Tiếng Việt | English

16/10/2018 - 16:05

Đào tạo học sinh mũi nhọn - nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông

Nhằm giáo dục học sinh (HS) phát triển toàn diện, phát huy khả năng sáng tạo, tư duy độc lập, ngành giáo dục và đào tạo chú trọng giáo dục HS mũi nhọn, nâng cao một bước về chất lượng so với mặt bằng chung năng lực HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn tỉnh Long An.

Học sinh lớp chất lượng cao của Trường THPT Lê Quý Đôn

Học sinh lớp chất lượng cao của Trường THPT Lê Quý Đôn

Lớp chất lượng cao

Ngoài Trường THPT Chuyên Long An thực hiện đào tạo HS với các lớp chuyên Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hóa học, Sinh học, Vật lý, tỉnh còn có 2 trường đào tạo lớp chất lượng cao (CLC): THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An).

Tham gia lớp CLC, HS học 2 buổi/ngày và học Chương trình Phát triển năng lực đối với các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Nội dung chương trình có liên thông với chương trình chính khóa, có kiến thức nâng cao, luyện tập hướng tới mục tiêu thi đậu vào các trường đại học. HS cũng được tăng cường học Tin học, Tiếng Anh và ôn thi chứng chỉ B1 Tiếng Anh. Ngoài ra, HS còn được quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn, HS được học chương trình phát triển năng lực. Theo đó, HS được tăng cường củng cố, nâng cao kiến thức; đồng thời phát huy tinh thần tự học, năng động, sáng tạo trong học tập.

Thầy Nguyễn Cảnh Thao - giáo viên môn Toán, Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: “Đối với lớp CLC, tôi chú trọng phát huy năng lực và tinh thần tự học của HS. Theo đó, tôi chuẩn bị nhiều dạng câu hỏi, bài tập cho HS tự làm rồi sửa và cho các em rút kinh nghiệm, đặc biệt là các dạng bài tập nâng cao. Ngoài ra, tùy mỗi lớp CLC, đối tượng HS, tôi có sự “uyển chuyển” riêng nhằm giúp các em khám phá năng lực, thế mạnh của bản thân. Nhìn chung, HS lớp CLC năng động, tự tin và có kết quả học tập tốt hơn so với các lớp thường”.

Ngoài ra, Trường THPT Lê Quý Đôn còn tăng cường dạy tiếng Anh cho HS nhằm bảo đảm sau khi tốt nghiệp THPT, HS có bằng B1. Theo đó, ngoài học chương trình phát triển năng lực môn Tiếng Anh, HS còn được học tiếng Anh với người bản ngữ nhằm giúp các em phát triển kỹ năng nghe - nói và gần gũi hơn với tiếng Anh.

Nguyễn Ngọc Minh Châu - HS lớp 12.5, Trường THPT Lê Quý Đôn, tâm sự: “Học lớp CLC, trình độ tiếng Anh của em được nâng lên rõ rệt. Em được tiếp cận nhiều kiến thức mới, nâng cao về môn Tiếng Anh hơn. Đặc biệt, học với người bản ngữ, em cảm thấy mình tự tin hơn trong giao tiếp, phát triển kỹ năng nghe - nói tiếng Anh. Hiện em chuẩn bị thi trình độ B1”.

Bên cạnh đó, Trường THPT Lê Quý Đôn còn chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế. HS được tham quan các di tích lịch sử, cơ sở công nghệ trong và ngoài tỉnh để giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc và những thành tựu của con người, nhất là khoa học - kỹ thuật.

Nhờ những nỗ lực của 2 trường: THPT Hậu Nghĩa và THPT Lê Quý Đôn, chất lượng lớp CLC ngày một nâng lên sau hơn 2 năm thực hiện. 100% HS xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; 100% HS xếp loại học lực khá, giỏi; HS lớp CLC là nòng cốt trong đội tuyển HS giỏi của trường.                

Bồi dưỡng học sinh giỏi

Đối với các trường phổ thông khác, để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường chú trọng ôn tập, củng cố kiến thức cho HS yếu và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho HS giỏi.

Tại Trường THCS Tân Chánh (xã Tân Chánh, huyện Cần Đước), trong hè và năm học, trường đều tiến hành bồi dưỡng HS giỏi. Theo đó, mỗi lớp, trường chọn HS giỏi, có năng khiếu ở các môn học và tổ chức bồi dưỡng cho các em. HS được làm bài tập nâng cao và tiếp cận thêm những kiến thức mở rộng.

Hiệu trưởng Trường THCS Tân Chánh - Ngô Văn Dưỡng cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, ngoài quan tâm, củng cố kiến thức cho HS yếu, trường còn chú trọng bồi dưỡng HS giỏi. Đây là hoạt động nhằm khơi gợi tinh thần tự học, phát huy năng lực của HS, đặc biệt là HS giỏi có thể khám phá những khả năng tiềm ẩn của bản thân thông qua môn học sở trường. Nhờ chú trọng bồi dưỡng HS giỏi, hàng năm, trường đều có HS đoạt giải trong các cuộc thi HS giỏi cấp huyện, tỉnh”.

Để khuyến khích tinh thần học tập của HS, Hội Phụ huynh HS Trường THCS Tân Chánh còn tặng quà, học bổng cho HS giỏi, đặc biệt là HS đoạt giải trong các cuộc thi HS giỏi trong mỗi dịp tổng kết năm học. Qua đó, HS được khích lệ tinh thần và ghi nhận thành công sau quá trình nỗ lực học tập, tạo sự phấn khởi và quyết tâm trong năm học mới.

Học sinh năng động, tự tin trong học tập

Học sinh năng động, tự tin trong học tập

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giáo dục, từ cấp mầm non đến THPT, các trường đều thực hiện nghiêm việc thay đổi phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. Đặc biệt, cấp THCS và THPT, đổi mới phương pháp dạy học gắn với đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; đổi mới hình thức dạy học gắn liền sản xuất, kinh doanh; dạy học thông qua tham quan học tập, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thông qua những hoạt động ấy, HS hứng thú học tập, phát huy năng lực và là cơ hội giúp giáo viên phát hiện những nhân tố mới để bồi dưỡng HS giỏi, góp phần nâng cao số lượng HS mũi nhọn.

Nhờ chú trọng đào tạo HS mũi nhọn, nhiều HS có bước phát triển về năng lực sáng tạo, kỹ năng sống, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong đội tuyển HS giỏi cấp quốc gia, góp phần mang vinh quang về cho tỉnh nhà./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết