Tiếng Việt | English

17/02/2018 - 08:38

Đảng cho ta mùa xuân...

Khép lại năm cũ, nhìn lại việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTW) 4 (khóa XII), Long An có thêm nhiều “bông hoa” tươi thắm. Với cách làm hay, sáng tạo của cán bộ, đảng viên (CBĐV), những người đứng đầu, của nhiều đơn vị, địa phương góp phần tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Những bông hoa trong vườn Bác

Nhắc đến bà Trần Thị Láng, ngụ xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, nhiều người nhớ ngay người đảng viên luôn đi đầu trong việc vận động xây cầu, làm đường, ánh sáng an ninh; gây quỹ, tài trợ học bổng, tặng quà học sinh vượt khó học giỏi, những nạn nhân chất độc da cam, cấp xe lăn, mổ tim, xây nhà tình thương cho hộ khó khăn về nhà ở,... hàng năm cả trăm triệu đồng. Dù không còn làm bí thư chi bộ ấp nhưng những ngày giáp tết, bà tất bật với nhiều công việc “không tên”. Bà đến nhà người dân, hỏi thăm việc chuẩn bị đón tết và công việc làm ăn của họ. Mỗi lần gặp mọi người, bà thường trao đổi về những việc làm thiết thực theo gương Bác, sống và làm theo Hiến pháp, pháp luật, thường xuyên nhắc nhở CBĐV trẻ về thực hiện NQTW4. 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05-CT/TW, huyện Cần Đước chú trọng vào những nhiệm vụ chuyên môn, gắn với trách nhiệm người đứng đầu (Trong ảnh: Cần Đước chỉnh trang đô thị chuẩn bị đón tết)

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05-CT/TW, huyện Cần Đước chú trọng vào những nhiệm vụ chuyên môn, gắn với trách nhiệm người đứng đầu (Trong ảnh: Cần Đước chỉnh trang đô thị chuẩn bị đón tết)

Bà nói: “Gần đây, tôi nghe nói nhiều về phong cách làm việc noi theo gương Bác và chống các biểu hiện suy thoái theo tinh thần NQTW4. Tôi nghĩ, để đánh giá một CBĐV, người đứng đầu phải thông qua kết quả công việc, nói đi đôi với làm. Cụ thể, người lãnh đạo đó làm được gì cho dân, cho nước, có gắn bó, gần gũi và lắng nghe ý kiến người dân hay không?”. 

Cùng suy nghĩ như bà Láng, anh Văn Cao Trí Vũ - Trưởng Công an xã Tân Hòa, huyện Bến Lức, luôn dặn lòng phải vì dân phục vụ. Bản thân là người đứng đầu trong lực lượng công an cơ sở, anh hiểu mình không chỉ làm gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm mà cần đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giữ vững tác phong của người chiến sĩ Công an nhân dân. Không chỉ là chiến sĩ công an gương mẫu, anh Vũ còn là người cha “bất đắc dĩ” của 2 đứa trẻ có hoàn cảnh bất hạnh. Dù không phải họ hàng thân thích nhưng anh yêu thương, chăm sóc và nuôi dạy 2 đứa trẻ như con ruột của mình. Các em được học hành đàng hoàng, hiện 1 em tốt nghiệp THPT và đi làm. 

Anh cho rằng, mình nặng ơn Đảng, ơn Bác nên trong điều kiện có thể, anh làm hết sức mình. Chia sẻ của anh giúp chúng tôi hiểu rằng, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, nay là Chỉ thị 05-CT/TW và NQTW4 (khóa XII), đâu cần những việc làm cao xa, khó thực hiện mà đơn giản chỉ là những việc gần gũi đời thường, có ích cho xã hội là đã học tập, làm theo gương Bác. Đây cũng là cách để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. 

Nhiều cách làm hay

Kế thừa và phát huy kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, nhiều địa phương, đơn vị có thêm những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Những mô hình được chọn đều khá rõ nội dung, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện. Hầu hết mô hình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đó là cải cách thủ tục hành chính, thực thi công vụ của CBĐV; xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới; thị trấn, phường đạt chuẩn văn minh đô thị;...

Điển hình là huyện Bến Lức duy trì mô hình “Truyền thanh trực tiếp kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong chào cờ tuần đầu tiên của tháng”, xây dựng mới mô hình “Tuyến đường trật tự, sáng, xanh, sạch, đẹp” ở 15 xã, thị trấn; huyện Thủ Thừa tiếp tục duy trì các mô hình: “3 trong 1”, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”,... xây dựng mới mô hình “Đeo huy hiệu Bác Hồ trong giờ làm việc”; thị xã Kiến Tường tiếp tục thực hiện “Sổ sinh hoạt chi bộ”, “Thủ tục 3 trong 1: Cấp giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu”, “Ngày thứ sáu nghe dân nói”, “Đi báo việc, về báo công”; “Tiết kiệm theo gương Bác” của Đảng bộ huyện Đức Hòa với phương châm “Hành động nhỏ, lợi ích lớn”, “Mỗi tháng làm theo một đức tính tốt của Bác, mỗi ngày làm một việc tốt cho dân”, “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”;...

