Tiếng Việt | English

30/06/2016 - 05:10

Đất lúa bị nhiễm mặn vì nhà thầu bơm cát làm nền đường cao tốc

Ruộng của 16 hộ dân ở ấp 6 và 7 A, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An phải bỏ hoang trong vụ Hè Thu này do ảnh hưởng từ việc đơn vị thi công bơm cát làm nền dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.


Nền Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đang được thi công

Tháng 2-2016, Cty Cổ phần Vicomex và Cty Cổ phần đầu tư và phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương lắp đặt đường ống và bơm cát từ sông chảy qua xã Tân Bửu vào làm nền Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức. Tuy nhiên, nước dẫn cát theo ống thoát ra ngoài làm ngập ruộng của 16 hộ dân ở ấp 6 và 7 A xã Mỹ Yên. Điều đáng nói, nước tràn ngập vào ruộng lại bị nhiễm mặn, bởi thời điểm trên, nước sông đang mặn.

“Đất ruộng bị ngập, nhiễm mặn nên vụ hè thu này, người dân phải bỏ hoang. Thời gian qua, người dân phản ánh đến chính quyền xã Mỹ Yên và đơn vị thi công công trình. Sau khi khảo sát, Ban quản lý dự án, đơn vị thi công thống nhất hỗ trợ, bồi thường cho dân. Thế nhưng đến nay, đó vẫn chỉ là lời hứa”, ông Nguyễn Thanh Nhàn, ấp 7A xã Mỹ Yên bức xúc nói.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên - Phạm Duy An cho biết: “Có 4,9 ha bị ảnh hưởng do nhiễm mặn từ việc bơm cát thi công nền đường cao tốc. Diện tích đất này, một năm sản xuất 2 vụ lúa, năng suất khoảng 9 tấn/năm. Ngay khi xảy ra sự việc, xã báo cáo với UBND huyện. Về phía Ban quản lý dự án và đơn vị thi công công trình cũng nhận trách nhiệm; đồng thời thỏa thuận, thương lượng với dân và thống nhất mức hỗ trợ, bồi thường cho vụ hè thu này là 19 triệu đồng/ha”.


Những đám ruộng của người dân phải bỏ hoang trong vụ Hè Thu này

Cũng theo ông An, lúc đầu, ban quản lý dự án và đơn vị thi công hứa trong tháng 6/2016 sẽ chi trả cho 16 hộ dân. Thế nhưng công ty không thực hiện lời hứa, ngay sau đó, xã đề nghị, Ban quản lý dự án, đơn vị thi công sớm chi trả cho người dân. Theo đó, Ban quan lý dự án và đơn vị thi công tiếp tục hứa sẽ chi trả cho dân vào ngày 8/7/2016.

Trao đổi với phóng viên vào sáng ngày 29/6, Trưởng Ban điều hành dự án xây dựng Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (gói thầu A1) - Nguyễn Ngọc Sơn cũng thừa nhận việc thất hứa với các hộ dân. "Chúng tôi thất hứa với người dân, sau đó, chúng tôi hứa tiếp lần hai là vào ngày 8/7/2016 sẽ chi trả cho các hộ dân. Dù vậy, chúng tôi sẽ cố gắng trả tiền cho người dân sớm hơn thời hạn đã hứa. Tuy nhiên, diện tích đất ruộng của các hộ dân bị ảnh hưởng do bơm cát thi công nền đường cao tốc chỉ 3,2 ha”, ông Sơn nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ngoài số tiền hỗ trợ, bồi thường cho vụ Hè Thu này thì về phía Ban quản lý dự án và đơn vị thi công có giải pháp gì khắc phục hậu quả để người dân yên tâm sản xuất vụ tiếp theo?. Ông Sơn cho biết: "Sau khi hỗ trợ, bồi thường xong, chúng tôi sẽ tiến hành khơi thông dòng chảy để không làm ùn ứ nước bị nhiễm mặn tại ruộng của người dân. Đồng thời, nhờ đơn vị chuyên môn của huyện như ngành nông nghiệp xem xét có giải pháp khắc phục tình trạng nhiễm mặn ở ruộng, có thể là dùng phân bón để rửa mặn, tăng độ phì nhiêu cho đất”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết
  • Ruộng ko đâu. Ngập vào tới trong nhà. Cây trái gì chết hết

    Trúc - Cách đây 8 năm


Liên kết hữu ích