Tiếng Việt | English

14/02/2017 - 18:12

Đánh giá chất lượng 70 loại giống lúa mới

Ngày 14/2, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp Đồng Tháp Mười tổ chức Hội thảo, tham quan và đánh giá gần 70 loại giống lúa, do Trung tâm phối hợp một số đơn vị khác trồng tại khu khảo nghiệm và sản xuất thử trên địa bàn xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.


Khảo sát các loại giống lúa mới

Nằm trong nội dung nghiên cứu giống lúa, thời gian qua, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp Đồng Tháp Mười đã lai tạo, chọn lọc nhiều dòng/giống lúa có chất lượng tốt, đồng thời triển khai nhiều điểm khảo nghiệm và sản xuất thử tại huyện Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa (tỉnh Long An), huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) và các huyện thuộc tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Bạc Liêu…

Qua phiếu đánh giá và ý kiến trực tiếp của các nông dân và đại biểu tại buổi tham quan thì có một số dòng/giống lúa do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp Đồng Tháp Mười lai tạo được đánh giá tốt như: ĐTM 126, ĐTM 17-1, ĐTM 1-122, ĐTM 14-285, lúa tím. Trong đó có các nhóm giống lúa ngắn ngày (khoảng 85-90 ngày) như ĐTM 126 là rất cần thiết không chỉ ở các huyện thuộc khu vực Đồng Tháp Mười mà còn cho nhiều vùng khác ở các tỉnh trong cả nước. Bởi vì giống lúa này có khả năng chịu phèn, hạn chế rầy nâu, hạn chế đạo ôn, lại có năng suất cao, thơm nhẹ mềm cơm, giá bán khá cao (theo giá thị trường luôn cao hơn IR50404 khoảng 500 đồng/kg).

Việc nghiên cứu và phát triển các giống lúa có đặc tính và chất lượng như trên không chỉ tạo thuận lợi cho nông dân trong việc bố trí thời vụ, luân canh tăng vụ, đa dạng hóa cây trồng mà còn bảo đảm sản xuất trong điều kiện lũ hàng năm của vùng Đồng Tháp Mười./.

Minh Phương

Chia sẻ bài viết