Tiếng Việt | English

19/06/2017 - 19:17

Dấu ấn tuổi 18

Khép lại 12 năm đèn sách, tuổi 18 đón chào học sinh (HS) khối 12 bằng sự trưởng thành và mở ra bước ngoặt cho tương lai. Cùng với đó là giây phút vỡ òa, bịn rịn trong ngày chia tay bạn bè, thầy cô và mái trường thân quen bao năm gắn bó. Những kỷ niệm, lòng tri ân đó sẽ mãi là miền ký ức đẹp thời áo trắng của mỗi HS.

Kỷ niệm thời áo trắng

Một năm học kết thúc đọng lại trong HS những cảm xúc khác nhau. Thế nhưng, với HS khối 12, dường như cảm xúc đan xen khó tả. Vui vì hoàn thành 12 năm đèn sách, vững bước vào đời với sự lựa chọn cho tương lai. Trong những ngày cuối ôn tập cùng nhau tại "mái nhà chung", những câu chào hỏi, nói chuyện vui đùa dần thay bằng những gợi nhắc kỷ niệm xưa, những lời chia tay lưu luyến và nỗi buồn không thể nói thành lời.

Năm học lớp 12 có lẽ là năm học quan trọng nhất của thời HS, các em phải đối mặt với nhiều thử thách và cũng là năm học có nhiều kỷ niệm nhất bởi rồi đây khi mỗi người có một hướng đi mới, không còn nhiều cơ hội gặp nhau.

Học sinh cài hoa tri ân cha, mẹ

"Lớp 12 gắn liền với những đêm thức khuya học bài. Lớp 12, phải đi tìm câu trả lời “Thi gì bạn ơi?”, là chuyện chọn ngành, chọn trường. Lớp 12, có nghĩa là những mẩu giấy nhỏ “Cố lên!”, “Thi đậu đại học” treo khắp phòng, tuy hơi bừa bộn nhưng khi thấy nó, mình biết phải làm gì! Lớp 12 còn có những giọt nước mắt chia ly khi giã từ tuổi học trò để bước vào những chân trời mới" - đó là cảm xúc của em Nguyễn Thị Minh Thảo - HS lớp 12TN2, Trường THPT Đức Hòa, huyện Đức Hòa, nói về lớp 12 của mình.

Không chỉ HS mà giáo viên (GV) cũng có những cảm xúc vui - buồn khó tả. Mỗi khóa HS tốt nghiệp ra trường là niềm vui của các thầy cô khi chứng kiến các em trưởng thành, có hướng đi cho tương lai. Bên cạnh niềm vui là những cảm xúc lưu luyến, nhớ thương HS khi biết các em gần rời xa mình, xa mái trường.

Thầy Trần Văn Phúc - GV chủ nhiệm lớp 12A2, Trường THPT Võ Văn Tần, huyện Đức Hòa, chia sẻ: "Trong những tiết học cuối, tôi cứ mong được lên lớp để gặp HS và có thêm thời gian dặn dò các em khi bước ra xã hội không còn vòng tay của thầy cô bảo vệ nữa. Tôi cũng có một cuốn lưu bút để chuyền cho tất cả HS ghi thông tin cá nhân và những dòng nhắn nhủ, để thầy - trò sẽ luôn giữ liên lạc với nhau. Tôi hy vọng rằng, rời mái trường THPT, các em có một bước ngoặt mới với tương lai tươi sáng".

Tri ân cha mẹ, thầy cô

Cùng với những kỷ niệm và cảm xúc vui - buồn, HS lớp 12 còn biết ơn cha mẹ, thầy cô luôn bên cạnh động viên các em suốt thời học trò. Đặc biệt, trong buổi lễ tri ân và trưởng thành, HS có cơ hội nói lên lòng biết ơn của mình. Đó cũng là động lực giúp các em quyết tâm trong kỳ thi THPT quốc gia để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô.

Bà Trần Thị Thúy Lâm - phụ huynh HS khối 12, Trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, bộc bạch: “Đối với các bậc làm cha, làm mẹ không mong gì hơn là con mình ngoan ngoãn, trưởng thành. Cho dù cha mẹ có trải qua bao khó khăn, vất vả cũng không bao giờ nản lòng hay lùi bước. Nhìn các con lớn lên từng ngày, chăm chỉ học tập, nghe lời thầy cô, cha mẹ, biết tự lập, biết sửa chữa khi phạm phải lỗi lầm,... chúng tôi mỉm cười hạnh phúc. Các con hãy tin rằng, cha mẹ luôn yêu thương các con, luôn mở rộng vòng tay che chở và tiếp thêm động lực cho các con”.

Em Nguyễn Trung Nhật - HS lớp 12.8, Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Tân An, chia sẻ: "Cảm ơn thầy cô, cha mẹ rất nhiều vì luôn quan tâm, dìu dắt em. Đó là những yêu thương vô bờ bến. Cha mẹ, thầy cô luôn đồng hành cùng em trên con đường chiếm lĩnh trí thức. Và dạy em những điều bình dị nhất, từ lời chào, ý nghĩa của nụ cười, sự ấm áp, lời động viên, quan tâm,... đến những giá trị của cuộc sống. Tất cả lời dạy ấy giúp em trưởng thành từng ngày. Để hôm nay, em có đủ tự tin bước sang một trang mới của cuộc đời".

Lễ Tri ân và trưởng thành Trường THPT Hậu Nghĩa

Tuổi 18 đánh dấu sự trưởng thành của mỗi HS. Các em biết ơn những công lao của cha mẹ, thầy cô, có ý thức trong việc định hướng tương lai. Đó là hành trang quan trọng để các em vào đời./.

Cô Nguyễn Trà My, GV Trường THPT Hậu Nghĩa: Buổi tri ân và trưởng thành tại Trường THPT Hậu Nghĩa trong không khí đầm ấm, gần gũi và chân thành. Cha mẹ, thầy cô và học sinh cùng nở nụ cười, cùng rơi nước mắt, chan hòa cảm xúc hạnh phúc khi học sinh đọc những lời tâm sự tuổi 18 - tuổi trưởng thành. Các em cài những đóa hoa tri ân cha mẹ, trao thầy cô những cái ôm chân tình, những ánh mắt chan chứa yêu thương và cùng quyết tâm trong kỳ thi quan trọng sắp tới. Các em tự tin hứa với cha mẹ và thầy cô: "Chúng con sẽ cố gắng học tập và sống xứng đáng với công lao nuôi dưỡng của cha mẹ, sự dạy dỗ của thầy cô". 

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết