Tiếng Việt | English

20/07/2015 - 04:31

Kết thúc chấm thi THPT quốc gia

Đáng lo về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp

Thực hiện quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT), đến chiều 19/7, hầu hết các cụm thi đã gửi dữ liệu điểm thi về Bộ GD - ĐT. Theo ghi nhận, phổ điểm năm nay sẽ cao hơn năm ngoái nhưng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT sẽ thấp do có nhiều thí sinh bị điểm liệt các môn toán, văn, sử.

Điểm liệt môn toán rất cao

Năm nay, Bộ GD - ĐT quy định các cụm thi phải chuyển dữ liệu chấm thi kỳ thi THPT Quốc gia về Bộ trước ngày 20/7 và Bộ sẽ chỉ công bố điểm thi sau khi có đầy đủ dữ liệu điểm của tất cả các cụm thi. Tuy chưa công bố điểm thi chi tiết, nhưng đánh giá chung của các cụm thi cũng đã được đưa ra, theo đó, sẽ có nhiều thí sinh đứng trước nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT.


Hôm nay 20/7, thí sinh sẽ biết điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015. Ảnh: NT

Hội đồng thi cụm ĐH An Giang (tổ chức thi cho hai tỉnh An Giang, Kiên Giang) đã hoàn tất việc chấm thi ngày 18/7. Kết quả chấm thi cho thấy, phổ điểm các môn thi khá cao, nằm trong khoảng 4,5-8 điểm. Tuy nhiên, cũng có rất nhiêu thí sinh bị điểm liệt, cụ thể, số bài thi môn toán điểm liệt từ 1 trở xuống tại cụm thi là 411 thí sinh (chiếm 2,18%), trong đó 37 trường hợp bị điểm 0. Môn văn có 13 bài thi từ 1 điểm trở xuống, trong đó có 8 bài bị điểm 0. Bài thi môn sử từ điểm 1 trở xuống là 25, trong đó 11 bài thi bị điểm 0. Môn địa có 16 bài thi từ 1 điểm trở xuống, trong đó 3 trường hợp bị điểm 0. “Những trường hợp bị điểm liệt này đều sẽ trượt tốt nghiệp, vì thế khả năng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ không cao như mọi năm”, đại diện cụm thi cho biết.

Kết quả thi THPT quốc gia ở Bình Phước cũng cho thấy, môn toán cũng là môn có số lượng thí sinh bị điểm liệt nhiều nhất. Cụm thi này có phổ điểm các môn từ 1,5-5 điểm, vì vậy, theo dự kiến, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp năm nay chỉ bằng 80% năm ngoái.

Trường ĐH Huế đã hoàn tất khâu chấm thi vào ngày 18/7, ngày 19/7 đã gửi dữ liệu điểm thi về Bộ GD - ĐT. Bên cạnh nhiều bài thi đạt điểm 10, tại điểm thi này cũng có nhiều bài thi bị điểm liệt từ 1 điểm trở xuống, tập trung nhiều nhất vào môn toán.

Tại Hà Nội, ông Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, trường đã hoàn tất công tác chấm thi và gửi dữ liệu về Bộ GD - ĐT. Theo đánh giá chung, môn địa lý có phổ điểm cao nhất với số thí sinh đạt điểm giỏi 8, 9, 10 cao hơn so với năm ngoái. Môn toán cũng là môn có phổ điểm cao, có tới 3/4 số bài thi môn toán của trường đạt trên 5 điểm, nhưng số bài bị điểm liệt môn này lên tới 200 bài thi, chiếm 1,5%.

Còn ông Hoàng Minh Quân, Giám đốc Sở GD - ĐT Vĩnh Phúc cho biết, tại cụm thi do Sở chủ trì, có tới 250 bài thi bị điểm liệt, trong đó chủ yếu vào môn toán và lịch sử. Theo tính toán của Sở GD - ĐT Vĩnh Phúc, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 của tỉnh có thể thấp hơn năm 2014 khoảng 2%.
Tại Phú Thọ, theo đại diện trường ĐH Hùng Vương, ở môn thi toán có hàng trăm thí sinh bị điểm liệt. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại cụm thi của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An...
Bên cạnh điểm liệt môn toán, theo thông tin ở nhiều hội đồng chấm thi, những bài thi điểm dưới 1 cũng tập trung ở môn văn, sử.

“Nếu bị điểm liệt trong các môn thi bắt buộc như văn, toán, đồng nghĩa với việc các em trượt tốt nghiệp THPT và không có cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, nếu thí sinh bị điểm liệt trong môn tự chọn xét tuyển ĐH, CĐ thì không nên quá lo lắng”, đại diện ngành giáo dục cho biết.

Theo đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD - ĐT), nếu thí sinh đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT và có một môn thi có kết quả dưới 1 điểm, vẫn có thể dùng kết quả của tổ hợp môn để xét tuyển. Thí sinh hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển trên cơ sở lựa chọn những môn có kết quả thi tốt nhất, phù hợp tổ hợp môn mà trường ĐH đó dùng để xét tuyển.

Đồng loạt công bố kết quả

Điểm thi tốt nghiệp sẽ được công bố vào cùng một thời điểm. Cụ thể, sau khi được Bộ GD - ĐT cho phép, giám đốc Sở GD - ĐT công bố kết quả công nhận tốt nghiệp và thông báo cho các trường phổ thông để niêm yết danh sách tốt nghiệp, cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho thí sinh.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức hủy bài thi trở lên, tất cả bài thi đều đạt trên 1 điểm và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT. Một nét mới năm 2015 là bằng tốt nghiệp sẽ không có loại giỏi, khá, trung bình... mà chỉ có công nhận đã tốt nghiệp. Thí sinh sẽ được cấp bốn giấy xét tuyển nguyện vọng, gồm giấy xét tuyển nguyện vọng một và ba giấy xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng 1 chỉ được sử dụng để đăng ký vào một trường ĐH-CĐ. Tuy nhiên, trong thời gian 20 ngày xét tuyển nguyện vọng 1, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký ở trường đó hoặc rút hồ sơ để đăng ký sang trường khác.

Mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào các ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Các nguyện vọng trong một trường của thí sinh có giá trị xét tuyển như nhau. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng trước thì không được xét tiếp các nguyện vọng sau. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1, không được đăng ký ở các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Điểm trúng tuyển nguyện vọng một sẽ được các trường công bố trước ngày 25/8./.

Lê Vân- PV/Tin tức

Chia sẻ bài viết