Tiếng Việt | English

20/07/2018 - 05:13

Dấu ấn của đoàn Việt Nam tại Diễn đàn Chính trị Cấp cao 2018 của LHQ

Từ ngày 9-19/7, tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York của Mỹ, đã diễn ra Phiên họp Cấp cao (HLS) và Diễn đàn Chính trị Cấp cao (HLPF) của Hội đồng Kinh tế-Xã hội (ECOSOC) Liên hợp quốc với sự tham gia của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, Chủ tịch ECOSOC, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc và hơn 2.500 đại biểu từ 193 nước thành viên, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ.

Ông Nguyễn Thế Phương, Thứ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương làm Trưởng đoàn tham dự với tư cách thành viên ECOSOC nhiệm kỳ 2016-2018, đã có nhiều đóng góp và dấu ấn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Phát biểu tại HLS, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương khẳng định Việt Nam cam kết thực hiện CTNS 2030, tiếp tục phát huy tối đa nội lực kết hợp tăng cường hội nhập quốc tế, củng cố các mối quan hệ đối tác toàn cầu, đối tác công tư để thúc đẩy xây dựng xã hội phát triển bền vững và tự cường, không bỏ lại ai ở phía sau.

Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cũng chỉ ra các thách thức ở cấp độ toàn cầu, nhấn mạnh để thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), cần phải bảo đảm hòa bình và ổn định trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, kêu gọi các nước có trách nhiệm tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nước, nhất là các nước đang phát triển.

Bên cạnh phát biểu của Trưởng đoàn, đoàn Việt Nam cũng đã có các phát biểu đóng góp vào các phiên họp rà soát 6 SDGs, đồng thời phối hợp với các nước xây dựng, thông qua Tuyên bố cấp Bộ trưởng theo hướng cân bằng, tích cực, có nhiều nội dung phản ánh quan tâm, lợi ích của các nước đang phát triển.

Trong khuôn khổ HLPF, HLS 2018, ngày 16/7, Việt Nam đã trình bày Báo cáo VNR với sự quan tâm tham gia, đối thoại xây dựng của nhiều nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và giới học giả quốc tế.

Các đại biểu dự HLS đánh giá cao cam kết, thành tựu và nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện phát triển bền vững, cách tiếp cận bao trùm và nghiêm túc của Việt Nam với sự tham gia đóng góp đầy đủ, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức chính trị-xã hội, nghề nghiệp và người dân trong tiến trình này; đồng thời đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép hiệu quả các SDGs vào các chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.

Bên lề HLPF, Việt Nam cũng đã cùng các nước Thái Lan, Bhutan, Liên minh châu Âu (EU), Chương trình Môi trường Liên hợp quốc tổ chức Tọa đàm “Kinh tế Xanh và Tác động mang tính chuyển đổi đối với Phát triển Bền vững trên mọi khía cạnh” và cùng Phần Lan tổ chức Tọa đàm về “Quản lý Rủi ro trong Cung cấp Nước và Vệ sinh-Công cụ phần mềm và hợp tác công-tư.”

Các cuộc tọa đàm này được nhiều nước, tổ chức, học giả quốc tế quan tâm và đánh giá cao.

Kết thúc các phiên họp, HLPF, HLS đã thông qua Tuyên bố cấp Bộ trưởng khẳng định quyết tâm của các nước trong việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 (CTNS 2030) vì phát biển bền vững, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau, nhấn mạnh quyết tâm xây dựng các xã hội phát triển bền vững và tự cường.

Cũng tại HLPF năm nay, 47 nước, trong đó có Việt Nam, đã trình bày Báo cáo Quốc gia Tự nguyện về việc thực hiện CTNS 2030 (VNR)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết