Tiếng Việt | English

29/10/2018 - 09:34

Đảng của Thủ tướng Angela Merkel thất bại nặng nề tại bang Hessen

Đảng CDU giành được 27,6% tỷ lệ ủng hộ, giảm 10,7% so với kết quả bầu cử nghị viện bang năm 2013 khi đảng cầm quyền CDU của Thủ hiến bang Hessen Volker Bouffier giành được 38,3%.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 28/10, khoảng 4,5 triệu cử tri bang Hessen, miền Tây nước Đức, đã tham gia cuộc bỏ phiếu bầu cơ quan lập pháp mới của bang.

Cũng giống như cuộc bầu cử nghị viện tại bang Bayern hai tuần trước đó, kết quả cuộc bầu cử tại bang Hessen được đánh giá sẽ có tác động lớn tới đời sống chính trị quốc gia cũng như uy tín của Thủ tướng Angela Merkel, người đang nỗ lực tái cử chức chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) tại đại hội đảng này vào tháng 12 tới.

Theo kết quả sơ bộ vào 19 giờ cùng ngày (giờ địa phương) do các hãng truyền thông Đức công bố, đảng CDU giành được 27,6% tỷ lệ ủng hộ, giảm 10,7% so với kết quả bầu cử nghị viện bang năm 2013 khi đảng cầm quyền CDU của Thủ hiến bang Hessen Volker Bouffier giành được 38,3%.

Đứng ở vị trí thứ hai là đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) chỉ nhận được 19,9% số phiếu ủng hộ, giảm 10,8% so với kết quả năm 2013. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đảng Xanh - đảng liên minh với đảng CDU cầm quyền tại bang Hessen đạt 19.4% (tăng 8,4%).

Mặc dù đảng CDU và đảng Xanh có thể sẽ vẫn tiếp tục liên minh cầm quyền tại bang Hessen, song giới phân tích nhận định kết quả này sẽ có tác động không nhỏ tới "đại liên minh cầm quyền" của Thủ tướng Angela Merkel. Tiếp đến là đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) đạt 12,6% (tăng 8,6%), đảng Dân chủ Tự do (FDP) 7,4% ( tăng 2,4%); đảng Cánh tả (die Linke) 6,6% (tăng 1,6%) và các đảng thiểu số khác đạt 6,5%.

Như vậy, gần đúng với các kết quả dự đoán trong các cuộc thăm dò trước đó, mặc dù vẫn là lực lượng chính trị mạnh nhất tại bang Hessen, song kết quả bầu cử cho thấy đảng CDU và SPD - đảng đối tác trong "đại liên minh cầm quyền" của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã hứng chịu thất bại nặng nề khi tỷ lệ ủng hộ của các cử tri dành cho hai đảng này giảm lần lượt 10,7% và 10,8% so với kết quả cuộc bầu cử năm 2013.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, Thủ hiến bang Hessen Volker Bouffier thừa nhận đây là một thất bại "nặng nề," song khẳng định đây cũng là một bài học để rút kinh nghiệm và nỗ lực vượt qua.Trong khi đó, cuộc bầu cử này được coi là thắng lợi lớn đối với đảng Xanh và đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD).

Qua hai cuộc bầu cử nghị viện bang Bayern và Hessen, giới phân tích nhận định có thể nói chính phủ nhiệm kỳ thứ 4 và có thể là cuối cùng của Thủ tướng Angela Merkel đã gần như sụp đổ hai lần. Bên cạnh đó, sự suy yếu của đảng SPD ở bang Hessen qua cuộc bầu cử lần này gần như chắc chắn sẽ dẫn tới những mâu thuẫn trong nội bộ đảng về việc có tiếp tục liên minh với Liên đảng bảo thủ của Thủ tướng Merkel hay không.

Hiện ngày càng có nhiều thành viên trong đảng SPD đang cảm thấy tốt hơn nếu SPD quay trở lại vị thế là một đảng đối lập, điều mà Chủ tịch đảng này Andrea Nahles luôn phản đối.

Trong phát biểu đưa ra ngay sau khi kết quả sơ bộ cuộc bầu cử bang Hessen được công bố, Chủ tịch đảng SPD Andrea Nahles cho biết đảng của bà đang lên kế hoạch một lộ trình mới cho chính phủ cầm quyền với Thủ tướng Đức Merkel.

Phát biểu với các phóng viên, bà Andrea Nahles cho biết ban lãnh đạo đảng SPD sẽ sử dụng lộ trình mới này để đánh giá những tiến bộ đạt được của liên minh cầm quyền theo từng giai đoạn, để từ đó có thể đưa ra quyết định có tiếp tục tham gia chính phủ " đại liên minh cầm quyền" với Liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel hay không.

Trước đó tại cuộc bầu cử nghị viện bang Bayern hôm 14/10, đảng CSU - đảng kết nghĩa với đảng CDU của Thủ tướng Angela Merkel và đảng SPD cũng chịu thất bại nặng nề khi để mất lần lượt 12,1% và 10,7% tỷ lệ ủng hộ so với cuộc bầu cử năm 2013. Đây cũng là thất bại đau đớn nhất của đảng CSU trong vòng 60 năm qua./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết