Tiếng Việt | English

19/04/2020 - 16:25

Dân Mỹ biểu tình, thách thức gia hạn giãn cách xã hội chống Covid-19

Sau một thời gian Mỹ thực hiện giãn cách xã hội, một số công dân Mỹ cảm thấy tù túng đã biểu tình và đòi được đi làm dù Covid-19 vẫn nghiêm trọng.

Jim Curcio, một quan chức tại quận Atlantic, vừa đăng tải lên mạng Facebook một thông điệp nói rằng ông không hài lòng với giãn cách xã hội và cho rằng điều này gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế địa phương (vốn dựa nhiều vào sòng bạc) và khu vực tư nhân.


Người Mỹ biểu tình ở Texas để phản đối việc gia hạn giãn cách xã hội. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó Thị trưởng Atlantic, ông Murphy, đã lên tiếng chỉ trích bình luận của Curcio, cho rằng bình luận của Curcio là thiếu trách nhiệm.

Thị trưởng Murphy cho rằng nếu khởi động lại toàn bộ nền kinh tế vào lúc này (khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở Mỹ) thì “bàn tay chúng ta sẽ vấy máu”.

Trong khi đó vào hôm 18/4, hàng chục người biểu tình đã tụ tập ở thủ phủ bang Texas hô to “Nước Mỹ, nước Mỹ, hãy để cho chúng tôi làm việc”.

Ở Brookfield, Wisconsin, hàng trăm người biểu tình xếp hàng dài vẫy cờ Mỹ để phản đối việc gia hạn lệnh “ở yên tại nhà” để đảm bảo an toàn.

Hồi đầu tuần, các cuộc biểu tình nổ ra rải rác ở khu vực trụ sở cơ quan lập pháp của các bang Ohio, Minnesota, Michigan vànVirginia. Những người biểu tình phớt lờ quy tắc giãn cách xã hội và không đeo khẩu trang được khuyến cáo bởi ngành y tế công cộng.

Vào đêm 17/4 (giờ Mỹ), bang New York đã quy định đeo khẩu trang bắt buộc cho tất cả mọi người ở nơi công cộng.

Trong khi đó Tổng thống Mỹ Trump lại có vẻ khuyến khích các cuộc biểu tình như vậy. Hàng loạt đăng tải của ông Trump trên mạng Twitter hôm 17/4 kêu gọi những người biểu tình “giải phóng” Michigan, Minnesota và Virginia – tất cả đều do các thống đốc phe Dân chủ quản lý. Ông Trump có lẽ cần nền kinh tế thịnh vượng để hậu thuẫn cho cuộc tái tranh cử vào tháng 11 tới.

Một số bang như Ohio, Michigan, Texas, và Florida dường như muốn mở lại một số mảng của nền kinh tế, có lẽ vào ngày 1/5 hoặc sớm hơn, nhưng có vẻ họ vẫn đang thận trọng.

Thị trưởng Florida cho biết từ ngày 16/4, một số bờ biển được mở cửa trở lại với một số quy định hạn chế. Nhưng ngày 17/4, ông này cho biết trường học vẫn đóng cửa và việc học từ xa sẽ được duy trì cho đến hết năm học.

Còn thị trưởng Texas, Greg Abbott, thì đã mở rộng lệnh đóng cửa trường cho tới hết tháng 4.

Các chuyên gia y tế cảnh báo để tránh làn sóng lây nhiễm thứ 2 khi người dân quay trở lại nơi làm việc, cầm phải có xét nghiệm diện rộng để tìm ra các ca nhiễm và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần.

Một số ít bang ở Mỹ chưa ban hành lệnh hãy ở nhà đã chứng kiến sự tăng đáng kể số ca mắc Covid-19,

Hiện Mỹ có số ca mắc Covid-19 và số ca tử vong do bệnh này cao nhất thế giới, với hơn 720.000 ca mắc và hơn 37.000 người tử vong./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết