Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 11:26

Dân vận khéo góp phần bảo vệ môi trường

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề bức thiết không chỉ ở thành thị mà ở cả vùng nông thôn. Từ thực trạng trên, các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nhiều mô hình dân vận khéo góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Với sự góp sức của hội viên nông dân, tuyến đường bờ Bắc kênh Dương Văn Dương (xã Hậu Thạnh Tây) ngày càng xanh, sạch, đẹp, an toàn hơn

Tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn

Xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2019. Để đạt mục tiêu trên, năm qua, xã tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt là giao thông, hộ nghèo, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Trong đó, việc xây dựng, cải tạo cảnh quan môi trường luôn được địa phương quan tâm đặt lên hàng đầu, bởi đây là tiêu chí “động”, phải duy trì thực hiện thường xuyên.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hậu Thạnh Tây - Trần Thị Kim Duyên cho biết: “Trước đây, tình trạng vứt rác bừa bãi, nhất là vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật còn diễn ra khá phổ biến. Một bộ phận người dân chưa có ý thức trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Vì vậy, Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết, chỉ đạo khối vận và các thành viên xây dựng những mô hình thiết thực nhằm thay đổi nhận thức của người dân”.

Một trong những mô hình đạt kết quả tích cực trong thời gian qua là Tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn do Hội Nông dân xã phụ trách. Được biết, mô hình này phát động từ lâu nhưng để phấn đấu “về đích” xã NTM, đầu năm 2018, hội chọn ấp Thanh An làm điểm đẩy mạnh thực hiện với 61 hộ dân đăng ký tham gia. Đến nay, bộ mặt nông thôn của ấp, đặc biệt là tuyến đường bờ Bắc kênh Dương Văn Dương đã có những chuyển biến rõ nét, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường ngày càng nâng lên.

“Nếu như trước đây, người dân chưa chú trọng dọn cỏ, thu gom rác thải, cắt tỉa tạo hình cho cây thì nay, những hàng rào cây xanh dần hình thành, không còn bụi rậm che khuất tầm nhìn. Nhiều gia đình còn chủ động trồng hoa trước sân nhà và dọc theo đường đi. Đặc biệt, người dân còn góp tiền cùng địa phương lắp đèn chiếu sáng, camera an ninh và xây dựng cổng phòng, chống tội phạm” - Chi hội trưởng Nông dân ấp Thanh An - Phạm Văn Ắc vui mừng cho hay.

Là một trong những hộ dân nhiệt tình tham gia thực hiện mô hình Tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn ngay từ những ngày đầu, ông Trần Minh Thành (SN 1953, ngụ ấp Thanh An) bộc bạch: “Khu vực này xe thu gom rác không đến được nên người dân phải tự thu gom và xử lý rác. Sau khi phân loại rác, người dân sẽ đem đốt, bán ve chai hoặc thu gom để đúng nơi quy định. Thời gian qua, các thành viên trong mô hình đều chấp hành tốt các cam kết, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng”.

Hội viên nông dân ấp Thanh An (xã Hậu Thạnh Tây) chăm sóc hàng rào cây xanh trước nhà

Hội viên nông dân ấp Thanh An (xã Hậu Thạnh Tây) chăm sóc hàng rào cây xanh trước nhà

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân dần thay đổi ý thức và cách ứng xử với môi trường. Phát huy những kết quả đã đạt, đầu năm 2019, Hội Nông dân xã tiếp tục nhân rộng mô hình Tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn tại ấp Nguyễn Khỏe, huy động ngày càng nhiều hộ dân tham gia, góp phần tạo nên bộ mặt khang trang, sạch, đẹp hơn cho địa phương. Đến nay, xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng xã NTM và đang chờ phúc tra công nhận danh hiệu.

Câu lạc bộ nông dân bảo vệ môi trường

Xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, được công nhận danh hiệu xã NTM vào cuối năm 2017 nhưng một số tiêu chí vẫn chưa thật bền vững, có nguy cơ bị “tụt” điểm nếu không được củng cố thường xuyên, trong đó có tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Xác định được điều này, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức thông qua các cuộc họp và hệ thống loa đài. Đồng thời, duy trì các mô hình hiệu quả như Câu lạc bộ (CLB) Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng Tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn do Hội Nông dân xã thực hiện.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phước - Nguyễn Văn Triển thông tin: “Năm 2017, nhằm phấn đấu đạt danh hiệu xã NTM, Đảng ủy xã có nghị quyết chỉ đạo khối vận và các ngành, đoàn thể tập trung cải tạo cảnh quan môi trường. Theo đó, xã củng cố và đổi tên CLB Văn nghệ tuyên truyền pháp luật của Hội Nông dân xã thành CLB Bảo vệ môi trường, chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thu gom, phân loại và xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Bà Lê Thị Loan (SN 1967, ngụ ấp Cả Sáu) - thành viên CLB Bảo vệ môi trường, phấn khởi nói: “Ban đầu, vì chưa nhận thức được ý nghĩa của mô hình nên một số hộ dân vẫn chưa thực sự đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, sau quá trình phân tích, tuyên truyền, vận động thì mọi người bắt đầu hưởng ứng tham gia. Định kỳ vào ngày 16 hàng tháng, các thành viên CLB ra quân nhặt rác, dọn cỏ, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường chính như Đường tỉnh 817 từ cầu Mareng đến UBND xã và đường 90C thuộc ấp Cả Sáu”.

Qua hơn 2 năm thực hiện, hình ảnh các thành viên của CLB Bảo vệ môi trường ra quân trồng cây, làm vệ sinh trên các tuyến đường đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Đặc biệt, các thành viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhắc nhở người thân trong gia đình cùng tham gia và thực hiện đúng các cam kết. Các tuyến đường được CLB chăm sóc không còn tình trạng rác thải vương vãi; hai bên đường, những khóm hoa trang bắt đầu khoe sắc, tạo nên một diện mạo mới cho xã Thạnh Phước hôm nay.

Người dân ấp Cả Sáu (xã Thạnh Phước) chăm sóc hoa trên

Người dân ấp Cả Sáu (xã Thạnh Phước) chăm sóc hoa trên

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Phước - Nguyễn Văn Sơn chia sẻ: “Giữ gìn vệ sinh môi trường luôn là vấn đề được địa phương quan tâm bởi ảnh hưởng đến mỹ quan và sức khỏe con người, là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng xã NTM. Những năm qua, để thực hiện hiệu quả việc bảo vệ môi trường, hội phối hợp ban ấp đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân thu gom và xử lý rác đúng quy định, không vứt rác, xả thải ra đường, kênh, rạch, gây ô nhiễm môi trường”.

Theo đánh giá của Phó Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Văn Triển, chuyển biến rõ nét nhất từ khi CLB Bảo vệ môi trường đi vào hoạt động là người dân chung sức cùng địa phương giữ gìn vệ sinh xung quanh khu vực mình sinh sống. Thấy được hiệu quả của mô hình, người dân càng thêm tin tưởng, hội viên nông dân và nhất là thành viên CLB càng có thêm động lực để tiếp tục duy trì, nhân rộng những việc làm ý nghĩa, giúp địa phương giữ vững và nâng chất các tiêu chí xã NTM.

Với những cách làm thiết thực gắn với điều kiện thực tế và nhiệm vụ chính trị của địa phương, phong trào dân vận khéo trong bảo vệ môi trường góp phần hiệu quả vào quá trình xây dựng NTM của các địa phương trên địa bàn tỉnh./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích