Tiếng Việt | English

07/01/2019 - 14:02

Dấu ấn quân tình nguyện Long An

Đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Ủy ban Trung ương Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước và nhân dân Campuchia, cuối năm 1978, trong Đội hình Quân tình nguyện Việt Nam, Bộ Chỉ huy Quân tình nguyện tỉnh Long An do đồng chí Hồ Ngọc Dẫn (Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy) làm Chỉ huy trưởng; đồng chí Bảy Tùng làm Chính ủy; đồng chí Năm Mẫn làm Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng và 3 cơ quan chuyên môn: Tham mưu, Chính trị và Hậu cần, lên đường làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia.

Tượng đài Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Nguyễn Văn Ngộ tại thành phố Svay Rieng (Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Nguyễn Văn Ngộ, quê quán huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, hy sinh khi cứu em bé Campuchia thoát khỏi bãi mìn)

Tượng đài Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Nguyễn Văn Ngộ tại thành phố Svay Rieng (Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Nguyễn Văn Ngộ, quê quán huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, hy sinh khi cứu em bé Campuchia thoát khỏi bãi mìn)

Giúp bạn là tự giúp mình

Với tinh thần “giúp bạn tự giúp mình”, ngay từ những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ quốc tế, bộ đội tình nguyện Long An khẩn trương thực hiện nhiệm vụ cứu đói, chữa bệnh, giúp người dân nước bạn trở về phum, sóc cũ để ổn định nơi ăn ở, khôi phục sản xuất, phát động nhân dân giúp bộ đội phát hiện và truy quét tàn quân địch. Đồng thời tiến hành đánh địch cả nội địa và biên giới; đánh bại âm mưu giành dân, mở rộng “chiến tranh du kích” của Khmer đỏ; tạo thế ổn định để thực hiện hồi sinh dân tộc; đánh bại đợt phản kích đầu tiên của Khmer đỏ trong năm 1981-1982.

Vừa giúp bạn xây dựng chế độ mới, xây dựng chính quyền và lực lượng vũ trang (LLVT) cách mạng từ cơ sở, hỗ trợ cho bạn tiến hành thắng lợi cuộc bầu cử Quốc hội và Đại hội Đảng Nhân dân cách mạng Campuchia lần thứ IV vào năm 1982. Từ tháng 3-1984, bộ đội tình nguyện và chuyên gia Long An giúp bạn ở mặt trận biên giới Campuchia - Thái Lan, cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ, rút quân hoàn toàn về nước.

Theo sau đội hình bộ đội tình nguyện, Đoàn chuyên gia tỉnh Long An gồm 367 người gồm những cán bộ có năng lực, uy tín được lựa chọn từ các ban, ngành tỉnh đo đồng chí Tư Mâu làm trưởng đoàn, cùng các lãnh đạo tỉnh thời bấy giờ đưa nhiều máy móc, phương tiện, thuốc men, cây, con giống sang giúp nhân dân tỉnh Svay Rieng phục hồi sản xuất, bồi dưỡng và đào tạo cán bộ chuyên môn, cán bộ kỹ thuật các ngành.

Với sự giúp đỡ nhiệt tình của bộ đội tình nguyện và chuyên gia tỉnh Long An, chỉ trong vòng 5 năm (tính từ tháng 02/1979 đến 02/1984), Svay Rieng trở thành một trong số các tỉnh có nhiều mặt phát triển tốt ở Campuchia. Từ chỗ chưa có chính quyền cách mạng đến chỗ thiết lập được chính quyền nhân dân ba cấp từ tỉnh xuống xã. Từ chỗ bộ đội tình nguyện và chuyên gia làm thay cho bạn đến ta và bạn cùng đảm đương nhiệm vụ bảo vệ thành quả cách mạng, hồi sinh quê hương, đất nước; và dần dần bạn tự đảm đương sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mình.

Hồi sinh từ đống tro tàn

Trong điều kiện rất khó khăn những năm đầu sau giải phóng, thù trong giặc ngoài, thiên tai, bão lụt nhưng Long An đã huy động một lực lượng lớn chưa từng có - với tổng quân số 10.000 người cùng một khối lượng vật chất, phương tiện to lớn để giúp nhân dân Svay Rieng và một số tỉnh khác như Congpongthom, Congpongcham, Xiêm Riệp, Prey Veng,... trên cả 2 phương diện đánh địch và xây dựng toàn diện.

