Tiếng Việt | English

15/06/2017 - 12:18

Dân “kêu trời” vì vướng quy hoạch

Hơn 30 hộ dân tại ấp Tân Phước, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phản ánh về việc Công ty TNHH Phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN) và khu dân cư (KDC) Tân Kim thỏa thuận giá đền bù thu hồi đất “rẻ bèo”. Do đất nằm trong khu quy hoạch, nhà xuống cấp không được sửa chữa nên nhiều hộ dân bức xúc.

Thỏa thuận bất thành

Được biết, năm 2005, khu đất xây dựng KCN và tái định cư tại ấp Tân Phước, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc được quy hoạch với tên gọi KCN Tân Kim do Công ty TNHH Phát triển hạ tầng KCN và KDC Tân Kim làm chủ đầu tư.

Căn nhà của ông Trần Ngọc Mảnh hư hỏng nặng nhưng không được cấp phép sửa chữa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp vướng mắc do doanh nghiệp thỏa thuận không thành với người dân khi thu hồi đất. Hơn 30 hộ không đồng ý giá đền bù vì cho rằng giá “rẻ bèo”. Vì vậy, trong tổng diện tích 103ha của KCN, còn 60.000m2 chưa tiến hành đền bù, giải tỏa. Bất cập ở chỗ doanh nghiệp phải tự thỏa thuận mức giá bồi thường với người dân, trong khi người dân đòi mức bồi thường cao hơn nhiều so với thị trường.

Thời điểm hiện tại, nhiều hộ dân yêu cầu mức giá đền bù khi thu hồi đất từ 6-8 triệu đồng/m2 đối với đất thổ cư và từ 1,5-2,5 triệu đồng/m2 đối với đất nông nghiệp. Thỏa thuận không thành dẫn đến thời gian triển khai dự án kéo dài nhiều năm.

Ông Trần Ngọc Mảnh, ngụ tổ 2, ấp Tân Phước, xã Tân Kim, cho biết: “Thời điểm năm 2005, công ty thỏa thuận đền bù 712m2 đất thổ cư của gia đình tôi với giá khoảng 400.000 đồng/m2, đất lúa đền bù với giá 110.000 đồng/m2. Giá đền bù quá thấp nên nhiều hộ dân khu vực này không đồng ý. Đến nay, chúng tôi không nhận bất cứ thông tin thỏa thuận nào từ phía công ty. Căn nhà cấp 4 của gia đình tôi xây dựng từ lâu, đến nay hư hỏng, xuống cấp nhưng không thể xây nhà mới vì đất trong khu quy hoạch”.

Như vậy, sau 10 năm sống trong vùng quy hoạch, nhà cửa nhiều hộ dân xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Nhu cầu sửa chữa, xây dựng lại nhà cửa là chính đáng, nhưng theo ông Mảnh, về phía chính quyền lại không cấp phép sửa chữa, xây dựng. Trường hợp nhà ông Trần Ngọc Mảnh chỉ được sửa chữa theo hiện trạng.

Cần tìm hướng tháo gỡ

Liên quan vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Tân Kim - Nguyễn Văn Ca cho biết: “KCN Tân Kim có diện tích quy hoạch 103ha, cơ bản hoàn thành. Theo quy định, từ thời điểm công bố quy hoạch đến khi thực hiện hoặc xóa và điều chỉnh quy hoạch, người dân không được thay đổi hiện trạng sử dụng đất, không được chuyển đổi mục đích, không được xây dựng.Tuy nhiên, nếu người dân sửa chữa, xây dựng thì phải làm giấy cam kết tự tháo dỡ công trình và không yêu cầu bồi thường đối với công trình phát sinh”.

Nhiều hộ dân yêu cầu mức giá đền bù từ 1,5-2,5 triệu đồng/m2 đối với đất nông nghiệp

Bên cạnh việc có những giải pháp tích cực nhằm giải quyết dứt điểm việc đền bù, thu hồi đất để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, các cơ quan chức năng cần xem xét, giải quyết theo nguyện vọng chính đáng của một số hộ dân đang phải sống trong tình cảnh nhà cửa xuống cấp do vướng quy hoạch./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết