Tiếng Việt | English

06/04/2017 - 06:15

Đạo lý cội nguồn, nguồn lực cho dân tộc Việt Nam mãi trường tồn

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) là dịp để các thế hệ người Việt Nam hôm nay nghĩ suy về truyền thống cha ông, tự hào về sức mạnh cội nguồn, về truyền thống đoàn kết luôn là nguồn lực vô tận cho dân tộc Việt Nam mãi trường tồn. Là con dân nước Việt, chúng ta không được quên công lao ấy với trách nhiệm đó, mỗi người phải thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ những thành quả mà các thế hệ trước tạo dựng nên.

Lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm là lịch sử chiến thắng của tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng, triệu người như một.

Từ những triều đại quân chủ lẫy lừng chiến công phá Tống, bình Chiêm, kháng Nguyên, trừ Minh, đạp Thanh,... đến thời đại Hồ Chí Minh - thời đại của cả dân tộc “rũ bùn đứng dậy” tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Ở đâu, lúc nào, lịch sử đi vào những khúc quanh cam go nhất cũng được hóa giải thành công bằng trí tuệ, sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân.

Thực hiện nghi thức tế lễ trong lễ Giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân

Giỗ Tổ Hùng Vương là hành trình tìm về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, với ý chí và khát vọng độc lập, tự do, tự chủ, tự cường. Ngay từ buổi đầu dựng nước, cùng với việc sáng tạo nên những giá trị văn hóa đặc sắc, người dân Việt cũng hình thành được những nét đẹp truyền thống. Một trong những nét đẹp đó chính là lối sống cộng đồng, tinh thần đoàn kết.

Qua hình ảnh vua Hùng cùng người dân cày ruộng, có thể thấy được sự gần gũi, gắn bó, hòa đồng giữa người lãnh đạo cao nhất của đất nước với người dân thường. Lối sống như vậy trải qua mấy ngàn năm, được kế thừa trở thành truyền thống và được thể hiện rõ nét trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Cộng đồng các dân tộc Việt Nam, người Việt Nam nói chung đều có quan hệ ruột thịt với nhau, có tình cảm thân thương như người một nhà. Với ý nghĩa như vậy thì mọi người Việt Nam dù thuộc tộc người nào, dù ở trong nước hay ngoài nước đều có chung một cội nguồn và một ngày Giỗ Tổ.

Tìm về đất Tổ, hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là hướng về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc - yếu tố tạo nên sức mạnh nội sinh của dân tộc trong suốt cuộc trường chinh dựng nước và giữ nước hôm qua, hôm nay và mãi mãi về sau. Trong Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh 8 lần nhắc đến hai từ "đoàn kết".

Đó không chỉ là sự đồng cảm của những bậc thiên tài mà còn là sự minh triết về cội nguồn, là tâm nguyện về sức mạnh và sự trường tồn của dân tộc.

Sức mạnh Việt Nam vì thế, còn là sức mạnh của truyền thống trung nghĩa, nhân hòa, vị tha từ ngàn đời cha ông truyền lại. Dựng nước đã gian nan nhưng giữ nước mới gian nan gấp bội phần vì thời gian là dòng chảy vô tận, làm sao cho đất nước mình, dân tộc mình được trường tồn, và trường tồn một cách bền vững, sánh vai với các nước phát triển trên thế giới.


Thi bơi - một trong những hoạt động văn hóa trong Lễ hội Đền Hùng năm 2017 Ảnh: Báo Phú Thọ

Hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương góp phần bồi đắp và làm sáng ngời chân lý: “Nước Việt Nam là một. Dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý đó không bao giờ thay đổi” như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.

Ngày nay, cả nước hướng về vùng đất Tổ, người người trẩy hội Đền Hùng. Tổ tiên người Việt luôn muốn nhắc nhở con cháu: Ai ai cũng nên làm tròn bổn phận, nhiệm vụ của mình, giữ đúng kỷ cương, vua ra vua, cha ra cha, con ra con thì gia đình sẽ yên ổn, xã hội phồn vinh, phát triển.

Thông qua ngày Giỗ Tổ, tổ tiên ta còn có hoài bão muốn nhắc nhở hậu thế những kế sách giữ nước, an dân. Mấy ngàn năm trông coi và gìn giữ, đánh giặc và dựng xây, Đền Hùng trở thành biểu tượng của tinh thần dân tộc, cội nguồn của sức mạnh, niềm tin, chói sáng của một nền văn hóa.

Chúng ta, những con dân Việt Nam mãi khắc ghi thực tiễn của lịch sử và nâng cao cảnh giác trước các phần tử đang có ý định bịa đặt lịch sử dân tộc Việt Nam để đánh đổ sự bình yên của dân tộc ta. Lịch sử chính là cái gốc để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Xuất phát từ lòng biết ơn sâu sắc, từ đạo lý Uống nước nhớ nguồn, về lòng tự hào dân tộc dù ở trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, mỗi người dân cần bày tỏ lòng tri ân đối với tổ tiên, cần phải giữ gìn và phát huy nó để thực sự là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương bảo đảm tính tâm linh, tính đúng đắn của lịch sử dân tộc ta.

Bên cạnh đó, với niềm tự hào dân tộc và lòng thành kính hướng về nguồn cội, chúng ta càng thấy trách nhiệm hơn với lời dạy của tiền nhân, nêu cao tinh thần hòa hợp, hòa giải dân tộc, huy động mọi nguồn lực chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để đạo lý nguồn cội, truyền thống đoàn kết luôn là nguồn lực vô tận cho dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam mãi mãi trường tồn./.

Huỳnh Thị Thu Năm

Chia sẻ bài viết