Tiếng Việt | English

12/09/2020 - 15:54

Đâu là tính năng iPhone chưa bắt kịp Android?

Hiện thật khó để tìm thấy chiếc điện thoại thông minh nào toàn diện như iPhone. Nhưng Android cũng không tỏ ra kém cỏi, bằng chứng là nó vẫn sở hữu một số tính năng quan trọng mà iPhone vẫn chưa thể bắt kịp.

Dù xuất sắc về hiệu năng nhưng iPhone vẫn thua kém về khả năng sắp xếp thông báo. Ảnh chụp màn hình Theverge

Dù xuất sắc về hiệu năng nhưng iPhone vẫn thua kém về khả năng sắp xếp thông báo. Ảnh chụp màn hình Theverge

Theo CNN, điển hình là tính năng thông báo (notification), thậm chí Google đã tiếp tục nới rộng khoảng cách của Android với iOS khi nâng cấp tính năng thông báo trên Android 11 vừa ra mắt. Theo đó, phiên bản Android mới đã phân loại các thông báo thành 3 hạng mục riêng gồm: Conversation (hội thoại), Notification (thông báo của ứng dụng) và Silent (các thông báo rác không quan trọng).

Theo cách quản lý thông báo mới, Android 11 đã tách các thông báo của tin nhắn/hội thoại mới từ những ứng dụng quan trọng như trình quản lý tin nhắn SMS, Facebook Messenger, WhatsApp, Zalo… ra khỏi loạt thông báo lộn xộn và không quan trọng khác để người dùng tiện theo dõi.

Trước đó, Android 10 hiển thị thông báo khá thông minh khi sắp xếp chúng theo thứ tự dựa theo trí thông minh nhân tạo (AI) của Google để đưa các thông báo mà bạn ưu tiên lên trên cùng. Nhưng điều này cũng khiến bạn bỏ lỡ một số thông báo của các cuộc hội thoại từ những ứng dụng như Messenger, Viber… Google đã giải quyết bất cập này bằng cách phân nhóm (điều hướng) các thông báo trên Android 11 để quản lý và theo dõi chúng dễ dàng hơn.

Giờ đây, bên cạnh các thông báo quan trọng về các cuộc hội thoại, bạn có thể xem các thông báo không quan trọng khác trong mục Notification hay Silent mà không bị làm phiền nhiều, chẳng hạn như các thông báo từ TikTok, YouTube hay các thông báo liên quan đến cập nhật ứng dụng - những thông báo dễ làm bạn phân tâm nếu không được phân loại và ẩn đi.
 

Android 11 tiếp tục nâng cấp khả năng quản lý và sắp xếp thông báo. Ảnh: Google

Android 11 tiếp tục nâng cấp khả năng quản lý và sắp xếp thông báo. Ảnh: Google

Nhưng đó vẫn chưa phải là thứ tốt nhất của tính năng thông báo mới trên Android 11, Google còn cho phép người dùng kích hoạt tính năng theo dõi lịch sử thông báo mới (Notification History) để có thể tìm lại các thông báo mà người dùng vô tình xóa đi trên Android 11.

Bên cạnh đó, Google còn đưa vào Android 11 một giao thức mới để tương tác tiện lợi hơn với các cuộc hội thoại, đó là tính năng “bong bóng” trò chuyện, giúp bạn không phải tìm kiếm khi cần quay lại cuộc trò chuyện mà bạn vừa tham gia hay giúp bạn không bị gián đoạn khi xem nội dung khác. Thực ra tính năng này không quá mới, trước đó Facebook Messenger và một số ứng dụng “chat” khác đã đưa ra tính năng tương tự nhưng giờ đây Android 11 chính thức hỗ trợ nó cho mọi ứng dụng chat.

Nhìn chung, mỗi năm Android đều cố gắng cải thiện và nâng cấp cách xử lý các thông báo trên hệ điều hành di động này. Trong khi Apple có vẻ như vẫn chưa có những cải tiến kịp thời khiến các thông báo trên iOS trở nên khó nắm bắt, ngay cả với iOS 13 hiện nay.

Dù từ iOS 12, Apple đã cho phép gom các thông báo với nhau, nhưng các thông báo vẫn được xếp theo thứ tự thời gian và điều khó chịu là bạn phải vuốt và chạm để loại bỏ các thông báo riêng lẻ chứ không chỉ là vuốt cho biến mất như trên Android. Có vẻ như Apple sẽ phải chú ý hơn nữa việc quản lý và sắp xếp thông báo trên iOS 14 sắp tới./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích