Tiếng Việt | English

20/12/2015 - 04:13

Dầu cá giúp giảm tăng cân ở giới trung niên

Các nhà khoa học Nhật Bản tại ĐH Kyoto phát hiện dầu cá có khả năng giúp chuyển tế bào chứa mỡ thành tế bào đốt mỡ và điều đó có thể giảm bớt sự tăng cân ở tuổi trung niên.

Trong công trình được công bố trên tạp chí Scientific Reports, nhóm nghiên cứu giải thích rằng dầu cá kích hoạt các thụ thể ở đường tiêu hóa, kích thích hệ thần kinh giao cảm và thúc đẩy tế bào chứa mỡ trở thành tế bào mỡ chuyển hóa. Họ cho một nhóm chuột ăn thực phẩm béo và một nhóm chuột khác cũng ăn như vậy nhưng được cho thêm dầu cá. Một thời gian sau, họ nhận thấy chuột ăn thêm dầu cá ít tăng cân hơn từ 5%-10% và có ít mỡ hơn từ 15%-25% so với chuột không ăn dầu cá. 

Dầu cá có thể thúc đẩy tế bào chứa mỡ thành tế bào mỡ chuyển hóa Ảnh: MEDICAL XPRESS

Không hẳn tất cả các mô mỡ đều chỉ chứa mỡ. Tế bào mỡ trắng dự trữ mỡ để duy trì sự cung cấp năng lượng trong khi tế bào mỡ nâu chuyển hóa chất béo, tức đốt chất béo thành năng lượng để duy trì sự ổn định nhiệt độ cơ thể. Tế bào mỡ nâu có nhiều ở tuổi nhỏ nhưng giảm đi khi trưởng thành. Dạng tế bào mỡ thứ ba được giới khoa học phát hiện gần đây ở người và chuột cũng có chức năng giống tế bào mỡ nâu gọi là nâu nhạt (beige). Tế bào mỡ nâu nhạt cũng giảm sút khi đến tuổi trung niên.

Lần này, nhóm nghiên cứu phát hiện rằng tế bào mỡ nâu nhạt có thể được tạo thành từ tế bào mỡ trắng khi hệ thần kinh giao cảm được kích hoạt do việc dùng dầu cá ở chuột./.

Trúc Lâm/Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết