Tiếng Việt | English

25/01/2020 - 10:40

Đầu năm đi chùa, hái lộc

Cứ mỗi độ xuân về, trong đêm giao thừa, nhiều người đi lễ chùa, xin lộc không chỉ để cầu may mắn mà đó còn là nét đẹp văn hóa của người Việt.

Năm nào cũng vậy, cứ sáng sớm mùng một tết, gia đình chị Thu Trong lại đi chùa để cầu bình an

Năm nào cũng vậy, cứ sáng sớm mùng một tết, gia đình chị Thu Trong lại đi chùa để cầu bình an

Từ bao đời nay, lễ hội vốn luôn là một nét văn hóa đặc sắc, thể hiện khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và trường tồn của dân tộc. Cứ mỗi độ xuân về, dù cho bận rộn hòa mình vào không khí lễ tết thì nhiều người Việt vẫn không quên đến chùa thắp hương, cầu cho bản thân và gia đình thật nhiều sức khỏe, may mắn và hạnh phúc trong năm mới. Cũng chính vì thế, tục lễ chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa từ bao đời nay. Chị Võ Thị Thu Trong, ngụ xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ sáng mùng một tết là gia đình tôi lại đi chùa để cầu bình an, xin lộc đầu năm rồi sau đó mới đi chúc tết bà con, họ hàng”.

Đối với người Việt Nam, đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả cuộc mưu sinh. Hòa vào dòng người đi lễ, mỗi người trong chúng ta sẽ cảm nhận được sự giao hòa của trời - đất. 

Ngoài tục lễ chùa đầu năm, nhiều người Việt còn có tục hái lộc. Theo quan niệm của người xưa, không có loài nào sinh sôi nảy nở và có sức sống mãnh liệt như loài cây. Mỗi độ xuân về, những chồi non nhú lên thể hiện sức sống tràn đầy sinh lực. Do đó, người ta đi xin lộc đầu năm mới là để cầu mong có được sức sống dẻo dai, mạnh khỏe. 

Cũng theo phong tục cổ truyền và quan niệm của người xưa, cành lộc được chọn thường là loại cây có phong cách, dáng dấp của người quân tử, thể hiện được sự bao dung và nhân ái. Theo đó, lộc xuân được hái từ những cây như đa, sung, sanh, si,... sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp nhất. Còn hái lộc từ cây tùng, cúc, trúc, mai,... sẽ mang lại niềm vui, hạnh phúc và sức khỏe cho mọi người trong gia đình. Anh Phạm Văn Phương, ngụ xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa, cho biết: “Vào dịp đầu năm, gia đình tôi thường đến các đình, chùa hay các nơi thanh tịnh để xin một nhánh non đem về chưng trên bàn thờ gia tiên với hy vọng rước được phước lộc về cho gia đình”.

Đến nay, tục hái lộc xuân vẫn là một nét đẹp văn hóa mà nhiều gia đình Việt Nam vẫn còn gìn giữ. Tất cả xuất phát từ mong muốn xua đi những điều không may mắn trong năm cũ và đón những điều tốt đẹp trong năm mới./.

B.Tùng - N.Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích