Tiếng Việt | English

29/11/2017 - 09:10

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức - Nâng chất lượng nguồn nhân lực

Thời gian qua, tỉnh Long An triển khai, thực hiện khá tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), xem đây là một trong những khâu then chốt góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.


Thành công của thầy Nguyễn Thành Xe, Trường THPT Chuyên Long An, là mang những công thức Vật lý nhàm chán, khó hiểu thành những hiện tượng đời sống lý thú, tạo niềm đam mê cho các học sinh

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng ngành “mũi nhọn”

Theo Sở Nội vụ, thực hiện Đề án công tác cán bộ giai đoạn 2011-2020 và những năm tiếp theo của Tỉnh ủy, sở phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành một số chính sách đào tạo nhân tài, phát triển nguồn nhân lực: Chương trình đào tạo, bồi dưỡng CB,CC,VC và sinh viên tạo nguồn ở nước ngoài giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo; kế hoạch đào tạo sau đại học đối với CB,CC,VC tỉnh Long An giai đoạn 2016-2020; quy định chế độ hỗ trợ kinh phí đối với sinh viên, bác sĩ (BS), dược sĩ trong và ngoài tỉnh về công tác tại tỉnh;...

Cùng với đó, Sở Nội vụ thường xuyên phối hợp một số trường đại học chiêu sinh, tổ chức các lớp đại học, trung cấp ở nhiều chuyên ngành, lĩnh vực khác nhau; phối hợp cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước các ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, mỗi năm có trên 500 học viên, cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng.

Y tế và giáo dục là 2 ngành “mũi nhọn” được tỉnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ở 2 lĩnh vực này. Thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có 8 BS/vạn dân, 100% trạm y tế có BS, tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách và chế độ ưu đãi nhằm đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cho ngành Y. Theo đó, UBND tỉnh phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực ngành Y tế giai đoạn 2016-2020 của tỉnh, trong đó, trọng tâm là đào tạo BS sau đại học nhằm đáp ứng đầy đủ nguồn nhân lực có chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Bệnh viện (BV) Đa khoa Long An là đơn vị đi đầu trong đào tạo, phát triển, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực y tế. Thời gian qua, BV phối hợp một số BV ở TP.HCM chuyển giao kỹ thuật tiên tiến cho đội ngũ y, BS. Đồng thời, BV còn khuyến khích và hỗ trợ việc nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn đối với đội ngũ y, BS; gắn quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp, bảo đảm việc khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân đạt hiệu quả cao. Từ năm 2015 đến nay, bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh và đơn vị, BV đào tạo 1 thạc sĩ, 1 tiến sĩ, 18 BS chuyên khoa I và 7 BS chuyên khoa II. Đến nay, toàn BV có 74 BS, 64 BS chuyên khoa I, 12 BS chuyên khoa II, 12 thạc sĩ và 1 tiến sĩ.

Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng CB,CC,VC, xem đây là nền tảng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh.

Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh - Nguyễn Văn Hậu cho biết, từ năm 2012 đến nay, sở liên kết Trường Cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục TP.HCM tổ chức 8 lớp bồi dưỡng CBQL giáo dục cho hơn 680 CBQL; 3 lớp bồi dưỡng nâng cao cho 270 CBQL; phối hợp Trường Chính trị mở 8 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho hơn 630 CBQL, giáo viên thuộc diện quy hoạch. Bên cạnh đó, ngành tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chọn, cử những giáo viên có năng lực tham gia các lớp đào tạo chuyên môn có tính chuyên sâu ở trình độ sau đại học trong và ngoài nước. Đến nay, tỷ lệ CBQL và giáo viên đạt chuẩn ở các cấp học trong toàn tỉnh đạt gần 100%.

Hiệu quả từ đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu

Hiện nay, sau khi được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, nhiều CB,CC,VC nêu cao tinh thần trách nhiệm, có khả năng vận dụng tốt vào thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Thầy Nguyễn Thành Xe - giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Chuyên Long An, luôn mang đến cho học sinh niềm cảm hứng dồi dào trong mỗi bài giảng của mình. Tay nghề của thầy được nâng lên sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ từ nguồn kinh phí hỗ trợ đào tạo của tỉnh.

Thành công của thầy là mang những công thức Vật lý nhàm chán, khó hiểu thành những hiện tượng đời sống lý thú, tạo niềm đam mê cho học sinh. Ngoài sự hài hước nhằm tạo không khí thoải mái trong mỗi giờ học, thầy còn tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp dạy và học môn Vật lý ở các nước tiên tiến ứng dụng vào công tác giảng dạy tại trường.


Thầy Nguyễn Thành Xe - giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Chuyên Long An, luôn mang đến cho học sinh niềm cảm hứng dồi dào trong mỗi bài giảng của mình

Năm 2015, anh Võ Tấn Triển công tác tại khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, BV Đa khoa Long An, được đơn vị đề cử theo học BS chuyên khoa I tại Trường Đại học Y Dược TP.HCM (chuyên ngành Ngoại Thần kinh) bằng nguồn kinh phí Nhà nước. Sau khi tốt nghiệp, anh không ngừng nghiên cứu, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp, thực hiện thành công rất nhiều ca mổ, mang lại sự sống và niềm vui cho bệnh nhân. Đặc biệt, anh cùng với ê-kíp của BV triển khai, áp dụng nhiều kỹ thuật mới, phẫu thuật được nhiều ca chấn thương khó: Lấy máu tụ ngoài màng cứng, dưới màng cứng trong chấn thương sọ não, thoát đĩa đệm cột sống,...

“Đối với một BS ngoại khoa, không bao giờ được chủ quan, tự mãn với chính mình. Mỗi ca bệnh đều cần phải hết sức thận trọng trước khi đưa ra quyết định. Đối với những trường hợp khó cần có hội chẩn ngay tại bàn mổ, lấy ý kiến đóng góp của các cộng sự, bậc đàn anh đi trước nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho người bệnh” - BS Triển chia sẻ.


Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị

Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành ứng dụng công nghệ cao

Theo Sở Nội vụ, sắp tới, sở tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nhân tài, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Đặc biệt, không ngừng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB,CC,VC chuyên sâu, ưu tiên các ngành, lĩnh vực nông nghiệp, đáp ứng Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Cùng với đó, thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh, ngạch công chức, kỹ năng, kiến thức chuyên ngành, nhất là chú ý đến việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ thuộc diện quy hoạch, CB,CC trẻ, cán bộ nữ,...

Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng CB,CC,VC, tỉnh tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách hiện hành về hỗ trợ CB,CC,VC đi học và các chính sách liên quan để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành cơ chế, chính sách mới đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, phù hợp với tình hình thực tế và khả năng ngân sách của tỉnh.

Thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng trang bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ, nghề nghiệp của CB,CC,VC. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ CB,VC,CC chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có đủ năng lực góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập khu vực và quốc tế của tỉnh./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết