Tiếng Việt | English

10/07/2020 - 05:22

Đảng bộ và nhân dân Bến Lức học tập, làm theo tấm gương đồng chí Nguyễn Hữu Thọ

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã về với Bác Hồ nhưng những đóng góp, cống hiến của ông dành cho đất nước, quê hương Long An còn đọng mãi theo thời gian. Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Báo Long An lược trích những chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân về việc Đảng bộ và nhân dân của huyện học tập, làm theo tấm gương đồng chí Nguyễn Hữu Thọ.

Khu lưu niệm luật sư Nguyễn Hữu Thọ tại thị trấn Bến Lức là địa chỉ đỏ, giáo dục truyền thống cách mạng

Huyện Bến Lức có 14 xã và 1 thị trấn với dân số khoảng 182.000 người. Nằm ở vùng đất chuyển tiếp giữa Đông và Tây Nam bộ, Bến Lức là một miền quê sông nước thơ mộng, nơi có dòng Vàm Cỏ Đông xanh biếc chảy qua. Đây còn là vùng đất được khai phá rất sớm, có bề dày truyền thống yêu nước, lịch sử đấu tranh cách mạng kiên cường, người dân hào hiệp, nghĩa khí. Do nằm vị trí án ngữ cửa ngõ dẫn vào Sài Gòn, Bến Lức đã trở thành trọng điểm đánh phá của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Nhưng chính mảnh đất này là nơi nhiều tiền bối cách mạng đến ươm mầm những hạt giống đỏ và cũng chính là nơi tổ chức hội nghị thành lập Tỉnh ủy Chợ Lớn năm 1930.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, trên địa bàn Bến Lức có những khu căn cứ kháng chiến như Ba Làng, Vườn Thơm – Bà Vụ nằm cạnh trung tâm đầu não địch. Nhân dân Bến Lức đã vượt qua nhiều gian khổ, hy sinh góp xương máu cho nền độc lập nước nhà. Nhiều chiến sĩ, đồng bào đã ngã xuống cho đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do. Những người con ưu tú của quê hương Bến Lức: Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, nghĩa quân Phạm Tiến, nhân sĩ yêu nước Võ Công Tồn, luật sư Nguyễn Hữu Thọ, đồng chí Lê Văn Kiệt, đồng chí Nguyễn Văn Tiếp, đồng chí Nguyễn Văn Tạo,… cùng 10 Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân mãi là biểu tượng đẹp cho bao thế hệ noi theo.

Huyện Bến Lức vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lực lượng an ninh Nhân dân, các xã – thị trấn đều được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Học sinh viếng Khu lưu niệm luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Dù thời gian sống ở Bến Lức không nhiều, lại sớm xa quê nhưng lòng hoài hương của luật sư Nguyễn Hữu Thọ lúc nào cũng sâu đậm. Từ sau năm 1975, mặc dù công tác bề bộn nhưng năm nào luật sư cũng thu xếp thời gian về Bến Lức một lần để thăm họ hàng và viếng mộ tổ tiên.

Nhờ những chỉ dẫn, gợi mở sâu sát của luật sư Nguyễn Hữu Thọ, sự quan tâm lãnh đạo của cấp trên, bằng ý chí và nghị lực kiên cường, huyện Bến Lức tập trung công sức khắc phục hậu quả chiến tranh để lại. Hàng chục ngàn lao động ra quân với khí thế của đoàn quân chiến thắng tiến về những vùng đất mà trước đó chịu nhiều bom cày, đạn xới để làm thủy lợi khai hoang, phục hóa, tạo điều kiện cho nhân dân trở về xóm làng cũ sinh sống, ổn định sản xuất.

45 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Bến Lức không ngừng phấn đấu noi theo tấm gương trung với nước, hiếu với dân của luật sư Nguyễn Hữu Thọ, lãnh đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra: Tập trung đẩy mạnh phát triển KT-XH, củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn ngày càng văn minh hiện đại. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao trong lãnh đạo và sự đồng thuận của nhân dân, huyện Bến Lức vinh dự là huyện đầu tiên của tỉnh Long An được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; xã Mỹ Yên và Trường Tiểu học Mai Thị Non đã đạt danh hiệu cao quý này.

Bến Lức phát triển từng ngày để xứng đáng là quê hương của cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Các lĩnh vực kinh tế đều có mức tăng trưởng cao, bình quân tổng giá trị sản xuất tăng 17% năm, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hiện nay trên 3.000 tỉ đồng, thu nhập bình quân đầu người được nâng lên hàng năm.

Kinh tế tăng trưởng cùng với chính sách tập trung huy động mọi nguồn lực, huyện có thêm điều kiện để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó, tập trung đầu tư hệ thống giao thông, cấp nước, điện, trường, trạm, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. Đến nay, hệ thống đường giao thông liên xã, ấp cơ bản được tráng nhựa, bê tông hoặc trải đá xanh, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và phát triển sản xuất, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn được thu ngắn lại.

Công tác giáo dục và đào tạo có bước phát triển nhanh, đáp ứng khá tốt cho nhu cầu dạy học; chất lượng giáo dục toàn diện có bước nâng lên; huyện có trên 50% trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng nâng cao chất lượng, 15/15 xã, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Chương trình xây dựng nông thôn mới được huyện triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả; có 9/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 100% khu dân cư đạt chuẩn văn hóa. Hàng năm, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lượt lao động. Hiện toàn huyện còn 746 hộ nghèo, hộ cận nghèo 748 hộ.

Khắc ghi lời kêu gọi của luật sư Nguyễn Hữu Thọ: “Hãy sống xứng đáng với gương người đã khuất”, Đảng bộ và nhân dân Bến Lức chú trọng chăm lo gia đình chính sách, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Huyện xây dựng nghĩa trang liệt sĩ khang trang và quy tập hơn 1.700 mộ liệt sĩ; đề nghị phong tặng, truy tặng 501 Mẹ Việt Nam Anh hùng, giải quyết hàng ngàn hồ sơ ưu đãi người có công cách mạng; xây dựng gần 1.200 căn nhà tình nghĩa, vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 600 triệu đồng mỗi năm. Các gia đình chính sách đều có cuộc sống ổn định. Con liệt sĩ và thương binh được quan tâm hỗ trợ học phí, xây nhà tình nghĩa. Nhiều em là con thương binh, liệt sĩ đã thành đạt, phát huy truyền thống gia đình trở thành cán bộ các cấp, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Việc xây dựng, trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử - văn hoá được huyện tăng cường phối hợp thực hiện. Huyện có 2 di tích lịch sử cấp quốc gia, 5 di tích lịch sử cấp tỉnh. Trong đó, Khu lưu niệm luật sư Nguyễn Hữu Thọ mỗi năm có hàng ngàn người đến viếng.

Noi gương luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Bến Lức ra sức phát triển kinh tế - xã hội

Hàng năm, Bí thư Huyện ủy duy trì việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Qua đó, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân từ cơ sở, tạo sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân, tăng cường niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương của Đảng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của huyện.

An ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt chất lượng cao. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực mỗi ngày, tạo sự lan tỏa sâu rộng cả trong Đảng và nhân dân. Đảng bộ huyện Bến Lức trưởng thành và phát triển nhanh về số lượng và chất lượng với 35 tổ chức cơ sở Đảng và trên 3.700 đảng viên. Nhiều năm liền, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh.

Để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, xứng đáng là quê hương của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bến Lức lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả; phát huy sức mạnh tổng hợp toàn dân; phát triển kinh tế toàn diện, đồng bộ với phát triển văn hóa xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường; giữ vững quốc phòng, an ninh; xây dựng huyện Bến Lức phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Bến Lức tự hào là nơi sinh của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ. Các thế hệ người Bến Lức hôm nay luôn kế thừa, phát huy những giá trị tốt đẹp mà các bậc tiền nhân để lại. Đó là tinh thần bất khuất, trung dũng, kiên cường, thà hy sinh chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ; là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân bằng những việc làm đột phá, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Đảng bộ và nhân dân Bến Lức nguyện tiếp tục học tập và noi theo tấm gương của một trí thức lớn, một chiến sĩ cộng sản kiên định, một nhà lãnh đạo suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân để tiếp tục vững bước trên chặng đường xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa./.

Song Nhi (lược ghi)

Chia sẻ bài viết