Với huyện Cần Đước, điểm nổi bật chính là sự “xắn tay”, sâu sát trong chỉ đạo thực hiện, phân công từng đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách giám sát công việc. Điển hình như chỉ đạo xã Long Khê trong trồng rau ứng dụng công nghệ cao; Đảng bộ Long Trạch về tình hình an ninh, trật tự; Phòng Tài nguyên và Môi trường chấn chỉnh tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường; Đảng bộ thị trấn thực hiện lập lại trật tự đô thị;...

Lan tỏa từ Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05-CT/TW, huyện Cần Giuộc luôn quan tâm đáp ứng những nhu cầu thiết thực của người dân (Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh, huyện và người dân vui mừng khi nước hợp vệ sinh chảy về vùng hạ)

Lan tỏa từ Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05-CT/TW, huyện Cần Giuộc luôn quan tâm đáp ứng những nhu cầu thiết thực của người dân (Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh, huyện và người dân vui mừng khi nước hợp vệ sinh chảy về vùng hạ)

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường nhận định, thực hiện NQTW4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW lần này, huyện có sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể chứ không chung chung như những lần trước. Bên cạnh chấp hành chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, huyện xây dựng sổ tay rèn luyện, giới thiệu nội dung 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ trong đội ngũ CBĐV, công chức, viên chức”. Từ đó, giúp đội ngũ CBĐV, người đứng đầu hiểu rõ, thực hiện đầy đủ, hiệu quả trách nhiệm của mình. 

Điểm quan trọng trong thực hiện NQ của Cần Đước thời gian qua là qua kiểm tra, giám sát, huyện kịp thời điều chỉnh, thay đổi người đứng đầu với những cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ chưa đạt. Từ đó, thực hiện công tác xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn, lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI. 

Ngày càng lan tỏa sâu rộng

Từ việc thực hiện NQTW4 gắn với Chỉ thị 05-CT/TW, một số vấn đề tồn đọng của nhiệm kỳ trước được tập trung xử lý nghiêm: Khiếu kiện của dân về đền bù giải tỏa, tái định cư ở một số cụm công nghiệp; rà soát, xóa quy hoạch treo; kiên quyết đưa ra khỏi danh sách tiếp nhận đầu tư ô nhiễm nặng không phù hợp quy hoạch; hợp tác phát triển với TP.HCM; khắc phục bệnh thành tích trong xây dựng nông thôn mới;...

Ở huyện Cần Giuộc, Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Văn Thiệp cho biết, với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, Ban Thường vụ Huyện ủy chủ động rà soát các hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng. Ban Thường vụ kiểm điểm, phê bình, xử lý kỷ luật, giải quyết về mặt tổ chức đối với một số cán bộ lãnh đạo, quản lý xã Long Thượng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng để xảy ra tình trạng san lấp, xây dựng trái phép tại xã này; cụ thể, quyết định kỷ luật 2 cán bộ, cho thôi việc 2 cán bộ và điều chuyển một số cán bộ địa chính có dư luận không tốt,... Những việc làm trên góp phần ngăn chặn những trường hợp đầu cơ bất động sản, thổi phồng giá đất làm ảnh hưởng tiến độ công trình trọng điểm Đường tỉnh 830. Huyện chỉ đạo các ngành chức năng tập trung xử lý vấn đề môi trường, rác thải, đường giao thông, siết chặt quản lý những khu dân cư tự phát. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thiệp, điều đáng mừng là sự tác động từ Chỉ thị 05-CT/TW và NQTW4 làm cho vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ ngày càng được nâng cao. Nổi bật nhất là chương trình đưa nước hợp vệ sinh về các xã vùng hạ của 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước. Đây là sự cố gắng rất lớn của các cấp, các ngành, địa phương, hành trình mấy mươi năm đi tìm nguồn nước cho người dân vùng hạ nay đạt kết quả. 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05-CT/TW, một số vấn đề tồn đọng của nhiệm kỳ trước được tỉnh tập trung xử lý nghiêm, trong đó có việc khiếu kiện của dân về việc đền bù giải tỏa, tái định cư ở một số cụm công nghiệp, rà soát, xóa quy hoạch treo  (Trong ảnh: Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát trực tiếp tại một số khu tái định cư trên địa bàn tỉnh)

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05-CT/TW, một số vấn đề tồn đọng của nhiệm kỳ trước được tỉnh tập trung xử lý nghiêm, trong đó có việc khiếu kiện của dân về việc đền bù giải tỏa, tái định cư ở một số cụm công nghiệp, rà soát, xóa quy hoạch treo (Trong ảnh: Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát trực tiếp tại một số khu tái định cư trên địa bàn tỉnh)

Theo Tỉnh ủy Long An, thời gian qua, tỉnh lãnh đạo, quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW và NQTW4. Long An cụ thể hóa phù hợp với tình hình, điều kiện địa phương. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong CBĐV, nhân dân. Thời gian tới, theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh, Long An xác định việc quán triệt tinh thần NQTW4 gắn với Chỉ thị 05-CT/TW là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo gương Bác gắn với NQTW4 (khóa XII),...góp phần xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh./.

Long An xác định việc quán triệt tinh thần NQTW4 gắn với Chỉ thị 05-CT/TW là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo gương Bác gắn với NQTW4 (khóa XII),...góp phần xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết