Tiếng Việt | English

19/04/2020 - 13:41

Dân phòng xung kích bảo vệ an ninh, trật tự biên giới

Mô hình Dân phòng xung kích bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) biên giới” xã Bình Hòa Tây gồm 30 thành viên. Những năm qua, các thành viên đã tích cực tham gia cùng các lực lượng chức năng giải quyết ổn định nhiều vụ việc gây rối.

Các lực lượng tuần tra bảo vệ an ninh, trật tự biên giới

Các lực lượng tuần tra bảo vệ an ninh, trật tự biên giới
Tăng thêm sức mạnh bảo vệ an ninh, trật tự biên giới

Bình Hòa Tây là một trong hai xã biên giới của huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An có đường biên giới dài 4,5km, đồng thời vừa tiếp giáp các phường, xã của thị xã Kiến Tường và Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp nên tình hình ANTT trên địa bàn luôn có những diễn biến phức tạp. Các đối tượng rất dễ lợi dụng để tăng cường các hoạt động chống phá và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Để bảo đảm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào xã đã triển khai thực hiện mô hình Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới.

Mô hình Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới xã Bình Hòa Tây được thành lập xuất phát từ tình hình có một số phần tử đối lập với Đảng nhân dân Campuchia đến khu vực cột mốc 202, 203 thuộc địa phận ấp Bình Bắc, Bình Hòa Tây để tuyên truyền xuyên tạc, gây rối và đập phá tài sản của người dân trên địa bàn vào tháng 7-2015.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Tây - Lê Hoàng Thiện cho biết: Việc xây dựng mô hình là phù hợp với tình hình thực tiễn, nhằm chuẩn bị lực lượng quần chúng tự nguyện tại chỗ, sẵn sàng tham gia cùng các đơn vị chức năng ngăn chặn kịp thời các vụ tụ tập, gây rối ANTT tại khu vực biên giới. Trong đó, đội dân phòng sẽ là nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh biên giới”.

Đội Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới của xã gồm 30 đội viên, là những thanh niên tiêu biểu. Một trong những thuận lợi là tất cả thành viên của đội đều có hộ khẩu thường trú tại ấp biên giới và sinh sống, làm ruộng đều khắp trên đoạn biên giới nên nắm rất rõ tình hình địa bàn và kịp thời huy động lực lượng khi có tình huống đột xuất.

Mô hình trên sau khi triển khai, thực hiện đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của công tác bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới. Qua đánh giá của ngành chức năng đã khẳng định tính hiệu quả của mô hình trong công tác bảo đảm ANTT biên giới, nhất là sự chủ động, kịp thời.

“Đội dân phòng xung kích đã tăng cường vận động, nhắc nhở gia đình và nhân dân trong khu vực biên giới chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia; tăng cường công tác nắm tình hình” - ông Lê Hoàng Thiện thông tin.

Thể hiện vai trò xung kích

Những năm qua, đội dân phòng đã kịp thời nắm bắt tình hình ở địa bàn, cung cấp thông tin cho lực lượng công an và chính quyền địa phương phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm quy chế biên giới, xâm canh, xâm cư và thực hiện các hành vi vi phạm khác tại khu vực biên giới. Chỉ riêng năm 2019, đã cung cấp kịp thời cho cơ quan chức năng 28 nguồn tin về các hành vi vi phạm pháp luật và các vấn đề liên quan đến ANTT trên tuyến biên giới. Đội thường xuyên phối hợp Công an, Ban Chỉ huy Quân sự xã và Đồn Biên phòng tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới.

Qua đó, đã kịp thời ngăn chặn nhiều trường hợp có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, đánh nhau. Ngoài ra, lực lượng dân phòng còn tích cực tham gia công tác xã hội giúp dân trên địa bàn như bắc cầu, sửa nhà, làm đường.

“Mô hình Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới phù hợp với đặc điểm, tình hình ở địa phương. Từ đó, tạo thành điểm tựa đáng tin cậy trong công tác bảo đảm ANTT tại chỗ, giúp người dân trên đoạn biên giới yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Mô hình còn cổ vũ, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” - ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, bày tỏ.

Để tạo điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ, gần đây, BCĐ đã tổ chức tập huấn về nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng. Đồng thời, tiếp tục huấn luyện, hướng dẫn một số động tác võ thuật cơ bản giúp lực lượng nắm vững về chức năng, nhiệm vụ, vững vàng về tinh thần và tự tin hơn trong công tác bảo đảm ANTT. 

Mặt khác, trên cơ sở đề xuất của BCĐ xã, UBND huyện đã thống nhất hỗ trợ kinh phí để tiếp tục trang bị đầy đủ trang phục, công cụ hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt là mỗi thành viên của đội dân phòng được mua bảo hiểm y tế của cá nhân. Riêng BCĐ xã tham mưu UBND xã dự trù chi xăng và bồi dưỡng cho lực lượng trong thực hiện từng công việc cụ thể, nhất là trong các đợt cao điểm. Điều đó đã phần nào tiếp thêm động lực cho các thành viên đội dân phòng tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mô hình Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới của huyện Mộc Hóa từ khi ra đời đến nay hoạt động rất hiệu quả. Nhiều tỉnh khác đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để về tổ chức triển khai tại địa phương. Tại tỉnh, mô hình được tổ chức nhân rộng trên tuyến biên giới./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết