán tới 7 loại hoa quả của Nhật Bản đều có sẵn, đợt nào hút khách thì phải đặt trước 1-2 ngày. Thế nhưng, với quả dưa chuột gai, hàng về đến đâu chỉ đủ để trả khách. Bởi, các khách quen, thường xuyên mua hoa quả tại cửa hàng, khi thấy quả này đều tỏ ra hiếu kỳ và muốn đặt mua về ăn thử.

Chị Viên Thị Phương Linh ở Làng Quốc tế Thăng Long (Cầu Giấy, Hà Nội) thừa nhận, vì quá tò mò nên chị đã đặt mua thử 1kg dưa chuột gai về ăn thử.

Cách đây 2 năm, chị từng mua 3 túi hạt giống dưa chuột này về trồng, nhưng cây lên xanh tốt mà không thấy ra hoa đậu quả. Sau 3 lần thất bại, lần này thấy có bán trên thị trường chị đặt mua ngay.

Giá của loại dưa này được giao bán ở mức 395.000 đồng/quả.

 

Tuy nhiên, nhiều người ăn thử cho biết dưa chuột khá nhiều ruột và hạt, cùi mỏng, ăn không quá khác so với dưa chuột của Việt Nam.

Chờ đúng 1 tuần, chị nhận được mua được 1kg dưa chuột (4 quả) với giá 1,6 triệu đồng. Về ăn bổ ra ăn thử thấy quả nhiều ruột, ăn có mùi thơm khá lạ, gai nhiều. Song, nếu so sánh thì ăn dưa chuột Việt Nam vẫn ngon hơn.

Sau lần thử đó, hai đứa con chị lại khá thích thú vì hình thù của quả đẹp nên chị đành đặt mua đều đặn mỗi tuần 1kg để các con ăn dè thay rau. Cứ mỗi ngày, chị thái 1 quả ra làm món salad trộn vì giá của chúng khá đắt đỏ, chị cho hay.

Thực tế, loại dưa chuột gai siêu lạ này đã từng được bán ở siêu thị Hồng Kông với mức giá khoảng 170.000 đồng/quả./.

Theo Vietnamnet 

Chia sẻ bài viết