LLVT Long An đã vừa đánh phá địch ngầm ở nội địa, vừa truy quét địch lẩn trốn ở ngoài rừng, trên biên giới: Loại khỏi vòng chiến đấu 3.850 tên địch, trong đó diệt, bắt sống và làm tan rã hoàn toàn một sư đoàn (do tên Chen Sao chỉ huy); diệt địch ngầm và phá rã chính quyền hai mặt của Khmer đỏ ở Svay Rieng.

Tổng cộng ta đã thu được 1.200 khẩu súng các loại và trên 400 tấn đạn. Giúp tỉnh Svay Rieng từ đống tro tàn của chế độ diệt chủng từ số 0 đã phát triển thành “4 có” (có Đảng nhân dân cách mạng, có chính quyền, có đoàn thể và LLVT từ cơ sở phum, sóc đến tỉnh, với 80 xã có chi bộ Đảng nhân dân cách mạng với 990 đảng viên).

Chính quyền cách mạng đã được thiết lập ở 6 huyện và 80 xã. Svay Rieng được xây dựng, bao gồm cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hai tiểu đoàn thực binh 16A và 16B; 6 huyện đều có Ban Chỉ huy Quân sự huyện và đại đội địa phương huyện, 80 xã đều có Ban Chỉ huy xã đội và lực lượng dân quân, du kích xã. Đoàn chuyên gia tỉnh Long An có 367 thành viên, trong đó có 57 chuyên gia đầu ngành, cán bộ kỹ thuật đã luân phiên sang Svay Rieng giúp bạn phục hồi sản xuất, tiến hành song song với công tác đào tạo cán bộ chuyên môn các ngành, hình thành các ban, ngành làm tham mưu đắc lực cho chính quyền cách mạng 3 cấp ở Svay Rieng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trên cơ sở đó bảo đảm cho bộ đội tình nguyện Long An có thể rút khỏi địa bàn tỉnh Svay Rieng từ đầu năm 1984 để tăng cường cho mặt trận biên giới phía Tây Bắc Campuchia - Thái Lan (từ tháng 02/1984 cho đến khi rút quân hoàn toàn về nước tháng 9/1989).

Tình đoàn kết vun đắp bằng máu xương

Mặc dù khác ngôn ngữ, phong tục, tập quán có khác nhau nhưng với sự tôn trọng và lòng yêu thương nhân dân Campuchia trong cơn hoạn nạn, bằng những hành động thiết thực của mình, quân - dân Long An đã góp phần cùng quân - dân cả nước thực hiện thắng lợi nghĩa vụ quốc tế cao cả giúp nhân dân Campuchia, trực tiếp là nhân dân Svay Rieng “hồi sinh”.

Suốt 10 năm gắn bó, chia sẻ, quân - dân tỉnh Svay Rieng và nhân dân các tỉnh vùng biên giới Tây Bắc Campuchia - Thái Lan, bộ đội tình nguyện và chuyên gia Long An góp phần xương máu, công sức giúp bạn hồi sinh và phát triển. 10 năm làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, có 789 người con của quê hương Long An ra đi mãi mãi và 1.310 thương binh, cùng hàng ngàn bệnh binh khác đã cống hiến tuổi thanh xuân vì nghĩa vụ quốc tế.

Tượng đài Quân tình nguyện Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia)

Tượng đài Quân tình nguyện Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia)

Ghi nhận thành tích của LLVT Long An trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Đảng và Nhà nước đã tuyên dương danh hiệu cao quý Anh hùng LLVT nhân dân gồm Tiểu đoàn 1 Long An, Tiểu đoàn 500, Đoàn 7703, Đồn Biên phòng Long Khốt, Công an nhân dân vũ trang Long An, huyện Đức Huệ, xã Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), xã Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường).

Những tấm gương anh hùng của LLVT Long An trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Campuchia càng làm sáng rõ truyền thống "Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc" cùng với hào khí "Tháp Mười anh dũng" ngày càng trở thành sức mạnh và điểm tựa để quân và dân Long An vững bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với muôn ngàn cơ hội nhưng cũng đầy thử thách, gian nan./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết