Tiếng Việt | English

03/09/2019 - 09:14

Dân phòng xung kích bảo vệ an ninh, trật tự biên giới

Từ thực tế tình hình, đặc thù của địa phương, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An tổ chức triển khai, thực hiện mô hình Dân phòng xung kích bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) biên giới. Từ đó, phát huy hiệu quả cao, mô hình được nhân rộng và được các tỉnh khác đến học tập kinh nghiệm.

Các lực lượng phối hợp tuần tra bảo vệ biên giới

Các lực lượng phối hợp tuần tra bảo vệ biên giới

Huyện Mộc Hóa có 2 xã biên giới là Bình Hòa Tây và Bình Thạnh với chiều dài đường biên giới 14,5km, có 5 cột mốc biên giới từ 199 đến 203. Với đặc điểm tình hình trên, công tác bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới được xác định là nhiệm vụ rất quan trọng.

Những năm qua, với vai trò, nhiệm vụ được giao, Công an huyện chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tăng cường các biện pháp công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, yêu cầu đặt ra là tiếp tục nhân rộng, phát huy các mô hình trong công tác bảo đảm ANTT.

Trong đó, hiệu quả nhất là việc triển khai thực hiện mô hình Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới từ năm 2015. Mô hình ra đời và phát triển xuất phát trên cơ sở tình hình ANTT diễn biến thực tế của huyện Mộc Hóa. Đến nay, huyện hình thành và duy trì được một lực lượng quần chúng nòng cốt trong nhân dân, tích cực tham gia bảo vệ ANTT trên biên giới với 2 đội dân phòng bố trí ở 2 xã Bình Hòa Tây và Bình Thạnh.

Theo Phó Trưởng Công an huyện Mộc Hóa - Trần Quốc Kiệt, thời gian qua, lực lượng dân phòng luôn thể hiện được vai trò, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đã giám sát và kịp thời báo cáo cho lực lượng công an về tình hình ANTT, tội pham, tệ nạn xã hội trên biên giới.

Đồng thời, lực lượng dân phòng đã trực tiếp cùng các lực lượng chức năng trên biên giới tham gia ngăn chặn các vụ gây rối, phá hoại, hoặc gây ảnh hưởng đến ANTT xóm, ấp khu vực biên giới. Nổi bật là việc tham gia ngăn chặn các đối tượng quá khích bên kia biên giới thực hiện các vụ gây rối tại cột mốc 202, 203, thuộc xã Bình Hòa Tây diễn ra trong năm 2015.

Những năm qua, lực lượng dân phòng còn kịp thời nắm bắt tình hình ở địa bàn, cung cấp thông tin cho lực lượng công an và chính quyền địa phương phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm quy chế biên giới, xâm canh, xâm cư và thực hiện các hành vi vi phạm khác tại khu vực biên giới. Nổi bật là lực lượng dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới đã cung cấp thông tin cho cơ quan cảnh sát điều tra đấu tranh làm rõ băng nhóm tội phạm lừa đảo dưới hình thức "cò lúa", bắt xử lý hơn 10 đối tượng, thu hồi tài sản cho người dân trên 3 tỉ đồng.

Mô hình Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới được người dân đồng tình cao vì phù hợp với đặc điểm, tình hình ở địa phương. Ngoài giữ gìn ANTT, bảo vệ bình yên biên giới, lực lượng dân phòng còn có nhiều hoạt động giúp dân, được người dân tin tưởng, yêu mến" - ông Nguyễn Văn Tư, ngụ ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, bày tỏ.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, tháng 7/2018, Công an tỉnh và UBND huyện Mộc Hóa đã đánh giá hiệu quả, tổ chức nhân rộng mô hình Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới.

Phó Trưởng Công an huyện Mộc Hóa - Trần Quốc Kiệt cho biết thêm: Mô hình Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới của huyện Mộc Hóa đã được nhiều tỉnh khác đến học tập, trao đổi kinh nghiệm để tổ chức triển khai tại địa phương. Mô hình còn được Đài Truyền hình Việt Nam chọn thực hiện phóng sự tuyên truyền kết quả công tác tham gia bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới của lực lượng dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết