Tiếng Việt | English

01/10/2017 - 14:18

Dán tem niêm phong đồng hồ tổng các cột bơm xăng, dầu hiệu quả bước đầu

Việc dán tem niêm phong đồng hồ tổng đo lượng xăng, dầu tiêu thụ tại từng cột bơm xăng, dầu cho thấy, sản lượng tiêu thụ xăng, dầu tại các cột bơm này cao hơn nhiều so với trước đây.

Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-UBND, ngày 23/12/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu (KDXD), từ ngày 21/02 đến 31/3/2017, 4 đoàn công tác liên ngành của tỉnh, gồm: Cục Thuế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương dán tem niêm phong hơn 1.000 cột bơm xăng, dầu của 284 doanh nghiệp KDXD trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác liên ngành tỉnh dán tem niêm phong cột bơm xăng, dầucủa một doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh

Việc dán tem này nhằm bảo đảm sự minh bạch, công bằng giữa doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách thuế và doanh nghiệp chưa chấp hành tốt chính sách thuế; hạn chế buôn lậu xăng, dầu trên thị trường; góp phần tránh thất thu thuế cho ngân sách nhà nước, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Khi tem được dán, đồng nghĩa với việc người bán sẽ không thể tự ý thay đổi chỉ số khối lượng xăng, dầu đã bán ra. Bởi, chỉ cần một tác động nhỏ, chiếc tem sẽ bị rách và chủ doanh nghiệp KDXD sẽ bị xử lý vi phạm.

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế tỉnh, sau khi hơn 1.000 cột bơm xăng, dầu của 284 doanh nghiệp KDXD trên địa bàn tỉnh được dán tem, sản lượng tiêu thụ xăng, dầu của tỉnh trong tháng 6/2017 là 34.320.760 lít, tăng 122% so với cùng kỳ; doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp KDXD tháng 6/2017 trên 502 tỉ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ; tổng số thuế các doanh nghiệp KDXD phải nộp ngân sách nhà nước trong tháng 6/2017 trên 73 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, trong đó, thuế giá trị gia tăng tăng 17%, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng 3%. Cần Giuộc là địa phương có sản lượng xăng, dầu tiêu thụ qua các cột bơm xăng, dầu được dán tem niêm phong tăng đến 321% so với cùng kỳ, kế đến là huyện Thạnh Hóa tăng 46%,...

Doanh thu bán lẻ xăng, dầu qua các cột bơm xăng, dầu được dán tem niêm phong của các doanh nghiệp KDXD trên địa bàn huyện Cần Giuộc tăng 321%, huyện Thạnh Hóa tăng 172%, huyện Bến Lức tăng 61%, huyện Tân Trụ tăng 47% so với cùng kỳ. Tổng số thuế phải nộp ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp KDXD trên địa bàn huyện Châu Thành tăng 107%, huyện Thạnh Hóa tăng 79%, huyện Bến Lức tăng 45% so với cùng kỳ.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Thành Nghiêm cho biết: Qua công tác dán tem các cột bơm xăng, dầu cơ bản cho thấy, đa số doanh nghiệp trong tỉnh đều chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, trong đó có pháp luật về thuế; các doanh nghiệp đồng hành, đồng tình và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chuyên môn thi hành nhiệm vụ. Sự chênh lệch về sản lượng xăng, dầu tăng nêu trên không hẳn là do các doanh nghiệp KDXD “gian lận” trong việc khai báo mà có thể là do các yếu tố khác: Nhu cầu tiêu dùng tăng, yếu tố dự trữ, mùa vụ từng tháng khác nhau,...

Tuy nhiên, việc dán tem tạo được sự công bằng trong kinh doanh của các doanh nghiệp, vừa bảo vệ lợi ích chính đáng của cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và đặc biệt là góp phần hiệu quả trong công tác chống buôn lậu trong KDXD./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích