Tiếng Việt | English

09/01/2017 - 15:07

Kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9-1-1950 - 9-1-2017)

Dấu ấn “Sinh viên 5 tốt” trong thời đại mới

Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) là nhịp cầu giữa sinh viên với Đảng, Nhà nước, lực lượng giáo dục quan trọng trong nhà trường. Qua 67 năm trưởng thành, Hội Sinh viên đã và đang góp phần giáo dục, bồi dưỡng để hình thành lớp học sinh, sinh viên mới có khả năng tiếp cận trí tuệ của thời đại, hoài bão lớn, có trách nhiệm cao với cộng đồng.

Sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh67 năm qua, phong trào học sinh, sinh viên và tổ chức Hội SVVN đã có nhiều cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của thế hệ học sinh, sinh viên ngày nay. Số liệu thống kê từ Hội SVVN cho biết, hiện nay trên cả nước có hơn 1,3 triệu hội viên, sinh hoạt tại 234 Hội cấp trực thuộc 27 Hội sinh viên tỉnh, thành phố, 45 Hội cấp trường trực thuộc T.Ư và bảy Hội SVVN ở các nước: Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Đức, Bỉ, Hung-ga-ri và Vương quốc Anh. Đây là những gương mặt trẻ, tiêu biểu trên mặt trận thi đua học tập, rèn luyện, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tháng 12-2013, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ chín đã phát động Phong trào “Sinh viên 5 tốt” với các tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt. Kể từ đó tới nay, phong trào đã được Hội SVVN chủ động xây dựng, hướng dẫn triển khai phù hợp với điều kiện của từng cơ sở. Trong ba năm từ 2014 đến 2016, các cơ sở Hội đã tổ chức gần 3.600 hoạt động tuyên truyền và có hơn một triệu sinh viên đăng ký tham gia phong trào. Các cấp bộ Hội đã tuyên dương 142 “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư, gần 3.000 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, thành phố; hơn 48.600 cá nhân và 1.332 tập thể đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường.

Tiêu biểu trong số các “Sinh viên 5 tốt” từng vinh dự được Hội SVVN biểu dương có thể kể đến Nguyễn Đắc Trung Thành, cựu sinh viên Trường đại học Kiến trúc Hà Nội. Bốn năm liên tiếp ngồi ghế giảng đường từ 2010-2013, Thành đều đạt kết quả học tập loại giỏi. Cũng trong thời gian này, chàng trai tài năng SN 1992 còn hai lần giành giải nhì, hai lần giành giải khuyến khích cuộc thi Olympic Toán toàn quốc. Không chỉ học giỏi, Thành còn là người “tiếp lửa” niềm đam mê toán học của mình đến với các bạn sinh viên cùng trang lứa. Với kiến thức tự tích lũy, Thành xin phép Ban Giám hiệu mở “lò” đào tạo thí sinh Olympic toán cho nhà trường. Nhiều sinh viên tham gia lớp học sau đó đã được chọn tham dự đội tuyển Olympic Toán toàn quốc. Năm 2014, Thành giành giải nhất cuộc thi “Sáng tạo Việt” với dự án “Nhà chống thiên tai và biến đổi khí hậu”. Mỗi ngôi nhà có hai tầng, nhưng chi phí xây dựng chỉ khoảng 15 đến 20 triệu đồng, đồng thời có thiết kế đặc biệt giúp người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long chủ động vượt qua thiên tai, mưa lũ… Với những thành tích ấy, Nguyễn Đắc Trung Thành đã được tuyên dương là “Sinh viên 5 tốt” năm 2014.

Năm 2016, Giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” trao tặng 53 cá nhân, là những tấm gương trẻ xuất sắc ở các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Trong số đó, Trần Hoàng Hải Yến, sinh viên Trường đại học Sài Gòn, gây ấn tượng đặc biệt bởi bảng thành tích nổi trội. Hải Yến từng giành lần lượt giải ba thực nghiệm và giải nhì trắc nghiệm các Cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc năm 2016 và năm 2015. Với tấm chứng chỉ TOIEC 735 điểm, cô sinh viên chuyên ngành Sư phạm vật lý từng tự tin tham gia nhiều diễn đàn lớn dành cho sinh viên trong nước và ngoài nước như Diễn đàn Khoa học sinh viên quốc tế năm 2016, Diễn đàn Thế hệ trẻ 2016; giành giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh với chủ đề “Chiến lược phát triển bền vững”… Không chỉ xuất sắc trong lĩnh vực học tập, Hải Yến còn là “Thanh niên khỏe cấp trường” năm 2015, đồng thời tích cực tham gia, được nhận giấy khen trong nhiều hoạt động vì cộng đồng năm vừa qua như Chiến dịch “Mùa hè xanh”, Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Xuân tình nguyện”…

Từ việc biểu dương những tấm gương tiêu biểu, Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã có tác động lớn đến nhận thức, ý thức phấn đấu của đông đảo sinh viên. Các mặt công tác Hội và phong trào sinh viên tiếp tục phát triển, lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và hiệu quả thiết thực. Hình ảnh những sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi, hiến máu cứu người, chiến sĩ mùa hè xanh… đã dần trở thành hình ảnh đẹp trong xã hội. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường vẫn tiếp tục tham gia các đội hình tri thức trẻ tình nguyện đến công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo… gắn bó với nhân dân địa phương như ruột thịt./.

Hằng Phan/nhandan.com.vn

Chia sẻ bài viết