Tiếng Việt | English

16/08/2015 - 16:19

Đào móng nhà phát hiện cổ vật thời Lý, Trần

Trong quá trình thi công đào móng nhà ở, gia đình ông Trần Chí Hiếu (Hà Tĩnh) phát hiện được đầu tượng cổ hình người bằng đất nung.

Trong quá trình thi công đào móng nhà ở độ sâu khoảng 50-60cm, gia đình ông Trần Chí Hiếu trú tại thôn Lam Thủy, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã phát hiện được đầu tượng cổ hình người bằng đất nung và một số hiện vật gạch, ngói cổ…

Đầu tượng được chế tác bằng đất nung

Đầu tượng cổ nói trên được chế tác bằng vật liệu đất nung cổ màu vàng. Tượng có hình mặt người đàn ông được tạc trong tư thế mặt tròn, sống mũi cao, tai to, môi dày, mắt nhắm lại, đặc biệt là mái tóc để dài được búi gọn hình quả đào được vấn ngược lên đỉnh đầu và vòng ra sau đuôi gáy. Đầu tượng có trọng lượng khoảng 3kg, cao 17cm, rộng 10cm.

Bên cạnh tượng cổ nói trên còn có một số viên gạch vồ, ngói vảy rồng và các mảnh vở bát, đĩa được tìm thấy bên cạnh. Các viên gạch này có kích thước hình chữ nhật, dài 40cm, rộng 20cm, dày 5cm, trên các viên gạch và ngói có trang trí họa tiết hoa văn khắc vạch hình vòng cung.

Ngoài ra còn có gạch ngói được xác định thuộc thời Lý, Trần

Được biết, khu vực phát hiện nhóm hiện vật này ở gần Đền Huyện, thờ Lý Nhật Quang. Trước đây, khu vực này đã được các nhà khảo cổ học phát hiện nhiều loại hình cổ vật phong phú và có giá trị./.

Phượng Vũ/Dân trí/Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết