Tiếng Việt | English

10/01/2020 - 11:15

Dấu ấn bác Tư Sang trên quê hương Đức Hòa

Hàng chục cây cầu giao thông nông thôn được xây dựng, hàng trăm con bò giống đến với người nghèo, cùng ngôi trường THPT Hậu Nghĩa khang trang, sạch đẹp,… là những dấu ấn lớn của bác Tư Sang trong việc vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ cho quê hương Đức Hòa.

Giúp người nghèo Bò giống 

Chiều muộn, ông Huỳnh Văn Trọng (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) vẫn loay hoay cắt cỏ về làm thức ăn cho con bò giống. Sau 2 năm, con bò nhỏ gia đình ông nhận được từ sự hỗ trợ của nhà hảo tâm sắp sinh sản lứa đầu tiên. Gia đình ông thuộc hộ nghèo của xã, vì vậy, con bò giống như chiếc “cần câu cơm” mở ra hướng thoát nghèo. Ông Trọng cho biết: “Dù cố gắng làm lụng nhưng gia đình vẫn gặp nhiều khó khăn, muốn thoát nghèo cũng khó. Khi biết mình là một trong số những hộ được nhận bò giống từ nguồn vận động của bác Tư Sang, tôi mừng muốn khóc. Đây sẽ là cơ hội để vươn thoát nghèo. 2 tháng nữa, con bò giống của gia đình sẽ sinh sản”.

Ông Huỳnh Văn Trọng, ngụ xã Đức Lập Hạ, bên con bò giống được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động mạnh thường quân trao tặng

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lập Hạ - Nguyễn Thị Lý Ngân, từ sự vận động của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, hộ nghèo của xã được trao tặng 35 con bò giống cùng 2 triệu đồng mỗi hộ để xây dựng chuồng trại. Đây là món quà rất ý nghĩa cho người nghèo trong xã vươn lên phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Ngoài ra, từ ý nghĩa của chương trình, xã cũng vận động doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ 50 con bò giống khác cho những hộ cận nghèo từng bước cải thiện đời sống, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã.

Theo thống kê của UBND huyện Đức Hòa, từ khi triển khai chương trình tặng bò giống đến nay, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang đã vận động mạnh thường quân, nhà tài trợ trao tặng 795 con bò giống, trị giá gần 15 tỉ đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện. 

Những cây cầu nông thôn nghĩa tình

Mặc dù là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh nhưng nhiều năm qua, tại các xã vùng sông, việc đi lại của nhân dân vẫn còn gặp khó khăn. Những cây cầu tạm bắc qua kênh, rạch vẫn còn là nỗi khổ của người dân địa phương. Trong khi đó, dù muốn đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông nhưng các địa phương ven sông Vàm Cỏ Đông vẫn gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn huy động. Thấu hiểu khó khăn ấy, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang đã liên tục vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng hàng loạt cây cầu nông thôn, mang lại diện mạo mới cho các xã vùng sông huyện Đức Hòa. 

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang (thứ 3, phải qua) dự lễ khánh thành cầu giao thông nông thôn tại xã Hựu Thạnh

Tại xã Hòa Khánh Tây, một trong những xã còn khá khó khăn về giao thông, 3 năm qua, đã có 18 cây cầu nông thôn được khánh thành và đưa vào sử dụng, góp phần giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Thành Tư, ngụ xã Hòa Khánh Tây, cho biết: “Không chỉ tôi mà mọi người dân trong xã đều phấn khởi khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang. Từ khi khảo sát đến lúc khánh thành, bác Tư luôn có mặt kiểm tra công trình. Những cây cầu hoàn thành đã thỏa niềm mong ước của người dân. Giao thông thuận lợi giúp người dân chúng tôi có điều kiện phát triển kinh tế, con em đến trường dễ dàng hơn”. Theo UBND xã Hòa Khánh Tây, những cây cầu nông thôn được xây dựng từ nguồn vận động của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang không những giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn mà còn góp phần kết nối các trục đường trong xã, hoàn thiện hệ thống giao thông, tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tương tự, tại các xã: An Ninh Tây, Hựu Thạnh, Hòa Khánh Đông, Hòa Khánh Nam,… những cây cầu tạm ngày nào đã dần nhường chỗ cho những cây cầu bêtông vững chắc, mang lại diện mạo mới cho từng địa phương.

Theo UBND huyện Đức Hòa, đến thời điểm hiện tại, từ nguồn vận động của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, Đức Hòa đã tổ chức 6 đợt khánh thành với 50 cây cầu nông thôn, 5 cống và 1 tuyến đường. Tổng số vốn các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ lên đến 37,6 tỉ đồng, tạo điều kiện thuận tiện cho nhân dân ở các xã vùng sông đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Chánh Văn phòng Huyện ủy Đức Hòa - Lê Huy Toàn cho biết: “Thời gian qua, Đức Hòa nhận được sự quan tâm rất lớn của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang giúp huyện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Trong đó, nguyên Chủ tịch nước vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhiều công trình và thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa. Đó là công trình xây mới Trường THPT Hậu Nghĩa với kinh phí 117 tỉ đồng, xây dựng Quỹ học bổng Võ Văn Tần, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học hàng năm trên 3 tỉ đồng,... Đặc biệt, chương trình xây dựng mạng lưới giao thông ở các xã vùng sông và chương trình trao tặng bò giống cho hộ nghèo mang lại hiệu quả thiết thực. Những đóng góp nghĩa tình của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang với quê hương Đức Hòa như thổi một luồng gió mới trong quá trình phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên quê hương Đức Hòa”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết