Tiếng Việt | English

11/08/2020 - 18:30

Dân khổ vì dòng kênh ô nhiễm

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân sống dọc tuyến kênh nội đồng đình Long Vượng, ấp 3A, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An khốn khổ vì tình trạng ô nhiễm do các công ty (Cty) đóng trên địa bàn xả thải trực tiếp ra môi trường.

Dân kêu trời vì dòng kênh bị ô nhiễm, có màu đen, xuất hiện nhiều bọt khí và bốc mùi hôi thối

Dân kêu trời vì dòng kênh bị ô nhiễm, có màu đen, xuất hiện nhiều bọt khí và bốc mùi hôi thối

Kênh nội đồng đình Long Vượng có chiều dài gần 1,5km, rộng hơn 3m, chảy ra nhánh sông Trị Yên hướng cầu Long Khê. Con kênh này là nơi tiếp nhận lượng nước thải từ hệ thống cống xả của các nhà máy, Cty xung quanh khu vực. Vậy mà, hiện nay, mỗi khi có mưa lớn, triều cường dâng, dòng kênh bốc mùi hôi thối, tràn ngập hai bên bờ, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Nhiều hộ dân ấp 3A cho rằng, tình trạng ô nhiễm này đã kéo dài nhiều năm nay do các cơ sở sản xuất thuê nhà xưởng từ Cty TNHH Bình An gồm: Cty LNC (sản xuất, mua bán hóa chất), Cty Nutrition International (sản xuất thức ăn thủy sản) và một số Cty khác dọc tuyến kênh như Cty TNHH Sản xuất Tân Vĩ Kiệt, Cty TNHH Sản xuất Thương mại Phú Hữu xả thải qua hệ thống cống ra môi trường.

Trước thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, cử tri ngụ ấp 3A có nhiều ý kiến, kiến nghị về việc kênh nội đồng đình Long Vượng bị ô nhiễm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Ông Nguyễn Văn Chín - người dân địa phương, bức xúc: “Nhiều năm nay, người dân nơi đây phải gồng mình sống chung với ô nhiễm. Khổ nhất là trời nắng hoặc mưa, nước dưới dòng kênh đen đặc lại, mỗi khi có gió thổi qua là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc”.

Theo Trưởng ấp 3A, xã Phước Lợi - Đỗ Minh Hùng, trước đây, người dân sử dụng nước kênh này để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, từ khi có Cty, xí nghiệp hình thành, dòng kênh bị ô nhiễm. Đặc biệt, khoảng 2 năm gần đây, tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Hiện nay, nhiều hộ dân đã gieo sạ nhưng không dám bơm nước vào ruộng vì nước kênh bị ô nhiễm, sợ gây thiệt hại đến mùa vụ.

Chủ tịch UBND xã Phước Lợi - Nguyễn Văn Vũ cho biết: “Kênh nội đồng đình Long Vượng đã bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân. UBND xã đã gửi báo cáo đến các ngành chức năng để có hướng kiểm tra, xử lý kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở trong quá trình sản xuất đã xả thải trực tiếp ra dòng kênh,... Riêng việc phân tích mẫu nước thải có đạt chuẩn theo quy định trước khi thải ra môi trường bên ngoài hay không do các ngành chức năng có thẩm quyền giải quyết”.

Trước thực trạng kênh nội đồng đình Long Vượng ngày càng bị ô nhiễm, thiết nghĩ, các ngành chức năng sớm vào cuộc, nhất là tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhằm ngăn chặn kịp thời việc xả thải không qua xử lý, bảo đảm môi trường trong lành cho người dân./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết