Tiếng Việt | English

04/07/2016 - 15:20

Dân “kêu trời” do nguồn nước ô nhiễm

Nguồn nước bị nhiễm ô nhiễm từ hầm đất chảy ra làm 10ha đất trồng bàng bị thất mùa, ảnh hưởng đến thu nhập của gần 10 hộ dân sinh sống tại ấp Tân Hòa, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Theo phản ánh của người dân, qua nhiều năm, kết quả thu hoạch bàng gần như thiệt hại 100% do nguồn nước ô nhiễm làm cây bàng bị úng, thối rễ, không thể sống nổi.

Ông Nguyễn Văn Loan, ngụ ấp Tân Hòa, xã Đức Lập Hạ bức xúc: “Gia đình tôi và người dân nơi đây sống chủ yếu nhờ vào trồng cây bàng, mỗi năm 1 vụ. Với 2ha đất, tôi trồng cây bàng hơn 20 năm và chưa bao giờ xảy ra tình trạng cây bị chết hàng loạt như vậy. Cây bàng rất dễ sống, chỉ cần nước trong và có phèn thì cũng phát triển bình thường, nhưng bây giờ không thể cứu chữa được nữa rồi!”.

Nguồn nước bị ô nhiễm từ hầm đất chảy ra cánh đồng bàng làm cho cây bàng không còn “đất sống”, gây thất mùa cho người dân

Theo nhiều người dân, từ năm 2011, khi hầm đất của ông Huỳnh Văn Luông đưa vào khai thác, nguồn nước sinh hoạt, chăn nuôi tại khu vực đều xả thẳng xuống hầm đất, sau đó chảy lan sang cánh đồng trồng bàng. Những năm đầu, năng suất bàng có giảm nhưng chưa đến nỗi, tuy nhiên đến nay thì hoàn toàn bị mất trắng.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều công ty, xí nghiệp tại Khu công nghiệp Đức Hòa 3 được hình thành đã ngăn chặn dòng chảy của con mương dẫn nước thông ra kênh Thầy Cai. Tình trạng này làm cho nguồn nước thải sinh hoạt, chăn nuôi của người dân quanh khu vực xả thải xuống hầm đất, khi trời mưa thì lại tràn xuống cánh đồng bàng. Do không có đường dẫn thoát nước như trước đây nên gây ứ đọng, ngập úng tại cánh đồng bàng.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lập Hạ - Nguyễn Công Thành cho biết: “Chính quyền địa phương nhận thông tin phản ánh của một số hộ dân trồng bàng ở ấp Tân Hòa về tình trạng ô nhiễm môi trường nước dẫn đến thiệt hại về diện tích trồng bàng. Trong tháng 7, chúng tôi sẽ tổ chức họp dân, vận động đóng góp kinh phí cùng chính quyền mở một con mương nhỏ để dẫn thoát nước ra kênh Thầy Cai như trước đây”./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết