Tiếng Việt | English

21/02/2019 - 04:41

Đánh động, xô giàn, kết thúc Lễ hội Làm Chay  

Đêm 20/02 (nhằm 16 tháng Giêng Âm lịch), hoạt động được mong chờ nhất tại Lễ hội Làm Chay là đánh động yêu quái và xô giàn, đốt Ông Tiêu được tổ chức, thu hút đông đảo người dân.

"Yêu quái" khoe tài, chờ chiến đấu với thầy trò Đường Tăng

Tuy chỉ là trò chơi dân gian, tái hiện hình ảnh hàng yêu, thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng nhưng cũng thể hiện tinh thần bài trừ cái xấu, đón nhận điềm lành với ước mong năm mới bình an, tài lộc, đánh đuổi được vận đen, vận xấu của người dân. 

Tại các “động yêu quái” được che chắn tạm bợ bằng cây chuối, lá dừa, đủng đỉnh,… những thanh niên hóa trang xấu xí, vui nhộn, đóng giả yêu quái tuyên chiến với Tề Thiên Đại Thánh.

Tề Thiên Đại thánh đi hàng phục yêu quái

Video Xe hoa diễu hành tại các trục đường chính của huyện Châu Thành

Hễ yêu quái thì phải bị khuất phục trước phép thuật thần thông của Tề Thiên, lòng cảm hóa của Đường Tam Tạng. Mỗi động yêu được hàng phục, đốt đi thể hiện sự chế ngự cái xấu xa, đen tối, đề cao lẽ phải và đón nhận những điều may mắn, bình an.

Nghi thức xô giàn đốt Ông Tiêu 

Video nghi thức xô giàn đốt Ông Tiêu thu hút đông đảo người dân đến xem

Đúng nửa đêm, nghi thức quan trọng nhất - lễ xô giàn đốt Ông Tiêu được tiến hành. Sau đó, toàn bộ lễ vật người dân phụng cúng như bánh trái, hoa tươi, thẻ vàng được chia cho mọi người tượng trưng cho sự san sẻ phúc lộc, may mắn đầu năm.

Người dân vui mừng vì nhận được lộc đầu năm

Sau nghi thức xô giàn, Lễ hội Làm Chay chính thức khép lại, người dân trở về công việc thường nhật, hăng say lao động, tiếp tục đón chờ những thành công trong năm mới./.

Thanh Hiểu - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết