Tiếng Việt | English

26/11/2018 - 14:25

Đảng Cộng sản Pháp có tân Bí thư toàn quốc và mô hình tổ chức mới

Ông Fabien Roussel, 49 tuổi, hiện là Bí thư liên minh phương Bắc của Đảng Cộng sản Pháp, đã được bầu làm Bí thư toàn quốc của đảng này.

Ngày 25/11, Đại hội lần thứ 38 Đảng Cộng sản Pháp đã bầu ông Fabien Roussel làm Bí thư toàn quốc, thay thế ông Pierre Laurent, người đã lãnh đạo đảng này từ 8 năm qua.

Tân Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp, Fabien Roussel. Ảnh: Ouest-France

Đại hội lần thứ 38 Đảng Cộng sản Pháp diễn ra từ ngày 23-25/11/2018 tại tỉnh Val-de-Marne, phía Nam thủ đô Paris. Trong ngày làm việc thứ 3 của đại hội, ông Fabien Roussel, 49 tuổi, hiện là Bí thư liên minh phương Bắc của Đảng Cộng sản Pháp, đã được bầu làm Bí thư toàn quốc, kế nhiệm ông Pierre Laurent, người đã lãnh đạo đảng này từ tháng 6/2010. 

Dự kiến, sau khi bàn giao công việc, ông Pierre Laurent sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quốc gia, cơ quan được coi là “Quốc hội” của Đảng Cộng sản Pháp.

Phát biểu sau khi được bầu làm Bí thư toàn quốc, ông Fabien Roussel khẳng định sự đoàn kết của những người cộng sản, sẵn sàng đấu tranh trong các vấn đề xã hội hiện nay.

Đảng Cộng sản Pháp sẽ có mô hình tổ chức hoạt động mới, tiếp tục cuộc đấu tranh vì công bằng xã hội, bình đẳng giới, vì nhân quyền và ủng hộ chuyển tiếp sinh thái, bảo vệ môi trường.

Mục tiêu của đảng này là lấy lại uy tín và tầm ảnh hưởng, trong bối cảnh vai trò trong đời sống chính trị của nước Pháp đang bị suy giảm, như không có ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2017, chỉ nhận được 2,7% phiếu bầu trong cuộc bầu cử lập pháp năm 2017 và đang có dự báo không khả quan cho cuộc bầu cử châu Âu vào năm 2019.

Trước đó, vào hồi đầu tháng 10, ông Pierre Laurent và ông Fabien Roussel cùng đưa ra các văn kiện định hướng chiến lược cho hoạt động của Đảng Cộng sản Pháp. Tuy nhiên, đường lối của ông Fabien Roussel đã nhận được nhiều phiếu ủng hộ hơn (42,1% so với 37,9%) trong cuộc bỏ phiếu hôm 06/10 vừa qua./.

Huỳnh Điệp/VOV-Paris

Chia sẻ bài viết