Tiếng Việt | English

22/12/2017 - 10:29

Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu

Kỷ niệm Ngày Dân số (DS) Việt Nam 26/12/2017, những người làm công tác DS - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) hết sức phấn khởi, có thêm niềm tin, động lực  khi được Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác DS trong tình hình mới soi sáng, định hướng.

Sau 25 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương khóa VII, công tác DS-KHHGĐ của nước ta, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH của đất nước.

Tốc độ gia tăng DS được khống chế thành công, Long An đạt mức sinh thay thế cách nay nhiều năm; cơ cấu DS chuyển dịch tích cực; chất lượng DS được cải thiện về nhiều mặt. Tuổi thọ trung bình tăng nhanh. Tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh,...

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ vẫn còn nhiều hạn chế, nổi lên tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa DS. Chỉ số phát triển con người (HDI) còn thấp. Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam chậm cải thiện. Tình trạng tảo hôn vẫn còn. Tình trạng nạo, phá thai đáng lo ngại,... Trước tình hình đó, Đảng ta khẳng định: DS là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác DS là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Trong giải pháp thực hiện công tác DS trong tình hình mới thì tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp là giải pháp hàng đầu; công tác tuyên truyền, vận động là mũi nhọn xung yếu.

Từ quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác DS trong tình hình mới, năm nay, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện Tháng hành động Quốc gia về DS và Ngày DS Việt Nam 26-12 với chủ đề: “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng DS”.

Trong chuỗi sự kiện này, các cấp, các ngành đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ, đặc biệt là ý nghĩa của Tháng hành động Quốc gia về DS; qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, động viên các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Đồng thời, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, từng gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân, mỗi gia đình đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Để nâng cao chất lượng DS, tập trung tuyên truyền lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên; tác hại của việc tảo hôn; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng; những khó khăn, thách thức, ảnh hưởng của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa DS và chất lượng DS thấp đối với sự phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, ngành Y tế cần tích cực thực hiện các hoạt động của dự án sàng lọc trước sinh, sơ sinh để chẩn đoán sớm các bệnh tật, bảo đảm cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh.

Dịp này, cấp ủy, chính quyền và hệ thống làm công tác DS còn tổ chức họp mặt, phổ biến các mô hình, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong công tác DS-KHHGĐ; tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ.

Quan điểm của Đảng là đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện chủ trương, chính sách về công tác DS, nhất là sinh đủ 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội./.        

Kim Quy

Chia sẻ bài viết